วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รวมพล CrossOver SUV: Honda CRV, Subaru XV, Mazda CX5

ทุกวันนี้รถอเนกประสงค์รูปแบบ Crossover นั้นเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเนื่องจากประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย ห้องโดยสารที่กว้างขวาง สามารถใช้งานลุยๆ แบบรถกระบะ หรือใช้งานเพื่อความสะดวกสบายแบบรถเก๋งซีดานก็ได้ ทั้งนี้ยังเหมาะสำหรับเป็นรถครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันใน segment นี้มีรถเด่นๆอยู่ 3 รุ่น ได้แก่ Honda CRV เจ้าตลาด ซึ่งครองยอดขายเหนือคู่แข่งมาอย่างยาวนาน, Subaru XV ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร, Mazda CX5 รถใหม่สุดฮอต ครั้งนี้เพื่อให้การเปรียบเทียบมีความยุติธรรมจึงได้เอาราคาและขนาดเครื่อง ยนต์ที่ใกล้เคียงกันมาเป็นเกณฑ์ซึ่งทั้งหมดมีช่วงราคาระหว่าง 1.2-1.35 ล้านบาท และมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2,000 C.C. มาดูรายละเอียด เริ่มจาก

Honda CRV 2.0E 4WD
ใช้เครื่องยนต์ i-vtec 2.0 ลิตร ให้กำลัง 155 แรงม้า ที่ 6,500 rpm แรงบิด 190 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 rpm ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติ น้ำหนักตัวรถ 1,550 กิโลกรัม CRV โฉมใหม่ล่าสุดนี้เปลี่ยนแปลงลักษณะการขับขี่จากรุ่นเดิมที่มีลักษณะสมบุก สมบันมากกว่า Honda ได้ปรับให้รุ่นไหม่มีช่วงล่างที่นุ่มนวลนั่งสบาย เหมาะสำหรับเป็นรถครอบครัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าทาง Honda ตั้งใจจะให้เป็นรถครอบครัวใช้งานในเมืองแล้ว ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีมาให้ดูเหมือนจะลดความสำคัญลงไป ทั้งยังเป็นภาระให้ตัวรถมีน้ำหนักมากถึง 1,550 กิโลกรัม ซึ่งหนักกว่า Subaru ถึง 120 กิโลกรัม และหนักกว่า Mazda เกือบ 100 กิโลกรัม โดยที่พละกำลังของเครื่องยนต์นั้นไม่ได้มากกว่าอย่างขาดลอย ยังดีที่เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด แทนที่จะใช้เกียร์ CVT ทำให้การออกตัวไม่อืดอาดมากนัก การทำความเร็วอยู่ในระดับที่ดี แต่ในช่วงเกิน 120 กม./ชม. เริ่มออกอาการแผ่ว และในการเร่งแซงยังรู้สึกต้องเค้นกำลังอย่างหนัก อย่างตอนเร่งความเร็วจาก 80 ไปถึง 120 ต้องอาศัยเค้นรอบเครื่องให้แตะ 5,000 รอบ ระบบช่วงล่างถือว่าทำได้ดี ถึงแม้จะทำช่วงลางให้นุ่มแต่ก็ไม่ได้นุ่มจนยวบ การเข้าโค้งยังสามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้ดีอยู่ ไม่มีอาการโคลง จะมีแต่การเอียงตัวบ้างเล็กน้อยซึ่งก็ไม่ทำให้เป็นอุปสรรคในการควบคุมรถ พวงมาลัยมีน้ำหนักเหมาะมือมีความแม่นยำดีรถสามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีบน พื้นผิวขรุขระ


มาต่อกันที่ Subaru XV 2.0i Premium
ใช้เครื่องยนต์ Boxster ลูกสูบนอน 2.0 ลิตร ให้กำลัง 150 แรงม้า ที่ 6,200 rpm แรงบิด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 rpm ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT พร้อม paddle shift ที่พวงมาลัย ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ full time น้ำหนักรถเปล่าอยู่ที่ 1,430 กิโลกรัม ดูสเป็คแล้วเหมือนจะให้แรงม้าที่ไม่มากนัก แต่ระบบเกียร์และระบบขับเคลื่อนทำงานสอดประสานกันอย่างลงตัว รถทำความเร็วได้ดีในลักษณะให้อัตราเร่งแบบไปเรื่อยๆ ไม่ฉีกกระชากมากเกินไป การออกตัวทำได้รวดเร็วและราบรื่น การควบคุมการทรงตัวทำได้ดีอย่างไร้ที่ติ เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์สูบนอนทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่ารถ crossover รุ่นอื่น พวงมาลัยแม่นยำน้ำหนักกำลังดี สามารถเทโค้ง สาดโค้งได้อย่างมั่นใจ ให้อารมณ์แบบรถสปอร์ตจะมีที่ให้ติบ้างตรงที่ความกระด้างของช่วงล่าง และการใช้ระบบขับสี่อยู่ตลอดเวลามีส่วนทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน แต่น้ำหนักตัวรถเบากว่าคู่แข่งทั้ง CRV และ CX5 ก็อาจมีส่วนช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันได้บ้าง (หากไม่รวมกับมวลน้ำหนักอย่างอื่นที่บรรทุกไปในรถ)
สุดท้ายมาที่รถที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ล่าสุดอย่าง

Mazda CX5 2.0s ใช้เครื่องยนต์ Skyactive 2.0 ลิตร มี 165 แรงม้า ที่ 6,000 rpm แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 rpm ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า น้ำหนักรถ 1,459 กิโลกรัม CX5 นั้นมีเครื่องยนต์ที่ให้กำลังจัดจ้านเลยทีเดียว เรียกว่าแรงกว่า CRV และ XV อย่างเห็นได้ชัด และไม่มีระบบขับสี่มาเป็นตัวถ่วงทำให้มีความคล่องตัว และยังช่วยเซฟอัตราสิ้นเปลือง การออกตัวทำได้อย่างรวดเร็วดุดัน และสามารถทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่องไม่มีอาการแผ่วให้เห็น การเร่งแซงเพียงแค่กดคันเร่งลงไป 30% ก็จะมีเรี่ยวแรงมาให้ใช้อย่างเหลือเฟือไม่ต้องพยายามเค้นมากนัก ช่วงล่างเกาะถนนได้ดี สามารถลัดเลาะผ่านโค้งเล็กโค้งน้อยไปอย่างคล่องแคล่ว พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาช่วยให้การขับซิกแซกฝ่าการจราจรที่ติดขัดเป็นไปได้ อย่างรวดเร็วและคล่องตัว แต่ช่วงล่างที่เกาะถนนหนึบกับเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน กลับถูกทำให้เสียอารมณ์กับน้ำหนักของพวงมาลัยที่รู้สึกว่าจะเบาเกินไปในการ ขับขี่ด้วยความเร็วสูง ทั้งยังขาดความแม่นยำ ยังกับเป็นร่างทรงของ Mazda BT50 ยังไงยังงั้น อย่างไรก็ตามหากขับจนชินมือแล้วก็ไม่เป็นปัญหาอะไร สิ่งที่ประทับใจอย่างมากคือ รถคันนี้ประหยัดน้ำมันกว่า Honda CRV และ Subaru XV
มาถึงบทสรุป ถ้าหากจะเลือกซื้อต้องมาดูที่ราคาโดยที่
Honda CRV 2.0E มีราคา            1,274,000 บาท
Subaru XV 2.0i Premium ราคา  1,350,000 บาท
Mazda CX5 2.0s ราคา                1,300,000 บาท
หากดูที่ตัวรถ ถ้าต้องการรถครอบครัวอเนกประสงค์ใช้ชีวิตประจำวันในเมือง นั่งสบาย ก็เลือกไปที่ Honda CRV หากต้องการอารมณ์สปอร์ต เอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ก็ไปที่ Subaru XV หากต้องการอัตราเร่งจัดจ้าน อัตราบริโภคน้ำมันไม่สิ้นเปลือง ก็ไปที่ Mazda CX5
หากจะเลือก Honda ศูนย์บริการและอะไหล่ก็มีอย่างแพร่หลาย ทั้งยังราคาค่าตัวถูกกว่าทั้ง Subaru และ Mazda สิ่งที่ด้อยกว่าก็หาของแต่งมาเพิ่มประสิทธิภาพได้ไม่มีปัญหา หากเลือกไปที่ Subaru ก็ต้องทำใจเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่ที่มีน้อย และการที่รถมีความแตกต่างจากชาวบ้านชาวช่องเขา อย่างการใช้เครื่องลูกสูบนอน ยังสร้างความยุ่งยากในการซ่อมแซมและบำรุงรักษา ทั้งเกียร์ CVT ก็ยังเปราะบาง ถ้ามีนิสัยชอบตะบี้ตะบัน เหยียบคันเร่ง คงต้องได้ซ่อมเกียร์บ่อยหน่อย แต่ Subaru เป็นรถที่ขับสนุกที่สุด หากหวังความมันส์ในการขับขี่แล้วซื้อไปไม่ผิดหวัง ส่วน Mazda มีศูนย์บริการมากอยู่พอสมควร อะไหล่ถึงไม่แพร่หลายก็ไม่ได้หายากอะไร สมรรถนะของรถจัดว่าดี ขับสนุก ถ้าต้องการเดินทางสายกลางระหว่างความมันส์ กับประโยชน์ใช้สอย คันนี้ก็ใช่เลย

อ่านต่อภาค2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น