Nissan Navara NP-300 |
Chevrolet Colorado |
Ford Ranger |
Mazda BT-50 Pro |
เริ่มที่แรงม้าต่อน้ำหนัก Navara 91.6 แรงม้า/ตัน, Colorado 91.7 แรงม้า/ตัน, Ranger 85.62 แรงม้า/ตัน, BT-50 85.71 แรงม้า/ตัน
แรงบิดต่อน้ำหนัก Navara 226.4 NM/ตัน, Colorado 213.7 NM/ตัน, Ranger 214 NM/ตัน, BT-50 214.3 NM/ตัน
แรงม้าต่อความจุกระบอกสูบ Navara Colorado เท่ากันที่ 65.2 แรงม้า/ลิตร Ranger BT-50 เท่ากันที่ 68.18 แรงม้า/ลิตร
แรงบิดต่อความจุกระบอกสูบ Navara 161.2 NM/ลิตร, Colorado 152 NM/ลิตร, Ranger BT-50 เท่ากันที่ 170.45 NM/ลิตร
จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ของ Ranger BT-50 จะให้พละกำลังคุ้มค่ากับพิกัดความจุ คือ 1 ลิตรให้กำลังถึง 68.18 แรงม้า และแรงบิด 170.45 นิวตัน-เมตร อย่างไรก็ตามการให้พละกำลังอย่างคุ้มค่านั้นก็ไม่ช่วยให้อัตราเร่ง ความเร็ว ดีกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรแต่อย่างใด แต่ไปช่วยในเรื่องของอัตราประหยัดน้ำมันแทนซึ่งก็สมเหตุสมผลในตัวของมันเอง แต่มีสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยว่า การส่งกำลังของเกียร์ Ford Ranger กับ Mazda BT-50 ทำได้ดีและแนบเนียนกว่า Navara และ Colorado อยู่ขั้นหนึ่ง
ในเรื่องช่วงล่างและพวงมาลัย ด้านช่วงล่างไม่ต่างกันมากนักระหว่าง Navara ที่ช่วงล่างนุ่มสบายขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับ Ranger BT-50 ที่ทำแนวนี้ออกมาก่อนแล้ว จะมีแต่ Colorado ที่ยังมีฟีลลิ่งช่วงล่างที่รู้สึกเป็นรถกระบะมากกว่าคือแข็งกว่า 3 คันที่เหลือ แต่ก็ไม่ถึงขั้นกระเด้งกระดอนจนเกินไป และรู้สึก Colorado จะเหมาะสมในการใช้งานบรรทุกมากกว่า (ความรู้สึกส่วนตัว) แต่ถ้าจะใช้งานบรรทุกจริงๆ ก็ควรซื้อ Toyota Hilux Vigo, Isuzu D-Max ตัวมาตรฐานไม่มีแค็บหลังนั่นแหละเหมาะสุดแล้ว ด้านฟีลลิ่งพวงมาลัยมีแต่ Mazda BT-50 Pro นี่แหละ พวงมาลัยจะเบาไปไหน จะว่าไปพวงมาลัยเบาคงเป็นแนวทางของ Mazda ไปแล้วเป็นมันทั้ง Mazda 2, 3, CX5, BT-50 ดีไม่ลามไป MX-5 ด้วย ก็คงต้องยอมรับว่าทาง Mazda คงตอบสนองลูกค้ากลุ่มที่ขับใช้งานในเมืองเป็นหลัก เลยปรับเซ็ตให้พวงมาลัยเบาขับง่าย แต่ขับบนไฮเวย์ด้วยความเร็วสูงนี่รู้สึกเบาเป็นปุยนุ่น เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรจะขับเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถกระบะกับความเร็วคงไม่เป็นสิ่งที่ปรารถนาสำหรับคนที่นั่งมากับคุณแน่ ส่วนอีก 3 คันที่เหลือก็ไม่มีอะไรจะบ่น จะมีแต่เรื่องความแม่นยำของพวงมาลัย Colorado นี่แหละที่ดูแล้วยังไม่คมเท่าไหร่แต่ก็ไม่สร้างปัญหาเท่าไหร่เพราะมันยังมีความเที่ยงตรงหลงเหลืออยู่ซัก 80% Navara ก็เหมือนกับว่าจะเพอร์เฟ็คแต่ช่วงความเร็วสูงก็รู้สึกเบาเกินไปอยู่ดีแต่ไม่แย่เท่า BT-50 ส่วน Ford Ranger ลงตัวทั้งน้ำหนักและทิศทางความแม่นยำแต่ระยะฟรีของพวงมาลัยยังรู้สึกแปลกๆ ขัดๆ อยู่บ้าง อ้าวไปๆมาๆ นี่บ่นมันครบทุกคันเลย แต่ถ้าให้เรียงลำดับฟีลลิ่งพวงมาลัยยังให้ Ford Ranger ดีที่สุดตามมาด้วย Navara อันดับสอง, Colorado อันดับสาม และ BT-50 รั้งท้าย
สรุปโดยรวมคันไหนดีกว่ากัน ก็ยังบอกไม่ได้เพราะสมรรถนะไม่ห่างกันมากนัก ต่างกันเพียงจุดทศนิยมเท่านั้น แต่ถ้าให้เรียงลำดับโดยความรู้สึกส่วนตัวผมขอเรียงลำดับดังนี้
1. Navara, 2. Ranger, 3. Colorado, 4. BT-50
ส่วนเรื่องศูนย์บริการผมให้
1. Nissan, 2. Mazda, 3. Chevrolet, 4. Ford
เรียงลำดับตามนี้
เท่ากับว่าในใจเลือก Navara ไปแล้วแต่ยังทนรอ All New Triton กับ Hilux Vigo แค่นั้นเอง
Mazda BT-50 Pro Service Manual+Wiring Diagram
อ่านรีวิว เปรียบเทียบ All New Triton VS. Navara NP-300
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น