วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบรถกระบะ Nissan Navara NP-300, Chevrolet Colorado, Ford Ranger, Mazda BT-50 Pro

ในช่วงที่ตลาดรถกระบะซบเซาเช่นนี้ เนื่องจากราคาผลิตผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้เหล่าเกษตรกรชะลอการซื้อรถยนต์เพื่อการขนส่งและการพาณิชย์ออกไป ทำให้ค่ายรถยนต์หลายๆ ค่ายชะลอการออกวางจำหน่ายรถกระบะรุ่นใหม่ไปเป็นปี 2015 จากตอนแรกที่ตั้งใจจะวางตลาดปี 2014 เช่น Mitsubishi All New Triton และยังมี Toyota Hilux Vigo ที่ตั้งใจจะเปิดตัวปี 2015 อยู่แล้ว พร้อมกับการลดต้นทุนขนานใหญ่ จากนั้นก็คงเป็น Isuzu D-Max กับแนวทาง Downsizing กับขุมพลังใหม่ดีเซล 1.9 ลิตร ที่จะออกตามมาในปลายปี 2015 อย่างไรก็ตามในปี 2014 นี้ ก็ยังมีความเคลื่อนไหวของวงการรถกระบะอยู่บ้างที่ฮือฮาที่สุดก็คงไม่พ้นการเปิดตัว Nissan All New Navara NP-300 ที่มาพร้อมกับบุคลิกความเป็นรถยนต์นั่งมากขึ้น ในแนวทางเดียวกับ Ford Ranger และ Mazda BT-50 Pro แต่ยังยึดขุมพลัง 2.5 ลิตร ดีเซล เป็นแกนหลัก ไม่มีแนวทาง Downsizing ลดขนาดเครื่องยนต์เป็นดีเซล 2.2 ลิตร เช่น Ford กับ Mazda นอกจากนั้นก็ยังมีความเคลื่อนไหวของค่าย Chevrolet ที่ปรับปรุงเครื่องยนต์ New Duramax ขึ้นมาทำให้มีแรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น โดยเครื่องยนต์ New Duramax 2.5 และ 2.8 ลิตร ได้ไปประจำการใน Chevrolet Colorado กับ Chevrolet Trailblazer และครั้งนี้ขอเปรียบเทียบกระบะทั้ง 4 รุ่น ไปเป็นแนวทางการเลือกซื้ออย่างคร่าวๆ ที่บอกว่าอย่างคร่าวๆ เพราะ ข้อมูลที่รวบรวมมานำเสนอนั้นมีที่มาต่างกันโดย Navara NP-300 ที่ยังไม่มีสื่อไหนในไทยที่ทดสอบอัตราเร่งและอัตราประหยัดน้ำมันที่แน่นอนออกมาในตอนนี้ข้อมูลจึงอ้างอิงจากสื่อต่างประเทศซึ่งความเป็นจริงอาจจะคลาดเคลื่อนกับบ้านเรา ในส่วนของ Ford Ranger กับ Mazda BT-50 ของบ้านเราที่ไม่ระบุน้ำหนักรถในโบรชัวร์ และ Chevrolet Colorado ที่ระบุน้ำหนักรถในโบรชัวร์เป็นน้ำหนักรถเปล่า 2,850 กิโลกรัม ก็เว่อร์เกิน คิดว่าตัวเลขนั้นน่าจะเป็นน้ำหนักรถ รวมน้ำหนักบรรทุกซะมากกว่า ก็ต้องอาศัยไปค้นเอาจากสื่อต่างประเทศที่สเป็คก็อาจจะคลาดเคลื่อนไปเหมือนกันแต่ตัวเลขคงไม่ห่างกันมากนัก ในตอนนี้ก็เอาตัวเลขเหล่านี้ไปพิจารณาก่อน โดยรถเหล่านี้เป็นรุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เกียร์ธรรมดา 6 สปีดทุกคัน

Nissan Navara NP-300
Chevrolet Colorado
Ford Ranger
Mazda BT-50 Pro
ผลที่ออกมาทั้ง Ranger และ BT-50 นั้นใกล้เคียงกันมาก Ranger จะได้ความเร็วต้น และอัตราเร่งแซง ส่วนความเร็วสูงสุด BT-50 มากกว่านิดเดียว ส่วน Navara กับ Colorado ก็ทิ้งห่างขึ้นไปในเรื่องของความเร็ว ก็สมแล้วที่พิกัดเครื่องยนต์ใหญ่กว่าสองคู่ฝาแฝด Ford Mazda แต่ Navara ก็ยังกิน Colorado ไม่ลง จะมีที่เหนือกว่าอย่างชัดเจนก็คืออัตราเร่งแซง 7.9 วินาที นี่แหละเรียกว่าดีที่สุดในรถกระบะทั้ง 4 คัน ส่วนอัตราเร่งของ Navara รุ่น 190 แรงม้า 0-100 น่าจะไปไวกว่ารุ่น 163 แรงม้าไป 0.5 วินาที อัตราเร่งแซง 80-120 น่าจะดีกว่านิดหน่อยไม่น่าจะเร็วไปกว่า 7.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดเกิน 190 แน่นอนแต่ไม่รู้จะไปจบเท่าไหร่ ยังไงขอไม่ลงลึกในรายละเอียด เพราะ ต้องการเปรียบเทียบรุ่น 163 แรงม้าที่มีราคาใกล้เคียงกับคันอื่นมากกว่า ถ้าเป็นรุ่น 190 แรงม้า ราคาจะโดดสูงขึ้นไปมาก และอีกเรื่องที่ถึงคนทั่วไปจะไม่ใส่ใจแรงม้าแรงบิดต่อน้ำหนัก และแรงม้าแรงบิดต่อความจุกระบอกสูบ แต่ก็จะขอเทียบให้ดูโดย

เริ่มที่แรงม้าต่อน้ำหนัก Navara 91.6 แรงม้า/ตัน, Colorado 91.7 แรงม้า/ตัน, Ranger 85.62 แรงม้า/ตัน, BT-50 85.71 แรงม้า/ตัน
แรงบิดต่อน้ำหนัก Navara 226.4 NM/ตัน, Colorado 213.7 NM/ตัน, Ranger 214 NM/ตัน, BT-50 214.3 NM/ตัน
แรงม้าต่อความจุกระบอกสูบ Navara Colorado เท่ากันที่ 65.2 แรงม้า/ลิตร Ranger BT-50 เท่ากันที่ 68.18 แรงม้า/ลิตร
แรงบิดต่อความจุกระบอกสูบ Navara 161.2 NM/ลิตร, Colorado 152 NM/ลิตร, Ranger BT-50 เท่ากันที่ 170.45 NM/ลิตร

จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ของ Ranger BT-50 จะให้พละกำลังคุ้มค่ากับพิกัดความจุ คือ 1 ลิตรให้กำลังถึง 68.18 แรงม้า และแรงบิด 170.45 นิวตัน-เมตร อย่างไรก็ตามการให้พละกำลังอย่างคุ้มค่านั้นก็ไม่ช่วยให้อัตราเร่ง ความเร็ว ดีกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรแต่อย่างใด แต่ไปช่วยในเรื่องของอัตราประหยัดน้ำมันแทนซึ่งก็สมเหตุสมผลในตัวของมันเอง แต่มีสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยว่า การส่งกำลังของเกียร์ Ford Ranger กับ Mazda BT-50 ทำได้ดีและแนบเนียนกว่า Navara และ Colorado อยู่ขั้นหนึ่ง

ในเรื่องช่วงล่างและพวงมาลัย ด้านช่วงล่างไม่ต่างกันมากนักระหว่าง Navara ที่ช่วงล่างนุ่มสบายขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน ซึ่งก็คล้ายคลึงกับ Ranger BT-50 ที่ทำแนวนี้ออกมาก่อนแล้ว จะมีแต่ Colorado ที่ยังมีฟีลลิ่งช่วงล่างที่รู้สึกเป็นรถกระบะมากกว่าคือแข็งกว่า 3 คันที่เหลือ แต่ก็ไม่ถึงขั้นกระเด้งกระดอนจนเกินไป และรู้สึก Colorado จะเหมาะสมในการใช้งานบรรทุกมากกว่า (ความรู้สึกส่วนตัว) แต่ถ้าจะใช้งานบรรทุกจริงๆ ก็ควรซื้อ Toyota Hilux Vigo, Isuzu D-Max ตัวมาตรฐานไม่มีแค็บหลังนั่นแหละเหมาะสุดแล้ว ด้านฟีลลิ่งพวงมาลัยมีแต่ Mazda BT-50 Pro นี่แหละ พวงมาลัยจะเบาไปไหน จะว่าไปพวงมาลัยเบาคงเป็นแนวทางของ Mazda ไปแล้วเป็นมันทั้ง Mazda 2, 3, CX5, BT-50 ดีไม่ลามไป MX-5 ด้วย ก็คงต้องยอมรับว่าทาง Mazda คงตอบสนองลูกค้ากลุ่มที่ขับใช้งานในเมืองเป็นหลัก เลยปรับเซ็ตให้พวงมาลัยเบาขับง่าย แต่ขับบนไฮเวย์ด้วยความเร็วสูงนี่รู้สึกเบาเป็นปุยนุ่น เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรจะขับเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถกระบะกับความเร็วคงไม่เป็นสิ่งที่ปรารถนาสำหรับคนที่นั่งมากับคุณแน่ ส่วนอีก 3 คันที่เหลือก็ไม่มีอะไรจะบ่น จะมีแต่เรื่องความแม่นยำของพวงมาลัย Colorado นี่แหละที่ดูแล้วยังไม่คมเท่าไหร่แต่ก็ไม่สร้างปัญหาเท่าไหร่เพราะมันยังมีความเที่ยงตรงหลงเหลืออยู่ซัก 80% Navara ก็เหมือนกับว่าจะเพอร์เฟ็คแต่ช่วงความเร็วสูงก็รู้สึกเบาเกินไปอยู่ดีแต่ไม่แย่เท่า BT-50 ส่วน Ford Ranger ลงตัวทั้งน้ำหนักและทิศทางความแม่นยำแต่ระยะฟรีของพวงมาลัยยังรู้สึกแปลกๆ ขัดๆ อยู่บ้าง อ้าวไปๆมาๆ นี่บ่นมันครบทุกคันเลย แต่ถ้าให้เรียงลำดับฟีลลิ่งพวงมาลัยยังให้ Ford Ranger ดีที่สุดตามมาด้วย Navara อันดับสอง, Colorado อันดับสาม และ BT-50 รั้งท้าย

สรุปโดยรวมคันไหนดีกว่ากัน ก็ยังบอกไม่ได้เพราะสมรรถนะไม่ห่างกันมากนัก ต่างกันเพียงจุดทศนิยมเท่านั้น แต่ถ้าให้เรียงลำดับโดยความรู้สึกส่วนตัวผมขอเรียงลำดับดังนี้
1. Navara, 2. Ranger, 3. Colorado, 4. BT-50

ส่วนเรื่องศูนย์บริการผมให้
1. Nissan, 2. Mazda, 3. Chevrolet, 4. Ford
เรียงลำดับตามนี้
เท่ากับว่าในใจเลือก Navara ไปแล้วแต่ยังทนรอ All New Triton กับ Hilux Vigo แค่นั้นเอง

Mazda BT-50 Pro Service Manual+Wiring Diagram

อ่านรีวิว เปรียบเทียบ All New Triton VS. Navara NP-300

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น