วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Chevrolet Impala รถจับฉ่ายแห่งเมืองมะกัน

Chevrolet Impala
Chevrolet Impala รถ Full-Size Sedan จากอเมริกาคันนี้ หากจะเทียบกับรถบ้านเราคงจะอยู่ใน D-Segment ร่วมกับ Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana แต่ถ้านำเข้ามาไทยจริงๆ ราคาอาจพุ่งพรวดไปอยู่ที่ระดับเดียวกับ Mercedes-Benz CLA 250 ก็ได้ แต่รถรุ่นนี้ในเมืองไทยไม่ค่อยมีใครสนใจนำเข้า แม้แต่ผู้นำเข้าอิสระก็ตาม เหตุเพราะมันเป็นรถที่ไม่มีความโดดเด่นพอ หากนำเข้ามาลูกค้าก็คงจะไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ ถ้าพูดถึงรูปทรงภายนอก มาขับแถวบ้านเราคนก็คงจะนึกว่าเป็น Chevrolet Cruze รุ่นใหม่เหรอแค่นั้นเอง ซึ่งเอาจริงๆ เราก็ยังไม่เคยเห็นรูปร่างหน้าตาของ Chevrolet Cruze ที่มีแผนจะเปิดตัวในปี 2015 ตัวจริงเลย แต่ถ้าจะมโนรูปร่างหน้าตา Cruze อาจจะออกมาแนวเดียวกับ Impala ก็ได้ สังเกตดูถ้า Chevy ผลิตรถออกมา Generation หนึ่งแล้ว ดีไซน์กระจังหน้าจะดูคล้ายๆ กัน ทั้ง Trailblazer กับ Colorado และมาที่ Sonic กับ Captiva ที่กระจังหน้าและรูปทรงไฟหน้าคล้ายกัน เพียงแต่ของ Sonic เป็นไฟหน้าแบบเปลือย แล้ว Cruze ล่ะ จะจับคู่กับอะไรดี? ก็อาจจะเป็น Impala ก็ได้ ซึ่ง Impala คันนี้ กระจังหน้าดูไปคล้ายกับ Chevy Colorado รุ่นใหม่ล่าสุดที่วางขายในอเมริกาในตอนนี้เหมือนกัน กระจังหน้ามีดีไซน์คล้ายกันแต่ของ Impala ดูแคบและเล็กกว่า ไฟคู่หน้ามีแอบคล้าย Honda Accord อยู่นิดๆ เอาเป็นว่าดีไซน์ภายนอกมันก็ดูสวยแบบเรียบๆ เหมือนกับซีดาน D-Segment บ้านเรา แล้วสเป็กทางเทคนิคก็ดูแล้วเจ๋งใช้ได้ถึงแม้จะมีแต่เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ให้เลือก โดยขุมกำลังที่ใช้มีอยู่ 3 ขนาด คือ เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.4 และ 2.5 ลิตร และเครื่องยนต์ V6 สูบ 3.6 ลิตร Flex-Fuel ซึ่งทั้ง 3 รุ่นมีตัวเลขสเป็ค ดังนี้

เครื่อง 2.4 ลิตร มี 182 แรงม้า ที่ 6,700 รอบต่อนาที แรงบิด 233 นิวตัน-เมตร ที่ 4,900 รอบต่อนาที อัตราประหยัดน้ำมัน 14.88 กิโลเมตรต่อลิตร บนไฮเวย์

เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 195 แรงม้าที่ 6,700 รอบต่อนาที แรงบิด 254 นิวตัน-เมตร ที่ 4,900 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองไม่ระบุ

เครื่องยนต์ V6 3.6 ลิตร มี 305 แรงม้าที่ 6,800 รอบต่อนาที และแรงบิด 358 นิวตัน-เมตร ที่ 5,200 รอบต่อนาที อัตราประหยัดน้ำมัน 8.08 กิโลเมตรต่อลิตร ในเมือง และ 12.33 กิโลเมตรต่อลิตร บนไฮเวย์

ตัวเลขดูแล้วแรงใช้ได้ แล้วสาเหตุที่เรียกมันว่ารถจับฉ่ายเพราะอะไร? ก็เพราะว่าที่อเมริการถคันนี้ถูกนำไปใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Taxi, รถตำรวจ, รถประจำบริษัท, รถบ้าน หรือ แม้กระทั่งรถของแก๊งค้ายา เพราะ ใช้แล้วมันดูไม่โดดเด่น ชาวอเมริกันใช้กันทั้งบ้านทั้งเมือง และต้องยอมรับว่า Chevy Impala ที่ผลิตออกจำหน่ายในอเมริกามาแล้ว 10 Generations นี้ มันขายดีขายคล่องจริงๆ ถ้าให้เทียบกับบ้านเรามันมีสถานะไม่แตกต่างจาก Toyota Corolla Altis เลยจริงๆ ฉะนั้นคำว่าจับฉ่ายที่ผมพูดถึงจึงหมายถึงคำชมไม่ใช่คำด่า เปรียบเทียบกับนักฟุตบอลก็จะเหมือนกับอดีตนักเตะ แมนฯยู John O'Shea ที่เล่นได้สารพัดตำแหน่ง Chevrolet Impala ก็เหมาะที่จะใช้งานได้อย่างหลากหลายเช่นกัน

ด้านท้ายเส้นสายดูสปอร์ตมากกว่าด้านหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น