วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รีวิว Mazda 3 Skyactiv Hatchback

มีกระแสตอบรับที่ดีมากสำหรับ Mazda 3 Skyactiv ใหม่ และมีขับกันให้เห็นบนถนนหลวงมากมาย เรียกว่าออกบ้านไปต้องเจอทุกวัน จึงขอนำมารีวิวให้ได้อ่านกันเพลินๆ ซะหน่อย โดยครั้งนี้จะขอรีวิวในรุ่น Hatchback 5 ประตู ว่าแล้วก็ไปเริ่มกันที่

รูปลักษณ์ภายนอก
Mazda 3 Skyactiv

ท้าย Mazda 3 Skyactiv
ดีไซน์สปอร์ตโฉบเฉี่ยว ที่เรียกว่า KODO Design ซึ่งบ่งบอกถึงความเร็ว พละกำลังและสเน่ห์ โดย Mazda ตั้งใจให้รูปลักษณ์ภายนอกบ่งบอกถึง 3 สิ่งเหล่านี้ กระจังหน้าถอดแบบมาจาก Mazda CX5 แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกันนิดหน่อย ดวงไฟคู่หน้าเป็นแบบโปรเจกเตอร์พร้อมไฟ LED ไฟท้ายก็ออกแบบรูปทรงคล้ายกับไฟหน้า ติดตั้งสปอยเลอร์เล็กๆ บน 'ประตูหลัง' ในรุ่นท็อปจะใช้ล้อแม็กขนาด 18 นิ้ว จับคู่กับยางขนาด 215/45 R18

ภายใน
ดีไซน์ภายในตกแต่งแบบสไตล์รถยุโรป แต่เข้าไปแล้วเจอกับมาตรวัดความเร็วดิจิตอลที่แสดงผลเป็นตัวเลขแล้วส่วนตัวดูไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ โดยมีมาตรวัดรอบแสดงผลเป็นเข็มไมล์ ด้วยช่องแสดงผลกลมๆ เพียงช่องเดียว แล้วมีมาตรแสดงค่าอื่นๆ กระหนาบข้าง และมีปุ่ม Start/Stop อยู่ล่างซ้ายตำแหน่ง 8 นาฬิกา ดูแล้วมันโกร๋นๆชอบกล น่าจะแยกมาตรวัดรอบกับมาตรวัดความเร็วจะดูคลาสสิคกว่า

มาตรวัดค่าต่างๆ
สำหรับที่อื่นๆ มีอุปกรณ์ให้ความบันเทิงและอำนวยความสะดวกครบครันยกตัวอย่างเช่น หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว โดยจะตัดไปใช้ปุ่มควบคุมเมื่อความเร็วเกิน 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แผ่นสกรีนใสบอกค่าต่างๆ ที่เรียกว่าระบบ Active Driving Display บนคอนโซลหน้าเหนือมาตรวัดดูแล้วไฮเทคก็จริงแต่บางทีก็รู้สึกว่ามันเป็นส่วนเกินที่ไม่จำเป็นเอาเสียเลย มันเพียงแค่ส่งสัญญาณเตือนที่รู้สึกน่ารำคาญตา ข้อมูลบางอย่างที่แสดงก็ซ้ำซ้อนกับมาตรวัดด้านล่าง ผู้ที่มีเซ้นส์ในการขับรถดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องใช้ระบบนี้เลย ในทางรูปธรรมแล้วไม่ก่อประโยชน์อะไรเลย เพียงแค่ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกเท่านั้น

Active Driving Display
ส่วนเรื่องทัศนะวิสัยและความสะดวกสบายในการขับขี่และการโดยสารทำได้ลงตัวดี โดยเบาะคนขับสามารถปรับท่านั่งได้ 6 ทิศทาง ส่วนห้องสัมภาระก็มีให้ใช้อย่างพอเพียง

สมรรถนะเครื่องยนต์และอัตราเร่ง
เครื่องยนต์ Skyactiv 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้แรงม้า 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที รองรับ E85 มีสเป็คการประหยัดน้ำมันระบุจากโรงงาน 19.6 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นเครื่องยนต์ที่แรง และยิ่งมาจับคู่กับเกียร์ Skyactiv-Drive 6 สปีด ก็ยิ่งทำให้อัตราเร่งจัดจ้านโดยเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 9.6 วินาที 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้เวลา 7 วินาที ความเร็วสูงสุด 207 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนมาตรวัด ถือว่าเป็นตัวเลขของรถ C-Segment ที่ขึ้นไปเทียบชั้นกับรถ D-Segment ได้สบาย ความรู้สึกในการขับขี่เป็นรถที่ขับสนุกอัตราเร่งมาไวเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน เพียงแค่กดคันเร่งอย่างพอประมาณรถก็ตอบสนองได้ทันท่วงที

ความเร็วสูงสุด
ช่วงล่างหรือระบบรองรับ
มีบุคลิกช่วงล่างคล้ายคลึงกับ Mazda MX5 โร้ดสเตอร์ตัวชูโรงของค่าย เกาะถนนอย่างหนึบแน่นมั่นคง แต่อาจรู้สึกกระด้างไปบ้างสำหรับคนที่ชินกับช่วงล่างของค่าย Honda แต่สำหรับคนที่คุ้นเคยกับความกระด้างแบบรถสปอร์ต ช่วงล่างของ Mazda 3 Skyactiv คันนี้ถือว่านุ่มใช้ได้ สำหรับสมรรถนะการเข้าโค้งสามารถยัดโค้งด้วยความเร็วสูงได้สบาย แต่ยังมีข้อบกพร่องที่พวงมาลัยเบาเกินไปเมื่อใช้ความเร็วสูง ซึ่งมันเป็นกับ Mazda ทุกรุ่นที่ขับช้าก็เบาขับเร็วก็เบาอย่างนี้ เว้นไว้แต่เพียง MX5 เท่านั้น เบรคตอบสนองได้ดีระยะการเหยียบไม่ลึกและไม่ตื้นเกินไป ให้สัมผัสน้ำหนักที่พอเหมาะ สำหรับระบบความปลอดภัยมีมาให้ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้าและม่านถุงลม มีระบบควบคุมการทรงตัว มีระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ระบบป้องกันการลื่นไถล และป้องกันล้อหมุนฟรี สัญญาณเตือนเมื่อมีรถวิ่งอยู่ในมุมอับสายตา แต่ไม่มีกล้องมองหลังมาให้ แต่ถ้าอยากได้ไปหาติดเอาเองก็ได้ไม่ใช่ปัญหา

สรุป
ข้อดี: รถแรงขับสนุกช่วงล่างดี ประหยัดน้ำมัน มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและให้ความบันเทิงอย่างครบครัน เทคโนโลยีทันสมัย
ข้อเสีย: พวงมาลัยเบาเกินไปเมื่อขับด้วยความเร็วสูง ฟังก์ชั่นการใช้งานบางอย่างซ้ำซ้อน ไม่ชอบดีไซน์ของมาตรวัดความเร็ว

เมื่อรับได้กับข้อดีข้อเสียเหล่านี้และตัดสินใจจะซื้ออย่างแน่นอน ก็สามารถเลือกดูได้ โดย Mazda 3 Skyactiv Hatchback จะมีอยู่ 4 รุ่นย่อย โดยมีรายละเอียดดังนี้

Mazda 3 2.0E Sports ราคา 833,000 บาท
Mazda 3 2.0C Sports ราคา 914,000 บาท
Mazda 3 2.0S Sports ราคา 974,000 บาท
Mazda 3 2.0SP Sports ราคา 1,094,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น