วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การวิเคราะห์อาการเครื่องยนต์เบื้องต้น

ในการใช้งานรถยนต์หากสามารถวิเคราะห์อาการของเครื่องยนต์ได้ก็จะเป็นประโยชน์ในการใช้งานอย่างมาก บางท่านถึงขนาดศึกษาจนถึงขั้นเก่งกว่าช่างเลยก็มี แต่ที่จะมานำเสนอในครั้งนี้คงไม่ถึงระดับ Advance ขนาดนั้น โดยครั้งนี้จะเป็นการวิเคราะห์อาการอย่างคร่าวๆ เพื่อให้ตั้งสมมุติฐานได้ว่าชิ้นส่วนตัวไหนเสียแล้วจะได้ไปปรึกษาช่าง โดยแบ่งอาการเครื่องยนต์เป็นดังนี้

เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด
มีระบบที่เกี่ยวข้องกับอาการนี้โดยหลักๆ ก็มีอยู่ 6 ระบบ ซึ่งสามารถส่งผลต่อการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ระบบเหล่านี้ คือ ระบบจ่ายไฟ ระบบเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ระบบสตาร์ทเย็น และสุดท้ายระบบดูดอากาศเข้า
ระบบจ่ายไฟ
หากข้อบกพร่องเกิดขึ้นในระบบนี้ ให้สันนิษฐานไว้ว่า เกิดการผิดปกติของหน้าสัมผัสของสวิทช์จุดระเบิด ซึ่งหน้าสัมผัสกาจจะสกปรกหรือมีข้อบกพร่องอย่างอื่นด้วย อีกสาเหตุหนึ่งก็คือรีเลย์หลักอาจจะไม่ทำงาน
ระบบเชื้อเพลิง
ความผิดปกติของระบบเชื้อเพลิง อาจเกิดจาก ไส้กรองน้ำมัน หรือท่อยางเกิดการอุดตัน หากเสียที่ตรงนี้ที่เดียวเปลี่ยนก็ราคาไม่กี่บาท, เรกกูเรเตอร์ควบคุมแรงดันน้ำมันผิดปกติอาจจะแรงดันตก ทำให้ความดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำเกินไป, สุดท้ายก็อาจจะเกิดจาก ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ทำงาน หรือหัวฉีดไม่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
ระบบจุดระเบิด
ความบกพร่องของระบบนี้อาจเกิดจาก จานจ่าย คอยล์จุดระเบิด หรือตัวช่วยจุดระเบิด ไม่จ่ายไฟแรงสูง และก็อาจจะเกิดจากหัวเทียนไม่จุดระเบิดหรือกัวเทียนบอดนั่นเอง
ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์
หากความผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ อาจเกิดจาก จานจ่ายสัญญาณ G และ Ne ไม่ส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU หรือก็อาจจะเกิดจาก เซ็นเซอร์ความดันในท่อร่วมไอดี ที่เรียกกันว่าเซ็นเซอร์สุญญากาศ มีค่าความต้านทานหรือค่าแรงดันไฟฟ้าไม่ได้ตามที่กำหนดจนทำให้เกิดการขาดหรือลัดวงจร
ระบบสตาร์ทเย็น
สำหรับระบบนี้อาจเกิดจากหัวฉีดสตาร์ทเย็นไม่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง และสวิทช์หัวฉีดสตาร์ทเย็นไม่ทำงานตลอดเวลา
ระบบดูดอากาศเข้า
ให้เช็คดูว่าท่อนำอากาศรั่วหรือไม่ และก็อาจเกิดจากลิ้นอากาศไม่เปิดหรือเปิดแต่ไม่เต็มที่ได้เหมือนกัน

เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก
แบ่งเป็นสตาร์ทติดยากตอนเครื่องร้อน ตอนเครื่องเย็นเย็น และทั้งสองอย่าง
ตอนเครื่องร้อน
ให้เช็คระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบดูดอากาศ และระบบสตาร์ทเย็น ว่าหัวฉีดรั่วหรือเปล่า เรกูเรเตอร์ความดันต่ำไปหรือเปล่า หัวฉีดสตาร์ทเย็นรั่วหรือเปล่า ลิ้นอากาศเปิดไม่เต็มที่หรือเปล่า
ตอนเครื่องเย็น
เช็คที่ระบบสตาร์ทเย็น หัวฉีดสตาร์ทเย็นอาจจะไม่ฉีดเชื้อเพลิงหรือสวิทช์ควบคุมหัวฉีดไม่ทำงาน เช็คระบบดูดอากาศเพราะลิ้นISC ลิ้นอากาศ อาจไม่เปิดหรือเปิดไม่เต็มที่ เช็คระบบควบคุมอิเล็ทรอนิกส์ว่าเซ็นเซอร์อุณหภูมิอากาศเข้ากับเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น มีความเสียหาย หรือลัดวงจรหรือเปล่า
ทั้งร้อนและเย็น
เช็คระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบดูดอากาศ ระบบสตาร์ทเย็น ระบบจุดระเบิด
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง อาจเกิดจากวงจร STA ของรีเลย์เปิดวงจรไม่ทำงาน กรองน้ำมันและท่อน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดการอุดตัน
ระบบดูดอากาศ อาจเกิดจากลิ้นอากาศไม่เปิดเต็มที่
ระบบสตาร์ทเย็น หัวฉีดสตาร์ทเย็นอาจรั่วหรือไม่ฉีดน้ำมัน สวิทช์ควบคุมหัวฉีดสตาร์ทเย็นอาจไม่ทำงาน
ระบบจุดระเบิด เช็คดูหัวเทียนเพราะหัวเทียนอาจมีเขม่าจับมาก

และนี่ก็เป็นอาการทั่วไปที่พบได้บ่อยๆ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้คงพอเป็นประโยชน์ได้บ้าง หากมีโอกาสครั้งหน้าอาจจะนำเสนออาการของเครื่องยนต์ที่ซับซ้อนขึ้นกว่านี้ สำหรับครั้งนี้ขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วเจอกันครั้งหน้า สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น