|
Peugeot 408 |
Peugeot 408 รถจากค่ายสิงห์ผยอง ที่เปิดตัวมาได้ 2 ปีกว่าแล้ว แล้วทำไมเพิ่งจะมารีวิวเอาวันนี้ ก็ไม่มีอะไรมาก เพราะ เพิ่งจะนึกถึงรถรุ่นนี้ได้แค่นั้นเอง แต่ถ้าใครได้เห็นราคาของมันเข้าอาจจะมีเผลอใจไปกับมันบ้าง รถยุโรป C-Segment ราคาล้านต้นๆ นี่เอง ราคาพอๆกับ C-Segment รุ่นท็อปของญี่ปุ่น ที่มีราคาล้านต้นๆ เช่นกัน จะว่าไปยี่ห้อนี้ก็ไม่รู้จะเอายังไง จะขายราคาแพงทำเป็นรถหรู ก็สู้แบรนด์จากเยอรมัน อย่าง Mercedes-Benz กับ BMW ไม่ได้ พอขายราคาถูกก็มาชนกับรถญี่ปุ่นซึ่งค่าบำรุงรักษาถูกกว่า ซึ่งเห็นบางคนบอกว่าต่อให้ Peugeot ขายราคา 8 แสนก็ไม่ซื้อนี่แสดงว่าค่าบำรุงรักษาโหดเอามากๆ ทั้งๆที่รถคุณภาพไม่ได้แย่เลย กลับไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะใช้มัน มีเพียงกลุ่มที่ชอบความแตกต่างใช้ของไม่ซ้ำใครเท่านั้น ถึงจะตัดสินใจซื้อรถคันนี้ ซึ่งถ้าซื้อแล้วก็คงต้องเก็บไว้กับตัวนานๆ เพราะ ถ้าจะขายทีนี่ขายยากมาก และราคาก็ตกแบบบรรลัย ซื้อมาเป็นล้านใช้ไม่ถึง 2 ปี ราคาตกไปกว่าครึ่ง ซึ่งเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นกับรถฝรั่งเศสทุกยี่ห้อ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น Peugeot, Renault และ Citroen จนบัดนี้เหลือเพียง Peugeot กับ Citroen ส่วน Renault เจ๊งไปจากเมืองไทยเราแล้ว ซึ่ง 2 ยี่ห้อที่เหลือก็เพียงอยู่แบบถูๆไถๆ ไปเรื่อย ซึ่งก็มีแต่ Peugeot ยี่ห้อเดียวนี่แหละที่เป็นรถฝรั่งเศสที่มีความเคลื่อนไหวในบ้านเรามากที่สุด แบบที่ยังเหลือความพยายามที่จะทำยอดขายในบ้านเราอยู่ และหนึ่งในความพยายามนั้นก็คือการ Re-Engineering Peugeot 308 มาเป็น Peugeot 408 ซึ่งพิกัดก็อยู่ใน C-Segment ดังเดิม แต่สมรรถนะและคุณภาพก็พอต่อกรกับ ซีดาน D-Segment ได้
Peugeot 408 มีจำหน่ายอยู่ในประเทศไทย 2 รุ่นย่อย คือ 1.6 Turbo และ 2.0 NA
สำหรับรุ่น 2.0 ลิตรเบนซิน ไร้เทอร์โบช่วยอัดอากาศนั้น มี 145 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และมีแรงบิด 200 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 12.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคาจำหน่ายที่ 1,150,000 บาท
และรุ่น 1.6 ลิตร Turbo มีพละกำลังสูงสุด 163 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400 รอบต่อนาที อัตราประหยัดน้ำมัน 12.2 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อย Co2 190 กรัมต่อกิโลเมตร เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 9.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำสมรรถนะความเร็วได้ดีกว่าซีดาน D-Segment 2.0 ลิตร อย่าง
Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana ในรุ่นล่างสุด แต่เปลืองน้ำมันกว่า และมีราคาจำหน่ายใกล้เคียงกันที่ 1,290,000 บาท บางคนอาจจะมองว่าแพงไปสำหรับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร แต่ดูตัวเลขสมรรถนะที่ได้ราคานี้ก็ถือว่าไม่แพงเกินไป คิดซะว่าถูกกว่า 1.6 ลิตร ของ
Mini Cooper S Coupe ถึง 2 เท่าตัว
ดูตัวเลขสมรรถนะแล้วค่อนข้างน่าพอใจ ราคาก็ดูไม่แพงเกินไป ถ้าหาอะไหล่เก่งๆ หาอู่ดีๆ ได้ ก็น่าจะลองดู แต่ต้องทำใจเรื่องกลไกอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อน เข้าศูนย์ซ่อมอาจจะไม่จบง่ายๆ ซึ่งถ้ารับได้กับเรื่องประเภทนี้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะ ตัวรถเองก็ขับดี ช่วงล่างดี และเป็นรถที่ไม่โหล ขับไปไหนต้องมีคนมองตามอย่างแน่นอน
|
บั้นท้ายอาจยังดูไม่ลงตัวเพราะเป็นการตัดต่อกับ 308 |
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบ