วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Mazda 2 Skyactiv จะมาไทยเมื่อไหร่?

Demio Concept ต้นแบบ Mazda 2 Skyactiv
ตอนนี้เราก็ได้เห็น Demio Concept ที่เป็นรถต้นแบบของ Mazda 2 Skyactiv มานานพอดูแล้ว และตัวจริงที่วางขายในยุโรปก็มีรูปร่างรูปทรงไม่ต่างจากตัวคอนเซ็ปท์เท่าไหร่ ซึ่งก็คงไม่ต้องสงสัยแล้วว่ารูปลักษณ์ภายนอกของ Mazda 2 Skyactiv ที่จะวางขายในไทยจะออกมาเป็นยังไง แต่สำหรับวันเวลาที่จะวางขายในไทยก็ยังไม่มีประกาศอะไรอย่างเป็นทางการ แต่คาดการณ์จากสถานการณ์ความเป็นไปได้จะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ เปิดตัวในไทยอย่างเร็วที่สุดในเดือนพฤศจิกายน ปี 2014 ถ้าทาง Mazda จะนำรถรุ่นนี้เข้าโครงการ Eco Car เฟส 2 ซึ่งมองแล้วคิดว่าไม่น่าจะมีความจำเป็นซักเท่าไหร่ ความเป็นไปได้น่าจะเป็นแบบลักษณะที่ 2 คือ Mazda ต้องระบาย Mazda 2 รุ่นเดิมออกให้มากที่สุด ก่อนที่จะเปิดตัว Mazda 2 Skyactiv ในไทย ช่วงนี้จึงมีโปรโมชั่นพิเศษของ Mazda 2 รุ่นเดิมอยู่มากมาย ทั้งลดแลกแจกแถม ถ้าสนใจก็ลองศึกษารายละเอียดจากตัวแทนจำหน่ายดูได้ และในเมื่อ Mazda ต้องใช้เวลาในการระบายรุ่นเดิมออกก่อน น่าจะส่งผลให้ Mazda 2 Skyactiv อาจวางขายอย่างเป็นทางการในไทยในปี 2015 ซึ่งก็ถือว่าไม่ช้าไม่เร็วนัก ยิ่งดูภาพรวมของตลาดรถยนต์บ้านเราในภาพรวมช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ได้ถือว่าเป็นขาขึ้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องรีบเปิดตัวแต่อย่างใด แต่ก็ยังมีเรื่องน่าสนใจอีกอย่างคือ Mazda 2 Skyactiv จะใช้สเป็คเครื่องยนต์แบบไหนในประเทศไทย ถ้าหากเทียบจากเครื่องยนต์จากสเป็คยุโรป ก็จะมี

Skyactiv-G เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร รุ่นล่างสุด 75 แรงม้า แรงบิด 135 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราประหยัดน้ำมัน 21.28 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 110 กรัมต่อกิโลเมตร

Skyactiv-G เบนซิน 90 แรงม้า แรงบิด 148 นิวตัน-เมตร มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเกียร์ธรรมดา มีอัตราประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 22.22 กม./ลิตร เกียร์อัตโนมัติประหยัดน้ำมันที่ 20.83 กม./ลิตร

Skyactiv-G i-ELOOP เบนซิน 1.5 ลิตร 115 แรงม้า แรงบิด 148 นิวตัน-เมตร ใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราประหยัดน้ำมัน 20.4 กม./ลิตร ปล่อยไอเสีย 115 กรัมต่อกิโลเมตร

Skyactiv-D เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร 105 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบต่อนาที สำหรับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และแรงบิด 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-3,200 รอบต่อนาที สำหรับเกียร์อัตโนมัติ อัตราประหยัดน้ำมัน 29.41 กม./ลิตร ปล่อยไอเสีย 89 กรัมต่อกิโลเมตร
ซึ่งสเป็คยุโรปก็จบลงเพียงเท่านี้

แต่ยังมีอีกสเป็คที่น่าสนใจคือ รุ่นเครื่องยนต์ 1.3 ลิตร เบนซิน มีแรงม้าสูงสุดที่ 92 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 121 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ถ้าจะเข้าโครงการ Eco Car คิดว่า เบนซิน 1.3 ลิตร นี่น่าจะเหมาะที่สุด เพียงแต่จำไม่ได้ว่าตามกฎแล้วต้องมีพิกัดไม่เกิน 1.2 ลิตรหรือเปล่า

แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือดีเซล Skyactiv-D 1.5 ลิตร ที่ดูสเป็คการประหยัดน้ำมันกับการปล่อยค่าไอเสียแล้วยังทำได้ดีกว่ารถยนต์ Eco Car 1.2 ลิตร ซะอีก ถ้ามันทำได้อย่างที่ระบุไว้จริงๆ โดยพฤตินัยมันก็คือ Eco Car แต่โดยนิตินัยเครื่องยนต์ที่พิกัดเกิน 1.2 ลิตร ก็จะจัดมันอยู่ในหมวดหมู่ B-Segment พิกัด 1.3-1.5 ลิตร ซึ่งการอยู่ในกลุ่มที่ต่างกันก็ส่งผลต่ออัตราภาษี และจะส่งผลต่อราคาขายเหมือนกัน

ซึ่งคำตอบทั้งหมดก็จะเปิดเผยออกมาเมื่อ Mazda 2 Skyactiv วางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการนั่นเอง

ท้าย Demio Concept


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น