วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Porsche Macan แทบแยกไม่ออกระหว่างรถสปอร์ตกับ SUV

Porsche Macan
Porsche Macan ให้เทียบง่ายๆ มันก็คือ Cayenne ย่อส่วนเพื่อขยายกลุ่มตลาดในกลุ่มลูกค้าที่อายุน้อยลง และชอบที่จะขับรถที่มีขนาดกะทัดรัดมากกว่าจะขับรถคันใหญ่อย่าง Porsche Cayenne นั่นเอง แต่ถึงจะย่อขนาดรถ แต่สมรรถนะอัตราเร่งและความเร้าใจต่อการขับขี่ของมันจะรู้สึกต่างจากรถเอนกประสงค์ทั่วไปอยู่ค่อนข้างมาก โดยสมรรถนะที่เรียกได้ว่าสามารถไล่กวดกับรถสปอร์ตได้อย่างสบาย ในประเทศไทย Porsche Macan วางขายอยู่ทั้งหมด 4 รุ่นย่อย คือ 2.0 ลิตร เบนซิน, 3.0 ลิตร V6 Biturbo, ดีเซล 3.0 ลิตร V6 เทอร์โบ, เบนซิน 3.6 ลิตร V6 Biturbo โดยมีสมรรถนะอัตราเร่งและความเร็วสูงสุด ดังนี้

Macan S เบนซิน 2.0 ลิตร มี 237 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 6.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 223 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 5.99 ล้านบาท

Macan S เบนซิน 3.0 ลิตร V6 Biturbo มี 340 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 5.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 254 หิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 9.4 ล้านบาท

Macan S เบนซิน 3.6 ลิตร V6 Biturbo มีกำลังสูงสุด 400 แรงม้า ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 266 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 12.4 ล้านบาท

Macan S ดีเซล 3.0 ลิตร V6 Turbo มีแรงม้าอยู่ที่ 258 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่ากับ 6.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 7.5 ล้านบาท

การตกแต่งภายในของรถ Porsche Macan คันนี้ ดูเหมือนเป็นห้องโดยสารของรถสปอร์ต เพราะ ส่วนใหญ่ก็ประยุกต์ดีไซน์ทั้งหมดมาจากรถสปอร์ตของ Porsche เอง ข้างในตกแต่งด้วยโทนสีดำซึ่งเป็นสีมาตรฐานมากับตัวรถ มีระบบ เปิด-ปิด ช่องเก็บสัมภาระด้วยไฟฟ้า ควบคุมฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ด้วยหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ทั้งยังมีระบบเครื่องเสียงระดับ High-End เพิ่มความเพลิดเพลินไปกับการเดินทาง

ส่วนบทวิจารณ์ของรถคันนี้นั้นขอยกตัวอย่างรุ่นท็อปราคา 12.4 ล้านบาท ที่มีน้ำหนักรถถึง 1,925 กิโลกรัม แต่ก็ยังทำอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แถมยังประหยัดน้ำมันที่ 11.24 กิโลเมตรต่อลิตร ทั้งยังมีความจุถังน้ำมัน 75 ลิตร ทำให้มีพิสัยการเดินทางเมื่อเติมน้ำมันเต็มถังที่ 843 กิโลเมตร และ ปล่อยไอเสีย 208 กรัมต่อกิโลเมตร Porsche Macan นั้นใช้ชิ้นส่วนหลายๆ ชิ้น ที่มาจาก Audi Q5 ถ้าสังเกตดีๆ จะพบอะไหล่บางตัวแปะตราของ Audi อยู่ แต่ Macan ก็ซ่อนความเป็น Audi ไว้อย่างแนบเนียนผ่านบุคลิกการขับขี่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงแม้จะใช้โครงสร้างช่วงล่างเดียวกันแต่ช่วงล่างของ Macan มันคือช่วงล่างแบบสปอร์ตที่พร้อมจะสาดโค้งอย่างรุนแรงได้ทุกเมื่อ ต่างจากช่วงล่าง Audi Q5 ที่เน้นความนุ่มและความสบายเป็นหลัก แต่ถึงแม้ Macan จะมีช่วงล่างออกแนวสปอร์ตแต่ก็ไม่รู้สึกแข็งกระด้างเท่ารถสปอร์ตรุ่นต่างๆ ของ Porsche เลย คือ สมรรถนะพอเทียบกันได้แต่ Macan นั่งสบายกว่า ซึ่งคนที่ชอบความเร็วแต่ไม่ชอบความกระด้างแบบรถสปอร์ตก็สามารถหันมาเล่นรุ่นนี้ได้ ซึ่ง Porsche Macan นั้นสมรรถนะกิน SUV ในกลุ่มเดียวกันขาดกระจุย แต่ที่ยังน่ากังขาอยู่ก็คือมันยังคงตอบโจทย์ความเป็น SUV ได้ไม่ครอบคลุมเท่า Range Rover Evoque ที่รุ่นท็อปยังราคาถูกกว่ารุ่นต่ำสุดของ Porsche Macan นับล้านบาทอยู่นั่นเอง

ท้าย Porsche Macan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น