วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

All New Chevrolet Cruze จะมาไทยเมื่อไหร่?

Chevrolet Cruze รถที่ถือว่ามีสมรรถนะช่วงล่างดีเทียบได้กับรถยุโรป อัตราเร่งก็ดี โดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล แต่สมรรถนะดีๆ เหล่านี้ กลับถูกกลบไปด้วยปัญหาจุกจิกในการใช้งานสารพัด โดยเฉพาะเรื่องเกียร์ที่ถูกบ่นอย่างหนาหู และช่วงที่ผ่านมาก็มีการเรียกคืน Cruze รุ่นดีเซล ปี 2011 เพื่อมาแก้ไขปัญหาของช่วงล่างและเพลา แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ GM ยังมีความรับผิดชอบแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดไป และก็ยังคงจะมี Chevrolet Cruze เจเนอเรชั่นที่ 2 ต่อไป โดยได้เปิดตัวที่ Beijing Autoshow ประเทศจีนเป็นที่แรก และมีรูปร่างหน้าตาแบบนี้

All New Chevrolet Cruze 2015
ท้าย Chevy Cruze
ดูเส้นสายและดวงไฟคู่หน้ามีส่วนคล้ายคลึงกับรถสปอร์ตแฮทช์แบ็คจากเกาหลีอย่าง KIA Pro Cee'd อยู่บ้าง
KIA Pro Cee'd
ด้านหน้ามีส่วนคล้ายกันอยู่แต่ Cruze จะออกแบบให้หน้าตาดูเรียบร้อยกว่า และบุคลิกไม่สปอร์ตและโดดเด่นเท่า ซึ่งคันจริงที่จะมาไทยก็อาจจะมีหน้าตาแบบนี้ ซึ่งรถรุ่นนี้ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดใดๆ จากศูนย์ใหญ่ของ GM ทั้งเรื่องเครื่องยนต์ที่ใช้ สเป็คต่างๆ แต่คาดว่าในเมืองไทยอาจจะวางขายปลายปี 2015 หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกินต้นปี 2016 และก็ยังจะใช้ชื่อรุ่นว่า Cruze ต่อไป และยอดขายช่วงเดือน มกราคมถึงกรกฎาคม ปี 2014 ที่ผ่านมา Chevrolet Cruze รุ่นปัจจุบันปี 2014 ถือว่ายังห่างชั้นกับเจ้าตลาดอย่าง Honda Civic กับ Toyota Corolla Altis โดย Cruze ทำตัวเลขได้ 1,174 คัน ส่วน Civic ทำได้ 7,123 คัน Altis ทำได้ 21,660 คัน กับรถ C-Segment เหมือนกัน Cruze ทำได้เหนือกว่าแค่ Ford New Focus ที่ทำได้ 1,044 คัน และ Mitsubishi Lancer EX ที่ทำได้เพียง 247 คัน นับว่า Lancer EX เป็นรถดีอีกคันที่ทำยอดขายได้แย่มาก จึงไม่แปลกใจเลยที่ทาง Mitsubishi จะเลิกที่จะผลิตมันแล้ว

สรุปคือถึงแม้ยอดขายของ Cruze ในบ้านเราจะไม่หวือหวา แถมมีการร้องเรียนจากลูกค้าเกี่ยว Defect ของรถ GM ก็ยังไม่ละความพยายามที่จะ วางขาย Cruze Generation 2 และยังใช้ชื่อรุ่นเดิมต่อไป ไม่เหมือน Mitsubishi ที่จะยุติบทบาท Lancer EX ไปแล้ว ทั้งๆที่เอาจริงๆ EX เจอปัญหา Defect จากตัวรถน้อยกว่า Cruze ด้วยซ้ำ แต่คงเพราะยอดขายมันห่วยบรรลัยจริงๆนั่นแหละถึงได้ยกธงขาวยอมแพ้ไป เป็นข้อพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งที่ว่ารถสมรรถนะดี ก็อาจจะขายไม่ดีเพราะปัจจัยโดยรวมหลายๆอย่าง ทั้งๆที่ Chevrolet Cruze, Ford Focus และ Mitsubishi Lancer EX ต่างก็มีสมรรถนะดี ช่วงล่างดีเทียบชั้นได้กับรถยุโรป แต่ยอดขายกลับไม่ดีตามสมรรถนะซะอย่างนั้น

*ข้อมูลยอดขายอ้างอิงจากนิตยสารฟอร์มูลา ปีที่ 38 ฉบับที่ 465 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 (2014)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น