วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รีวิว Nissan X-Trail 2014 เวอร์ชั่นนอก

Nissan X-Trail
ในวันนี้จะมารีวิว SUV อีกรุ่นที่น่าสนใจ และออกวางขายที่เมืองนอกมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว นั่นก็คือ Nissan X-Trail ซึ่งยังไม่รู้ราคาและสเป็คที่แน่นอนของเมืองไทยและยังไม่รู้จะวางขายอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่แต่ก็ได้ข่าวมาว่าน่าจะเป็นเดือนพฤศจิกายน 2014 นี้ ซึ่งทางนิสสันประเทศไทยก็ได้เชิญสื่อมวลชนไปทดสอบเจ้า All New X-Trail ถึงประเทศญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ดูเหมือนว่ามี feedback ที่ดีพอสมควรจากสื่อมวลชนที่ไปทดสอบ แต่ก็ยังชี้ชัดไปไม่ได้เพราะที่ทดสอบกันอยู่นั้นเป็นเวอร์ชั่นญี่ปุ่น หากเป็นเวอร์ชั่นไทยอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงพิกัดเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังให้แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตามก็ขอเสนอเป็นไกด์ไลน์ไว้คร่าวๆ ก่อนที่เวอร์ชั่นไทยจะมา คาดการณ์สเป็คโดยอิงจากประเทศเพื่อนบ้านของเราคืออินโดนีเซีย ซึ่งรถหลายๆ รุ่นที่วางขายอยู่ในบ้านเรา ส่วนใหญ่ก็ผลิตและนำเข้าจากประเทศนี้ โดย Nissan X-Trail มีวางขายอยู่ 3 รุ่นย่อยคือ 2.0 MT, 2.0CVT และ 2.5CVT มีสเป็คดังนี้

รุ่นพิกัดความจุ 2.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ CVT ใช้เครื่องยนต์รหัส MR20DD 4 สูบ 16 วาล์ว ร่วมกัน ให้พละกำลังสูงสุด 144 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 200 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า โดยรุ่นเกียร์ธรรมดามีน้ำหนักรถที่ 1,501 กิโลกรัม ส่วนรุ่นเกียร์ CVT มีน้ำหนักที่ 1,538 กิโลกรัม โดยทั้งคู่ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

รุ่นพิกัดความจุ 2.5 ลิตร มีแต่เกียร์ CVT ให้เลือก และใช้เครื่องยนต์รหัส QR25DE 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 171 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 233 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ใช้ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว มีน้ำหนักรถที่ 1,561 กิโลกรัม และคาดว่าน่าจะออกรุ่น 4WD ตามมาทีหลัง ณ ตอนนี้ ที่อินโดนีเซียก็ยังมีขายแต่รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

หลังจากดูสเป็คกันแล้วก็คาดว่าในเวอร์ชั่นไทยก็ไม่น่าจะต่างจากนี้มากนักดูไปก็น่าจะเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจอยู่และมีพละกำลังเหลือเฟือให้ใช้ในชีวิตประจำวันได้สบายๆ โดยสมรรถนะการขับขี่นั้นสื่อมวลชนที่ไปทดสอบรถที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า รถคันนี้เป็นรถที่ขับสบาย ช่วงล่างนุ่มและเฟิร์มกำลังดี เป็นรถที่เน้นนั่งสบายเป็นหลักจึงมีบุคลิกช่วงล่างกระเดียดไปทาง Honda CRV และ Chevrolet Captiva จะต่างกับ Mazda CX5 และ Subaru XV ที่ออกแนวสปอร์ต ส่วนเรื่องน้ำหนักพวงมาลัย จะเป็นพวงมาลัยที่เบากำลังดีในแบบของ Nissan Teana แต่โดยส่วนตัวผมว่า Teana ก็ยังรู้สึกเบาไปอยู่ดี ผมชอบพวงมาลัยหนักๆ แบบ Chevrolet Optra ที่หลายคนบ่นว่าหนักเกินไปนั่นแหละ สำหรับผมที่เรียกว่าหนักได้ก็คือพวงมาลัยรถสปอร์ตแบบ Lotus Elise รุ่นเก่าที่ไร้ระบบเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง (ไม่แน่ใจว่า Elise รุ่นใหม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์หรือเปล่า แต่เหมือนกับว่าจะยังไม่มี) หรือ พวงมาลัยของพวกรถพ่วง รถสิบล้อนั่นแหละถึงเรียกว่าหนัก เรื่องอัตราเร่ง ความสนุกในการขับขี่ และอัตราสิ้นเปลือง ในพิกัด 2.0 ลิตร อาจจะยังสู้ CX5 ไม่ได้ แต่รุ่น 2.5 ลิตรยังไม่แน่ อย่างไรก็ตามรุ่น 2.0 ลิตร ก็ถือว่าทำได้ดีแล้ว เป็นรถที่นั่งสบาย มีอัตราเร่งและความสนุกในการขับพอใช้ และท่าทางจะเป็นรถที่ขับดีกว่า Honda CRV กับ Chevrolet Captiva ไปแล้วด้วย

ด้านท้ายของ Nissan X-Trail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น