วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

อีกครั้งกับการยำรวมเหล่า CrossOver SUV: Mazda CX5, Subaru XV, Honda CRV, Chevrolet Captiva

จากที่เคยกล่าวถึง Mazda CX5, Subaru XV, Honda CRV ในบล็อกรวมพล Crossover SUV หรือเอาจริงๆนี่ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2014 ที่ตอนนั้นเขียนใน wordpress นับแต่นั้นมาก็เป็นเวลาเกือบ 8 เดือนก็ยังข้องใจอยู่ว่าเอาจริงๆแล้วคันไหนจะดีกว่า วันนี้จึงอยากจะรีวิวแบบฟันธงให้ชัดเจนไปเลย โดยครั้งนี้ขอเพิ่มอีกหนึ่งตัวเลือกคือ Chevrolet Captiva เข้ามาด้วย ครั้งนั้นใช้ราคาและขนาดเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่มมาเปรียบเทียบแต่ครั้งนี้ขอมองข้ามเรื่องราคา, ขนาดเครื่องและประเภทของเชื้อเพลิงที่ใช้ แล้วจัดรุ่นท็อปขับเคลื่อนสี่ล้อของทั้งสี่ยี่ห้อมาเปรียบเทียบกันดู เพราะครั้งนั้นดู Subaru XV จะได้เปรียบเพราะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Full Time ขณะที่รถคันอื่น (Mazda CX5) ขับเคลื่อนสองล้อหน้าทำให้อัตราเร่งสปีดต้นและการเกาะถนนดูเหมือนจะเสียเปรียบ เพราะถ้าให้เปรียบเทียบการมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็เหมือนกับคุณใส่รองเท้าวิ่งในขณะที่รถไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็เหมือนวิ่งด้วยเท้าเปล่า การยึดเกาะพื้นของเท้าเปล่าย่อมน้อยกว่าใส่รองเท้า (เอามาจากเรื่อง Initial D) และเนื่องจากรถสี่คันนี้สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มคือเน้นขับแบบสปอร์ตกับเน้นขับแบบสบาย ซึ่ง Mazda CX5, Subaru XV อยู่ในกลุ่มแรกและ Honda CRV, Chevrolet Captiva อยู่ในกลุ่มหลัง จึงขอจับคู่ Versus กันเป็น Mazda CX5 VS. Subaru XV และ Honda CRV VS. Chevrolet Captiva ซึ่งกลุ่มแรกนั้นชนะกลุ่มหลังขาดเพราะอัตราเร่ง อัตราประหยัดน้ำมัน ดีกว่าทุกอย่าง ก็เหมือนกับ CX5, XV มาชิงแชมป์ แต่ CRV, Captiva มาชิงที่สาม

Mazda CX5
Mazda CX5 รุ่นท็อป 4WD สเป็คเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร แรงม้าสูงสุด 175 แรงม้าที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที อัตราการประหยัดน้ำมัน 18 กิโลเมตรต่อลิตร จากมาตรฐานการทดสอบ JCOB ของญี่ปุ่น

Subaru XV
Subaru XV สเป็ครุ่นท็อปก็เหมือนเดิมเครื่องยนต์ Boxster เบนซิน ลูกสูบนอน 2.0 ลิตร 150 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที ใช้เกียร์ CVT ขับเคลื่อนสี่ล้อ

จะบอกว่าถ้าเป็นรุ่นเบนซิน 2.0 ลิตร เหมือนกันนี่ด้านอัตราเร่งและอัตราประหยัดน้ำมันจะสูสีกันมาก แต่เมื่อ XV มาเจอกับรุ่นท็อปขับสี่ดีเซลของ CX5 เรียกว่าจอดเลยครับ จอดสนิทอัตราเร่งแพ้ไปเลย CX5 เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนี่ว่าเร็วแล้ว CX5 รุ่นดีเซล 2.2 ลิตร นี่ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปเลย แต่อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนี่ เบนซิน 2.5 ลิตรเร็วกว่าที่ 8 วินาทีปลายๆ ส่วนดีเซลใช้เวลา 9 วินาทีครึ่ง ช่วงล่างและการเกาะถนนก็ดีทั้ง CX5 และ XV แต่ CX5 มีแอบเสียวตรงพวงมาลัยเบาเกินและทิศทางยังไม่ค่อยแม่นยำเท่ากับ XV แต่ถ้าคุ้นเคยกับมันแล้วก็คงไม่ค่อยจะส่งผลอะไร รถทั้งคู่ขับสนุกให้อารมณ์สปอร์ต แต่ถ้าให้ฟันธงตอนนี้คงต้องบอกว่า CX5 กินขาด เหมือนคำพูดที่ว่ามาทีหลังย่อมดังกว่า คลื่นลูกใหม่ย่อมกลบซัดคลื่นลูกเก่าอะไรทำนองนั้น จุดที่ CX5 แพ้เรื่องการเซ็ตน้ำหนักและทิศทางของพวงมาลัยสามารถแก้ได้ที่คนขับ โดยการเรียนรู้และปรับตัวกับมัน แต่จุดที่ XV แพ้ที่เรื่องสมดุลอัตราเร่ง ความเร็ว และอัตราการประหยัดน้ำมัน มันแก้ที่คนขับไม่ได้ ถ้าคุณจะแก้คุณก็ต้องพยายามลดน้ำหนักตัวคุณให้ผอมลง เมื่อน้ำหนักเบาลงจะได้ไม่เป็นภาระกับเครื่องยนต์ ซึ่งวิธีนี้ผมว่ายากกว่าทำความคุ้นเคยกับพวงมาลัยเยอะ (ขอเน้นไว้หน่อยฮาดี)

ฟันธง: Mazda CX5

มาถึงพระรองอย่าง Honda CRV และ Chevrolet Captiva

Honda CRV
Honda CRV รุ่นท็อป ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร 170 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 220 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที น้ำหนัก 1,585 กิโลกรัม

Chevrolet Captiva
Chevrolet Captiva รุ่นท็อปขับเคลื่อนสี่ล้อเบนซิน 2.4 ลิตร ให้แรงม้า 167 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิด 230 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบต่อนาที น้ำหนัก 1,860 กิโลกรัม

Captiva ถือว่าเก่าคร่ำคร่า (เน้นไว้เพราะเรื่องภาษาไทยไม่แน่ใจว่าจะใช้คร่ำครึหรือคร่ำคร่า คุ้นๆว่าคร่ำครึใช้สำหรับความคิด คร่ำคร่าใช้สำหรับสิ่งของหรือเปล่า?) สมควร Full Model Change ได้แล้ว ถึงแม้จะเทียบกับ CRV แล้วมันก็อืดเหมือนกันเปลืองน้ำมันเหมือนกันก็เถอะ แต่ CRV ขับแล้วรู้สึกอัตราเร่งดีกว่าเยอะ และประหยัดน้ำมันกว่า Captiva นิดหน่อย ก็อย่างว่า Captiva รุ่นนี้มันขายมาตั้งนานสมัยพระเจ้าเหาแล้วก็ยังจะ MinorChange มันอยู่นั่น ลากขายกันยาวๆ CRV ก็ไม่ใช่ว่าไม่เก่าแต่ก็ใหม่กว่า Captiva อยู่ยังไม่ถึงเวลา Full Model Change เพราะมันยังขายได้เรื่อยๆ เอาเป็นว่าถ้าเรื่องอัตราเร่งหันไปคบ CRV ดีกว่า แต่ถ้าเรื่องช่วงล่างการเกาะถนนการเข้าโค้งหันไปคบ Captiva จะดีกว่า สรุปมีจุดเด่นคนละด้านแต่ก็เป็นรถนั่งสบายเหมาะสำหรับใช้เดินทางไกลเป็นครอบครัวทั้งคู่เพราะช่วงล่างนุ่มสบายเหมือนกัน ผลสรุปเลยให้เสมอกัน

ฟันธง: เสมอกัน

ปล: ขอเพิ่มเติมตรงสมดุลอัตราเร่ง ความเร็ว และอัตราประหยัดเชื้อเพลิง แก้ที่คนขับไม่ได้ เพราะไม่ว่าคุณจะพยายามขับดียังไง XV ก็แพ้ CX5 อยู่ดี ก็คือเมื่อคุณเค้นกำลังเครื่องยนต์เพื่อทำความเร็วให้ XV เร็วเท่ากับ CX5 จะทำให้ XV เปลืองน้ำมันมากกว่า แต่ถ้าจะขับให้ XV ประหยัดน้ำมันเท่ากับ CX5 ก็ทำได้แต่ก็ทำให้อัตราเร่งและความเร็วช้ากว่า จึงบอกได้ว่าขับยังไงก็ไม่แก้สมดุลระหว่างอัตราเร่งกับอัตราประหยัดเชื้อเพลิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น