วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

รีวิว Honda Odyssey 2014

Honda Odyssey 2014
ถ้าพูดถึง Honda Odyssey แล้วมันก็คือ Minivan เพื่อครอบครัวที่ราคาสูง (2,950,000 บาท) อาจจะถือได้ว่าเป็นรถระดับหรูได้ในเมืองไทยเรา และก็อาจจะนำไปเปรียบเทียบ กับ Toyota Alphard ที่ราคาแพงกว่าพอสมควร, Toyota Vellfire ที่ราคาใกล้เคียงกัน และ Toyota Ventury ที่ราคาถูกกว่าแต่หน้าตาจะออกไปทาง Commuter เจ้า Honda Odyssey นั้นทำตลาดมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1994 นับจนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 20 ปีแล้ว Honda Odyssey ทำตลาดมาทั้งหมด 5 Generations โดยรุ่นปัจจุบัน ปี 2014 เป็นเจเนอเรชั่นที่ 5 โดยมีรหัสโมเดลคือ RC1-RC2 โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว 2.4 ลิตร i-Vtec ให้แรงม้าสูงสุด 175 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรคทั้ง 4 ล้อโดยระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม ใช้ล้ออัลลอย 17 นิ้ว มีมิติตัวถัง กว้าง 1,820 มิลลิเมตร ยาว 4,830 มิลลิเมตร สูง 1,695 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,900 มิลลิเมตร ความสูงจากใต้ท้องรถ 150 มิลลิเมตร น้ำหนักรถเปล่า 1,860 กิโลกรัม ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทดสอบโดย JCOB สถาบันมาตรฐานของญี่ปุ่น อยู่ที่ 14 กิโลเมตรต่อลิตร ทำให้รู้ว่าเมื่อเติมน้ำมันเต็มถังแล้วมีพิสัยการเดินทางที่ 770 กิโลเมตร

Honda Odyssey ในรุ่นท็อป 2.4 EL จัดอ็อปชั่นอำนวยความสะดวกมาให้พร้อมสรรพทั้ง บานประตูสามารถเปิดอัตโนมัติและมีรีโหมดควบคุม มีซันรูฟ เบาะที่นั่งแถวสองสามารถปรับเอนนอนได้จนราบ เรียกว่าเดินทางไกลเหนื่อยๆนี่ นอนในรถเหมือนบ้านได้เลย ตำแหน่งนั่งในการขับของผู้ขับขี่ออกแบบมาอย่างดีทำให้เห็นทัศนะวิสัยได้ชัดเจน และรถก็ดูโปร่งทำให้รู้สึกกว้างขวาง ไม่อึดอัด

ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์นั้นอัตราเร่งและความเร็วมันก็ไม่ได้ต่างกับรถตู้บ้านๆ ทั่วไป เพราะ จุดประสงค์ที่ทำรถคันนี้ขึ้นมาเน้นขับสบาย เดินทางไกลได้โดยไม่รู้สึกปวดเมื่อยมากนั้นเท่ากับนั่งรถเก๋งซีดาน แต่ถ้าจะเรียกใช้อัตราเร่ง มันก็สามารถเร่งแซงรถบ้านทั่วไปได้ไม่มีปัญหาเร่งไป 140-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ไม่รู้สึกลำบากอะไร แต่ไม่ควรจะซัดยาวแบบนี้ไปตลอดเพราะถ้าใช้ความเร็วระดับนี้นานๆ รู้สึกว่ากำลังมันจะถดถอย คือซัดแบบนี้ไประยะทางไกลซัก 100 กิโลเมตร แล้วก็จะรู้สึกว่าถ้าจะเร่งให้ถึง 140 อีกมันจะใช้เวลานานกว่าเดิม แต่ถ้าขับไปเรื่อยๆ ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ไม่มีปัญหาอะไร หากต้องการใช้อัตราเร่งแบบทันทีในการขับแซงรถพ่วงที่วิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Honda Odyssey ก็สามารถเร่งความเร็วจากระดับนั้นไปถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ไม่ยากนัก อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วสูงสุด สำหรับ Honda Odyssey รุ่นนี้ไม่สามารถระบุได้เพราะไม่มีโอกาสได้ทดสอบอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดแบบเต็มแม็กซ์ แต่มีสื่อมวลชนท่านหนึ่งทดสอบ ได้ตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 ภายใน 10.84 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็นับว่าเพียงพอแล้วต่อการขับในชีวิตประจำวันซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่ได้ใช้ความเร็วถึงขนาดนั้นทุกวันอยู่แล้ว ที่น่าชื่นชมคือการส่งกำลังของเกียร์เป็นไปอย่างราบรื่นนิ่มนวลไม่กระชากกระชั้น อัตราเร่งจะเพิ่มขึ้นแบบเรื่อยๆ ไม่มีสะดุด แต่ถ้าถามว่าขับสนุกรึเปล่านักวิจารณ์หลายๆ ท่านอาจจะบอกว่าขับสนุก แต่ความเห็นส่วนตัวของผมเองมันก็ไม่ได้รู้สึกสนุกอะไรมากมาย และก็ไม่คิดที่จะสนุกกับมันด้วย ก็อย่างว่าถ้าต้องการรถขับสนุกก็ไปซื้อพวก EVO, Supra, Impreza, RX7 พวกรถสปอร์ตพวกนั้นดีกว่า สำหรับคันนี้ใช้เดินทางชิลๆ เป็นครอบครัวเท่านั้น คงไม่โง่ขนาดเอา Odyssey ไปขับแบบเกรียนๆ แข่งกับชาวบ้านให้เสียของ

ด้านการควบคุม การทรงตัว ช่วงล่าง ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินมาตรฐานรถตู้อยู่พอตัวโดยช่วงล่างมีความรู้สึกละม้ายคล้ายคลึงกับการขับ Honda Accord แต่เป็น Accord ที่ไซส์ใหญ่ขึ้นมาจึงมีอาการน่าหวาดเสียวมากกว่าเวลาขับด้วยความเร็วสูง แต่ในระดับที่จะทำให้ Honda Odyssey เสียการทรงตัวนั้นมันอยู่ในระดับที่ห่างไกลจากรถตู้ราคา ล้านกว่าๆ อย่าง Toyota Commuter, Nissan Urvan มากนัก เผลอๆ จะดีกว่า Honda Civic ด้วยซ้ำ แต่รู้สึกว่าพวงมาลัยมันเบาไป คงเป็นเพราะผู้ผลิตต้องการให้รถขับได้อย่างคล่องตัวในเมือง ด้วยมิติตัวรถซึ่งก็ถือว่าใหญ่พอสมควรหากเซ็ตพวงมาลัยหนักอีกก็จะลำบากเวลาเข้าจอดในห้างสรรพสินค้า หรือซอกแซกตามพื้นที่แคบๆ แต่ถึงแม้พวงมาลัยจะเบาแต่มันก็รู้สึกนิ่งดีทีเดียวถ้าจับสองมือแบบตั้งใจขับก็จะไม่เป็นปัญหาอะไร

สรุปก็คือ เครื่องยนต์ ช่วงล่าง สมรรถนะดี ออปชั่นก็จัดมาอย่างเหมาะสม ถ้าให้ซื้อในราคา 2,950,000 บาท ก็ถือว่าไม่แพงเกินไปกับอรรถะประโยชน์ที่ได้จากรถคันนี้ และด้วยราคานี้หากเปรียบเทียบกับ Toyota Alphard (รุ่น 2.4V ราคา 3,339,000 บาท) ผมจะเลือก Honda Odyssey โดยไม่ลังเลใจเลย แต่ถ้าราคาเท่ากันขอเลือก Toyota Alphard ก็แล้วกัน

ด้านข้างและบั้นท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น