วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

Alfa Romeo 4C สปอร์ตตัวเล็ก 4 สูบ ที่เสียงดังยิ่งกว่าเครื่อง V12

Alfa Romeo 4C
Alfa Romeo 4C รถสปอร์ตเครื่องยนต์ 4 สูบที่สืบทอดเทคโนโลยีมาจาก Alfa Romeo 8C Competizione ปรากฏตัวครั้งแรกที่งานเจนีวามอร์เตอร์โชว์ 2011 ในรูปแบบ Concept Car แล้วก็เริ่มออกวางขายอย่างเป็นทางการในปี 2013 โดยเริ่มผลิตในเดือน พฤษภาคม ที่โรงงานของ Maserati ใน Modena เจ้า Alfa Romeo คันนี้คงจะมีแนวทางคล้ายกับ Lotus ที่เน้นรถน้ำหนักเบาขับสนุก เหยียบคันเร่งทีตัวแทบปลิว และมันก็น่าจะจับมา VS. กันจริงๆ ซึ่งนิตยสารรถยนต์หลายฉบับก็ทดสอบกันไปแล้ว ผลออกมาเป็นเช่นไรไม่ขอพูดถึงในที่นี้ แต่จะขอนำเสนอตัวเลขสมรรถนะของ 4C ก่อน

Alfa Romeo 4C ที่มีราคาขายในอังกฤษ 45,000 ปอนด์ คันนี้ ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ เบนซิน เทอร์โบ วางกลางแนวขวาง ความจุกระบอกสูบ 1,742 C.C. อัตราส่วนกำลังอัด 9.25:1 ขับเคลื่อนล้อหลัง ผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 สปีด รถคันนี้มีแรงม้าสูงสุด 237 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 2,100 รอบต่อนาที ด้วยน้ำหนักตัวเพียง 895 กิโลกรัม ทำให้มันสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 257 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราประหยัดน้ำมัน 14.6 กิโลเมตรต่อลิตร (พอๆกับรถบ้านบางรุ่น) ก่อไอเสีย 157 กรัมต่อกิโลเมตร ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร พิสัยการเดินทางเมื่อเติมน้ำมันเต็มถัง 584 กิโลเมตร มิติตัวถัง กว้าง 1,864 มิลลิเมตร ยาว 3,989 มิลลิเมตร สูง 1,183 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,380 มิลลิเมตร

ด้านบทวิจารณ์ของนักขับทดสอบนัดมีความเห็นว่า 4C เป็นรถที่มีเสียงดังเอามากๆ โดยนักขับพึ่งเสร็จจากการทดสอบ Aston Martin V12 Vantage S ที่เรียกว่าเสียงดังอย่างกับฟ้าผ่าแล้ว มาขับรถ 4C คันนี้ต่อแล้วยังบอกว่า 4C เสียงดังกว่าเอามากๆ คาดว่าน่าจะเป็นเพราะท่อแต่งแบบสปอร์ตคาร์บอนไฟเบอร์ ที่แต่งมาให้ Alfa Romeo 4C โดยเฉพาะ ซึ่งไม่แน่ใจว่าต้องจ่ายเพิ่มให้กับ Package นี้รึเปล่า ใครที่ขับรถคันนี้ต้องทำใจหน่อยเวลาเปิดเครื่องเสียงฟังเพลง เพราะในระดับความเร็วเกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงเครื่องยนต์ และท่อไอเสีย จะกลบเสียงเพลงไปหมดเลยแม้คุณจะเปิดเครื่องเสียง volume สุดแล้วก็ตาม ถ้าขับตามถนนเมืองไทยอาจโดนร้านส้มตำเขวี้ยงปลาร้าใส่ได้ เพราะมันดังโหวกเหวกน่ารำคาญ แต่ก็ยังดังแบบมีคลาสกว่าพวกแว๊นซ์แถวบ้านเรา ถ้าเทียบกันก็ประมาณเสียงปืน .50 คาร์ลิเบอร์ไรเฟิล ถอดปลอกเก็บเสียง เทียบกับปืนสั้น 9 มม. ตลาดๆ บ้านเราเนี่ยแหละ เสียงมันฟังดูราคาแพงกว่าเยอะ (วิเคราะห์จากเสียงได้ด้วยเหรอ?) มันเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ หากอยากฟังเสียงว่ามันเป็นยังไง ก็ลองเสิร์จในยูทูปพิมพ์คำว่า Alfa Romeo 4C Engine หรือ Exhaust sound ดู หรือพิมพ์ว่า Alfa Romeo 4C Rev Engine อะไรประมาณนี้ ด้านการขับทดสอบนักขับมีความเห็นว่ารถคันนี้ขับได้ดิบมาก จนบางทีอาจรู้สึกว่าขาดความประณีตไป แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องความเร็วและความคล่องตัวในการมุดโค้งแคบๆ รถคันนี้บูสท์เทอร์โบทำงานได้ดุเดือดมาก (คงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสียงดัง) สรุปเลยก็คือในรถสปอร์ตระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน มันขาดในสิ่งที่หลายๆ คันมี แต่ก็มีในสิ่งที่หลายๆ คันขาดอีกเช่นกัน ถ้าเปรียบเป็นคนก็ประมาณ คนเซอร์ๆ ติสท์ๆ ที่มีความเพี้ยนและสเน่ห์ในแบบฉบับของตัวเองนั่นเอง

ดูจากด้านหลังก็อาร์ทตัวพ่อเลยเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น