วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

นี่ต่างหาก Pajero ตัวจริง: Mitsubishi Shogun

Mitsubishi Pajero Shogun 2014
เคยถามตัวเองมาตลอดตั้งแต่ Mitsubishi Pajero Sport เริ่มออกจำหน่ายในตลาดประเทศไทยว่าไอ้ Pajero Sport ที่ชาวบ้านชาวช่องซื้อมาใช้กันนักหนาจนมียอดขายเป็นอันดับสองรองจาก Toyota Fortuner เนี่ย มันใช่ Pajero จริงๆ เหรอ กับรถที่มีพื้นฐานที่สร้างมาจาก Mitsubishi Triton เช่นเดียวกับ Fortuner ที่สร้างมาจากพื้นฐานของรถกระบะอย่าง Toyota Hilux Vigo รถสองคันนี้จึงแบ่งประเภทได้เป็นรถ PPV หรือ Pick-Up Passenger Vehicle หาใช่ SUV (Sport Utility Vehicle) พันธุ์แท้ไม่ ถ้าหากจะนับรถคันใดที่มีความเป็น Pajero มากที่สุดจะต้องเป็น Mitsubishi Shogun คันนี้ ที่ใช้ชื่อทำตลาดในอังกฤษโดยตัดคำว่า Pajero ออกไป เพื่อไม่ให้ทับเส้นกับ Pajero Sport แต่จริงๆ แล้ว Shogun ต่างหากที่เป็น Original ที่วิวัฒนาการมาแล้ว 4 Generation แต่ด้วยราคาขายที่แพงมหาโหดในไทยที่มีราคากว่า 3 ล้านบาท (ซื้อ BMW X1, Mercedes-Benz GLA, Land Rover Freelander ได้เลย) Pajero พันธุ์แท้ก็ได้ค่อยๆ ล้มหายตายจากไปจากตลาดรถยนต์ในเมืองไทย เหลือไว้ให้เฉพาะผู้นำเข้าอิสระบางเจ้าเท่านั้น และ Shogun โฉมปัจจุบันก็ไม่ค่อยมีให้เห็นในเมืองไทยมากนักจะมีแต่ Generation ที่ 2 รุ่นปี 1991-1999 เท่านั้นที่ยังหาได้ในตลาดรถมือสอง เพราะรุ่นนั้นผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการนำเข้ามาขาย และก็ประสบความสำเร็จดีซะด้วย จะว่าไปยุคนั้นถือเป็นยุคทองของ Pajero เลยก็ว่าได้

Pajero Gen2 ยุครุ่งเรือง
เจ้า Mitsubishi Shogun ถือว่าเป็น SUV พันธุ์แท้ที่สมรรถนะการลุยไม่แพ้ Land Rover ราชาออฟโร้ดจากเกาะอังกฤษเลยทีเดียว โดย Shogun ยังดูเป็นตัวลุยพันธุ์แท้ยิ่งกว่า Range Rover Evogue ที่ Land Rover ผลิตขึ้นเพื่อเอาใจลูกค้าผู้หญิงซะอีก แล้ว Shogun Gen4 เนี่ยมันมีสมรรถนะเป็นอย่างไรบ้างลองไปดูกัน

Mitsubishi Shogun Gen4 วางขายในตลาดอังกฤษโดยแบ่งเป็นรุ่นย่อยคือ รุ่นฐานล้อสั้น SWB 3 ประตู 5 ที่นั่ง และฐานล้อยาว LWB 5 ประตู 7 ที่นั่ง และยังแบ่งรุ่นย่อยไปอีกเป็น 4 รุ่นคือ SG2, Warior, SG3 และสุดท้าย SG4 โดยครั้งนี้ขอแนะนำ รุ่นท็อป LWB SG4 โดยรถคันนี้มีสมรรถนะเครื่องยนต์ 197 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที แรงบิด 441 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที พละกำลังเหล่านี้มาจากเครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ 4 สูบ 16 วาล์ว (รุ่น V6 3.8 ลิตร 247 แรงม้า ก็มีขายในบ้านเราเหมือนกันแต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายเท่าไหร่สงสัยตอนนี้โดนเก็บไปแล้ว) เจ้า Shogun คันนี้มีความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามกฎหมายอังกฤษ เอาจริงๆถ้าปลดล็อกมันออกมาก็น่าจะมี 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปพอๆกับ Evogue ที่มีความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็น่าแปลกที่ Shogun จำกัดความเร็วแต่ Evogue ไม่จำกัด อาจเป็นเพราะ น้ำหนักเกินพิกัดที่กฎหมายกำหนดก็ได้ เพราะรถคันนี้หนักถึง 2,300 กิโลกรัม แต่ Rolls-Royce Wraith ก็หนักถึง 2,440 กิโลกรัม นี่หว่า ทำไมจำกัดไว้ตั้ง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือเพราะมันไม่ใช่ SUV ยิ่งพูดยิ่งงงช่างมันเถอะ มาดูที่อัตราเร่งจาก 0-100 ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาจะทำได้ 10.5 วินาที เกียร์ออโต้ 11.1 วินาที แต่ถ้าเป็นรุ่นฐานล้อสั้น เกียร์ธรรมดาจะสามารถทำได้ใน 9.7 วินาที ตัวเลขมันใกล้เคียงกับ Evogue จริงๆ อัตราบริโภคน้ำมันโดยเฉลี่ย 12.34 กิโลเมตรต่อลิตรพอๆ กับ Pajero Sport บ้านเราเลย เครื่องก็ใหญ่กว่าสมรรถนะก็ดีกว่า อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 213 กรัมต่อกิโลเมตร ความจุถังน้ำมัน 88 ลิตร ทำให้ทราบว่าเมื่อเติมน้ำมันเต็มถังรถคันนี้จะขับได้ไกล 1,085.92 กิโลเมตร หรือ 1,085 กิโลเมตร กับอีก 920 เมตร เอาเป็นว่าดูจากตัวเลขแล้วนับว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรกับ SUV ขับเคลื่อนสี่ล้อ หนัก 2.3 ตันคันนี้ ก็ยังข้องใจกับการที่มันไม่ได้ใช้ชื่อรุ่นว่า PAJERO!!! Pajero Sport ต่างหากที่ไม่คู่ควรกับชื่อนี้ แต่ที่ได้ใช้เพราะเหตุผลทางการตลาดมากกว่าเพราะกลัวว่าถ้าใช้ชื่ออื่นแล้วมันจะขายไม่ออก แต่จะชื่ออะไรก็ช่างมันเถอะขอเพียงรถยังมีคุณภาพที่ยอมรับได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร และสำหรับไทยเรา Pajero Sport ก็คู่ควรแล้วสำหรับการเป็น PPV อันดับต้นๆ ของเมืองไทยและน่าจะรวมไปถึงภูมิภาคอาเซียนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น