วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

PPV review: Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Isuzu MU-X

PPV (Pick-up Passenger Vehicle) เป็นรถเอนกประสงค์ที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะ ผู้ผลิตหลายรายต่างสนใจทำการแข่งขันในเซกเมนต์นี้ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในตลาดมากมาย ในครั้งนี้จะขอกล่าวถึง รถยนต์ 4 รุ่น ซึ่งน่าจับตามองในกลุ่มนี้ คือ Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Isuzu MU-X โดยขอนำมาเปรียบเทียบให้เห็นกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อหลังของแต่ละค่าย เริ่มกันที่


Mitsubishi Pajero Sport
ตัวไมเนอร์เชนจ์นี้ไม่มีการปรับเปลี่ยนด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ โดยยังคงใช้ 4D56 VG Turbo 178 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800-3,500 รอบต่อนาที ส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ5สปีด InvectII Sporttronic เพิ่มความสนุกให้การขับขี่ด้วยก้าน Paddle Shift บนพวงมาลัย


ต่อด้วย Toyota Fortuner 2.5G
ใช้เครื่องยนต์ 2KD-FTV ติดตั้งระบบอัดอากาศ VN Turbo Intercooler ให้กำลัง 144 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 343 นิวตันเมตร ที่  1,600-2,800 รอบต่อนาที ส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด


Chevrolet Trailblazer New Duramax
มีการปรับเปลี่ยนขุมพลังจากตัวเดิมโดยใช้เครื่องยนต์ XLDE25 อัดอากาศด้วย Turbo แต่ไม่มีครีบแปรผันเหมือน Pajero กับ Fortuner ให้กำลัง 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 380 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด


Isuzu Mu-X 2.5 AT
ต่อยอดมาจาก Isuzu Mu-7 ใช้เครื่องยนต์ 4JK1-TCX ให้พละกำลัง 136 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดพร้อมระบบ Revtronic

รถทั้ง 4 รุ่นมีดีแตกต่างกันออกไป โดยขอเปรียบเทียบเพียงสมรรถนะเครื่องยนต์กับช่วงล่าง ส่วนออปชั่นและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ท่านสามารถสอบถามข้อมูลได้จากผู้จัดจำหน่าย ถ้าให้เปรียบเทียบด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ Pajero ยังคงเป็นรถดีเซล 2.5 ลิตรที่เร็วและแรงที่สุด แต่คุณจะไม่รู้สึกถึงความแรงนั้นเลยเมื่อรอบเครื่องยังไม่ถึง 2,000 รอบ ซึ่ง Toyota Fortuner ทำได้ดีกว่าในช่วงตีนต้นที่ให้ความรูสึกจี๊ดจ๊าด รู้สึกถึงแรงดึงมากกว่า แรงให้กำลังในช่วงรอบที่กว้างกว่า แต่พอมาจับเวลากันจริงๆ ช่วงความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แชมป์ตกเป็นของ Chevrolet Trailblazer ตามมาด้วย Pajero, Fortuner และ Mu-X ตามลำดับโดย Trailblazer เฉือน Pajero ไปเพียงเศษเสี้ยววินาที เคยจับ Pajero กับ Fortuner มาแข่ง Drag กันเป็น Fortuner ที่ออกตัวได้เร็วกว่าแต่ก็นำไปได้เฉพาะช่วงออกตัวหลังจากนั้น Pajero ก็แซงเข้าวินซะงั้น ไม่สงสัยว่าความเร็วสูงสุดของ Pajero นั้นสูงที่สุด สามารถไปได้ถึง 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวเลขทุกอย่างดีกว่า Fortuner ในการทดสอบ แต่ความรู้สึกในการขับ Fortuner กลับรู้สึกขับสนุกกว่ามีกำลังให้ใช้ทุกรอบการใช้งาน แล้ว Trailblazer ล่ะ เกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้ความรู้สึกที่ตรงไปตรงมา อัตราเร่งถือว่าดี แต่ยังมีรอบตกเวลาเปลี่ยนเกียร์ทำให้สะดุดบ้างบางจังหวะ เป็นรถที่ตีนต้นเร็วกว่า Pajero Sport อย่างแท้จริง แต่ความเร็วปลายก็ยังไปไม่เท่า Pajero ซึ่งมองอีกมุมหนึ่งในชีวิตประจำวันมันก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ความเร็วสูงสุดถึงขนาดนั้น นอกจากแข่งกันเพื่อทำสถิติชิงเงินรางวัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโครงสร้างรถเป็น PPV ที่มีพื้นฐานจากรถกระบะจึงอันตรายอย่างยิ่งที่จะใช้ความเร็วระดับนี้ ส่วน Mu-X น่ะหรือเครื่องยนต์อืดบรรลัย แต่ก็มีดีที่ประหยัดน้ำมันซึ่งตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ แต่พอได้เห็นกับตาตัวเองก็ต้องเชื่อว่า Isuzu ประหยัดน้ำมันจริง หากขับอย่างถูกวิธีมีโอกาสได้เห็น 14-16 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่ง 3 คันที่เหลือทำได้ดีที่สุดแค่ 12 กิโลเมตรต่อลิตร ยิ่ง Pajero ถ้าเค้นหนักๆ มีสิทธิ์ทะลุ 7 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งถือว่าเป็นรถกินน้ำมันที่สุด ส่วน Trailblazer กับ Fortuner นั้น กินน้ำมันในระดับทั่วไปที่รถเอนกประสงค์พึงจะเป็น

ส่วนเรื่องช่วงล่างและการควบคุมนั้นยกให้ Pajero กับ Trailblazer ไป ไม่ใช่ว่า Fortuner ไม่หนึบ มันหนึบ แต่กับเฉพาะถนนแห้งและเรียบเท่านั้นหากเจอถนนเปียกมีแอ่งน้ำหรือถนนขรุขระ เจ้า Fortuner มันรับมือได้ไม่ดีเท่า Pajero กับ Trailblazer ช่วงล่างที่แข็งกระด้างเมื่อเจอพื้นที่ไม่เรียบก็ซับแรงสะเทือนไม่ดีนักมีกระเด้งกระดอนให้เห็นกันบ้าง และรู้สึกโคลงเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซึ่งมันก็เกิดขึ้นกับ Pajero และ Trailblazer เหมือนกันแต่สองคันนั้นยังรู้สึกได้น้อยกว่า ช่วงล่างของ Pajero มีความรู้สึกนุ่มนวลนั่งสบายกว่าเวลาผ่านพื้นผิวขรุขระ และเมื่อขับเข้าโค้งก็ไม่รู้สึกย้วยจนเกินไป ส่วน Trailblazer จะรู้สึกแข็งกว่าเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับกระด้าง การบังคับควบคุมพวงมาลัยนั้น Pajero ค่อนข้างจะมีน้ำหนักพวงมาลัยเบากว่า Trailblazer ซึ่งส่งผลต่อความคล่องตัวในความเร็วต่ำ แต่พวงมาลัยของ Trailblazer จะให้ความรู้สึกหนักแน่นมั่นคงยามใช้ความเร็วสูง ส่วน Isuzu Mu-X นั้น ช่วงล่างรู้สึกย้วยไปหน่อย และรู้สึกเต้นมากเวลาผ่านผิวขรุขระเอาเป็นว่า ในรถ 4 คัน มันเป็นรถที่ช่วงล่างห่วยที่สุด

มาถึงข้อสรุป หากท่านต้องการรถขับสนุก อัดคันเร่งได้ทุกรอบความเร็ว ช่วงล่างพอฝากผีฝากไข้ได้ ศูนย์บริการและอะไหล่แพร่หลายซื้อไปแล้วไม่เหงา ก็ไป Toyota Fortuner ถ้าอยากได้รถอัตราเร่งดีปลายไหล ช่วงล่างนิ่มแต่ไม่ย้วย รับได้กับอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่าคันอื่น ก็ไป Mitsubishi Pajero Sport ถ้าอยากได้รถสมรรถนะดี ช่วงล่างดี รับได้กับศูนย์บริการ ก็ Chevrolet Trailblazer หากไม่สนใจสมรรถนะแต่เน้นความคุ้มค่าในการใช้งาน ศูนย์บริการดีเยี่ยม อะไหล่หาง่าย ก็ Isuzu Mu-X ซึ่งถ้าจะซื้อขอแนะนำว่าให้ขึ้นไปเล่นรุ่น 3.0 ลิตรดีกว่า

เรียงลำดับโดยใช้ปัจจัยโดยรวม
1.Toyota Fortuner 2.Mitsubishi Pajero Sport 3.Chevrolet Trailblazer 4.Isuzu Mu-X

เรียงลำดับโดยใช้คุณสมบัติของรถเป็นเกณฑ์
1.Chevrolet Trailblazer 2.Mitsubishi Pajero Sport 3.Toyota Fortuner 4.Isuzu Mu-X

คู่มือซ่อม บำรุง PAJERO SPORT (Service Manual)

Mitsubishi Pajero Sport 2.5l GT VS Isuzu MU-X 3.0l Navi ใครจะอยู่ใครจะไปอ่านได้ที่นี่


English Version


PPV (Pick-up Passenger Vehicle) is the SUVs derived from pickup. Many manufacturers are interested to compete in this segment. This gives alternatives for consumers in the market. Here will be discussed 4 car models is notable in this group are the Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Isuzu MU-X by comparison between the diesel 2.5 liter rear wheel drive in each brand.



Mitsubishi Pajero Sport
a Minor Change still does not change of engine performance while maintaining the 4D56 VG Turbo 178 hp at 4,000 rpm and torque of 350 Nm at 1,800-3,500 rpm Transmission system is 5-speed automatic InvectII Sporttronic with Paddle Shift on the steering.


The Toyota Fortuner 2.5G
Uses 2KD-FTV engine with VN Turbo Intercooler delivers 144 horsepower at 3,400 rpm and torque of 343 Nm at 1600-2800 rpm. Transmission is 5-speed automatic.


Chevrolet Trailblazer New Duramax


The modified power from the old engine XLDE25 with non-variable turbo unlike Pajero and Fortuner that use variable turbo. Trailblazer’s engine delivers 163 horsepower at 3,600 rpm and torque of 380 Nm at 2,000 rpm, the power is delivered by 6 speed manual transmission.

Isuzu Mu-X 2.5 AT
Build on the Isuzu Mu-7 4JK1-TCX engine gives 136 horsepower at 3,600 rpm and torque of 320 Nm at 1800-2800 rpm. The torque and horsepower deliver through 5-speed automatic transmission calls Revtronic.


These four vehicles have a different strength and weakness. If you compare the engine performance 2.5-liter diesel Pajero is still the fastest. However, you will not feel the velocity when the engine is not up to around 2,000 rpm, which performed better than the Toyota Fortuner that feels quicker at acceleration under 2,000 rpm. Nevertheless, in fact the clock shows us acceleration from 0-100 kilometers per hour Champion went to the Chevrolet Trailblazer, followed by a Pajero, Fortuner and Mu-X respectively. Trailblazer overcome Pajero by a millisecond. In Drag Racing Fortuner can overtake Pajero at the beginning afterward Pajero can catch Fortuner and overtake until it attain the finish line first. No doubt that the highest top speed of Pajero can go up to 190 kilometers per hour. All figures are better than Fortuner in the test, but the feeling of driving the Fortuner's always fun to drive at every rpm, Trailblazer 6-speed manual transmission, it feels straightforward. Acceleration is good but there was some irregular for gear shifting offended some rhythm of changing gear speed. Its 0-100 acceleration is faster than Pajero Sport but for a topspeed Pajero is the king, however the top speed is unnecessary in daily life. You do not need to drive 190 kmh everyday. The Mu-X is the slowest but it has great fuel economy, which at first I did not believe. But I saw with my own eyes it's true that Isuzu is very economy when compare with that Pajero, Trailblazer and Fortuner. If the driver drives correctly this car will have a chance to get fuel economy of 14-16 kilometers per liter, which is the best figures result. Another three cars are in average level of 12 kilometers per liter.

As for the suspension and the handling is the strenght of the Pajero and Trailblazer, the Fortuner's response was not as good as the Pajero and Trailblazer. It does not feel stable and reliable for driving Fortuner contrast with the Pajero Sport and Trailblazer. The Fortuner suspension was feeling too stiff when you drove through rough terrain. The comparison of handling between Pajero and Trailblazer found there is a little bit different. Pajero steering feels lighter than Trailblazer. Pajero has more agility to dodge through traffic jam, but Trailblazer steering feel more firmly on high-speed use. The worst suspension and shock absorber is Isuzu MU-X, which make you shake as if you have Parkinson’s disease.

The verdict by Overall factors (include service and maintenance).
1.Toyota Fortuner 2.Mitsubishi Pajero Sport 3.Chevrolet Trailblazer 4.Isuzu MU-X


The verdict by car performance and driving quality.
1.Chevrolet Trailblazer 2.Mitsubushi Pajero Sport 3.Toyota Fortuner 4.Isuzu MU-X

This verdict is for Thailand only.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น