วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ต้นกำเนิดการแต่งรถแบบ VIP Style (The Origin of VIP Style)

        การแต่งรถมีวัตถุประสงค์อยู่หลายอย่างทั้งเพื่อเพิ่มความแรง เพื่อความสวยงาม เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายขึ้น ครั้งนี้จะขอพูดถึงการแต่งรถประเภทหนึ่ง ซึ่งไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกับสมรรถนะและการใช้งานเท่าใดนัก แต่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เป็นลักษณะเฉพาะตัวอย่าง VIP Style
        การแต่งรถ VIP Style มีต้นกำเนิดจากยากูซ่าญี่ปุ่น ซึ่งสมัยนั้นนิยมใช้รถยุโรปอย่าง Mercedes Benz S-Class, BMW Series 7 และรถซีดานหรูขนาดใหญ่อื่นๆ แต่ด้วยความโดดเด่นของตัวรถทำให้เป็นจุดเด่นให้ตำรวจสังเกตเห็น จึงได้เปลี่ยนมาใช้รถหรูที่ผลิตในประเทศอย่าง Toyota Crown Royal, Nissan President, Toyota Celsior เป็นต้น และนำรถเหล่านี้มาแต่งให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยใช้แนวทางการแต่งจากสำนัก Mercedes AMG เป็นต้นแบบ ซึ่งรถ VIP Style จะมีแนวทางคล้ายๆ กันคือใช้ล้อขนาดใหญ่ที่มีค่า Offset น้อย และโหลดจนพอดีกับซุ้มล้อหรือมุดเข้าไปในซุ้มล้อจนตัวรถเตี้ยติดดิน และใช้ช่วงล่างแบบถุงลมปรับระดับได้ แต่ที่เห็นล้อแบะๆ ออกมาหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็น VIP Style แต่จริงๆแล้วมันเรียกว่า Flush Style จากนั้นเป็นต้นมา VIP Style ก็เริ่มขยายวงกว้างไปในหมู่นักซิ่ง แม้แต่คนทั่วไปที่ใช้รถบ้านก็นำมาตกแต่งแบบ VIP Style จึงทำให้พวกยากูซ่าที่แต่งรถในแนวนี้ไม่เป็นที่สะดุดตาต่อตำรวจเท่าไหร่ (ช่างมองการณ์ไกลจริงๆ)
        จากที่ VIP Style เป็นที่นิยมไปทั่วญี่ปุ่นไม่นานก็เริ่มขยายวงกว้างไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งการแต่งรถแบบ VIP Style นี้ ได้กลายเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งไปแล้ว และในไทยเราเองก็มีการรวมกลุ่มแต่งรถแบบ VIP Style อยู่หลายๆ กลุ่ม การแต่งรถ VIP Style จึงเป็นได้ทั้งงานอดิเรก หรือสามารถต่อยอดธุรกิจไปสู่ลูกค้ากลุ่มนี้ได้

แบบนี้คือ VIP Style

ล้อแบะออกมาแบบนี้คือ Flush Style

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น