วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รวมดาวเด่นรถสปอร์ตแดนซามูไร (ภาคแรก)

จากกระแสอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในตอนนี้ ประเทศไทยเราก็มีความตื่นตัวไม่แพ้นานาประเทศ จึงส่งผลให้มีโครงการต่างๆ เพื่อประหยัดพลังงานและอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการประหยัดน้ำมัน ซึ่งก็มีโครงการต่างๆเพื่อสนับสนุน eco car จึงทำให้บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่หันไปเน้นตลาดรถยนต์ส่วนนี้มากขึ้น ยิ่งสภาพเศรษฐกิจผันผวนไม่ค่อยแน่นอน ค่าจ้างต่ำ ค่าครองชีพสูงด้วยแล้ว eco car มันยิ่งเหมาะกับปี 2014 นี้เป็นอย่างมาก แต่เมื่อย้อนไปถึงยุคปี 1990 จนถึงปี 2000 แล้ว ทศวรรษนั้นต้องถือว่าเป็นยุคทองของรถสปอร์ตสมรรถนะสูงในบ้านเรา มีหลายค่ายนำเข้ารถสปอร์ตและแข่งขันกันอย่างดุเดือด บริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่นเองก็ส่งรถสปอร์ตมาขายในไทยหลายรุ่น และหลายๆคันถ้าปรับแต่งดีๆ ก็ถึงขั้นเล่นซะ supercar บางคันยังต้องเสียเชิง วันนี้เลยอยากมาหวนรำลึกถึงเหล่ารถญี่ปุ่นสมรรถนะสูงเหล่านั้นโดยแนะนำข้อมูลรถที่ยังไม่ผ่านการปรับแต่งเป็นสมรรถนะเดิมๆ จากสต็อกโรงงาน เริ่มจากค่าย

HONDA

Honda CRZ
CRZ

ไม่เชิงถือว่าเป็นรถสปอร์ต เพราะสมรรถนะใกล้เคียงกับรถบ้านมากกว่า แต่ก็มีหลายคนเวลาจะซื้อชอบนำไปเปรียบเทียบกับ FT 86 ของ Toyota ตามข้อมูลจาก official website ของ Honda ระบุว่าใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียงความจุ 1.5 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าระบบไฮบริด รวมกำลังจากเครื่องยนต์และมอเตอร์มี 130 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 1,000-3,000 รอบต่อนาที CRZ ทำความเร็วจาก 0-100 ได้ใน 10.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ที่เป็นจุดเด่นจริงๆ คือประหยัดน้ำมันถึง 20 กิโลเมตรต่อลิตร ก็ถือว่ามันเป็นรถยุคปัจจุบันที่พอจะหวนนึกถึงรถสปอร์ตในอดีตได้บ้างในด้านรูปลักษณ์

Honda Prelude
Prelude

นิสิถึงจะเรียกว่ารถสปอร์ต โดยรุ่นที่คนไทยนิยมคือ Generation 4 (มี 5 Generations) รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ H22A1 มีแรงม้าที่ 187 แรงม้า ที่ 6,800 รอบต่อนาที แรงบิด 207 นิวตัน-เมตร ที่ 5,500 รอบต่อนาที เร่งความเร็วจาก 0-100 ได้ใน 9.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สมรรถนะดีกว่ารถบ้านในยุคปัจจุบันนิดเดียว แต่สำหรับยุค 90 แล้วถือว่าเร็วกว่ารถหลายๆคันในยุคนั้นมาก

Honda S2000
S2000

รุ่นท็อปเวอร์ชั่นญี่ปุ่นใช้เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร 239 แรงม้า ที่ 7,800 รอบต่อนาที แรงบิด 221 นิวตัน-เมตร ที่ 6,500-7,500 รอบต่อนาที เร่งความเร็วจาก 0-100 ภายใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าพอจะหนีสมรรถนะแบบรถบ้านไปได้แล้ว

Honda NSX
NSX

รถคันนี้ได้รับฉายาว่าเป็น Japanese Ferrari ซึ่งมันก็เป็นคู่ปรับตัวฉกาจของ Ferrari F355 ในยุคนั้น NSX ใช้เครื่องยนต์ รหัส C32B V6 3.2 ลิตร 290 แรงม้า 304 นิวตัน-เมตร ด้วยน้ำหนัก 1,430 กิโลกรัม มันสามารถทำความเร็วจาก 0-100 ได้ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือได้ว่าเป็นซูเปอร์คาร์คันแรกของญี่ปุ่น และคาดว่าในปี 2015 NSX Generation 2 จะออกวางตลาดอย่างเป็นทางการ (เปิดรับจอง 2014 ส่งมอบรถได้ในปี 2015) โดยขณะที่เขียนบทความอยู่นี้ยังไม่เปิดเผยสเป็คของรถรู้แค่เพียงว่า ใช้เครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ไฮบริด

Honda NSX 2015 Concept
MAZDA

Mazda RX7
RX7

เทพโรตารี่ที่เครื่องยนต์ใช้โรเตอร์หมุนแทนการเต้นของลูกสูบ FD3S เวอร์ชั่นญี่ปุ่นมี 276 แรงม้า 314 นิวตัน-เมตร หนัก 1,150 กิโลกรัม อัตราเร่ง 0-100 ใช้เวลา 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Mazda RX8
RX8

ถึงจะไม่แรงเท่า RX7 แต่ยังมีหัวใจความเป็นสปอร์ตกับเครื่องยนต์โรตารี่สมรรถนะ 232 แรงม้าที่ 8,500 รอบต่อนาที 215 นิวตัน-เมตร ที่ 5,500 รอบต่อนาที เร่งความเร็วจาก 0-100 ได้ใน 6.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Mazda MX5
MX5

รูปลักษณ์มีบุคลิกความเป็น Roadster กับเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร 167 แรงม้าที่ 7,200 รอบต่อนาที แรงบิด 190 นิวตัน-เมตร ที่ 5,000 รอบต่อนาที สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา เร่งความเร็วจาก 0-100 ได้ใน 7.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับวันนี้ขอจบภาคแรกไว้ที่ Mazda ก่อน ตอนต่อไปจะมาต่อกันที่ ค่าย Mitsubishi ที่ปัจจุบันจะเน้นรถกระบะ กับ PPV แล้วก็ eco car ไปซะส่วนใหญ่ แถมยังกั๊กไม่เคยจะนำเข้า Lancer Evolution มาขายในไทยเลย เราจะมาดูกันว่าค่ายนี้เคยผลิตรถสปอร์ตมากี่รุ่น และพลาดไม่ได้กับค่าย Nissan ที่มีเจ้าก็อตซิลล่า GTR เป็นตัวชูโรงนับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

สำหรับวันนี้ขอให้ทุกท่านขับรถดีๆ มีน้ำใจ ปฏิบัติตามกฎจราจร เฮงๆ รวยๆ กันทุกคนครับ

อ่าน รวมดาวเด่นรถสปอร์ตแดนซามูไร (ภาค 2) ได้ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น