วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Lotus Exige S สปอร์ตเล็กพริกขี้หนูที่เปลี่ยนไปใช้เครื่องใหญ่ขึ้น


หลายคนที่เป็นสาวก Lotus คงจะทราบดีอยู่แล้วว่าค่ายนี้เน้นทำรถสปอร์ตที่ปราดเปรียวมีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก และใช้เครื่องยนต์ 1.8-2.0 ลิตร โดย Exige S Series 2 ตัวเดิมนั้นยังใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร DOHC 4 สูบ VVTL-i พ่วง supercharge-intercooler ของ Toyota ให้กำลังถึง 218 แรงม้า ที่ 7,800 รอบต่อนาที แรงบิด 215 นิวตัน-เมตร ที่ 5,500 รอบต่อนาที โดยที่เครื่องยนต์นี้รับภาระน้ำหนักรถแค่ 933 กิโลกรัม เทียบเป็นแรงม้าต่อน้ำหนักแล้วต้องบอกว่ามีถึง 233 แรงม้าต่อตัน เหยียบคันเร่งทีนี่เหมือนกับจะบิน มาโฉมปัจจุบัน Exige S Series 3 มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก คิดค้นและผลิตเครื่องยนต์ของตัวเอง ถึงแม้บริษัทจะประสบกับช่วงวิกฤติทางการเงิน และยอดขาย ถือว่าน่าชมเชยมาก โดย Lotus Exige S รุ่นปัจจุบัน ใช้เครื่องยนต์วางกลาง V6 VVTi DOHC 24 วาล์ว 3.5 ลิตร มาพร้อม supercharger ให้กำลัง 345 แรงม้า ที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหลังผ่านเกียร์ธรรมดาอัตราทดชิด (close ratio) 6 จังหวะ น้ำหนักตัวรถเปล่าอยู่ที่ 1,176 กิโลกรัม จะเห็นว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมถึง 243 กิโลกรัม ถือว่าเพิ่มขึ้นมากมายมโหฬารเลยทีเดียว เนื่องจากใช้เครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น แต่เมื่อเทียบแรงม้าต่อน้ำหนักแล้วก็ยังมีถึง 293 แรงม้าต่อตัน โดยเครื่องยนต์สามารถสร้างสมรรถนะความเร็วให้กับรถโดยมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้เวลา 4.0 วินาทีโดยปกติ แต่สามารถทำได้ดีที่สุดที่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 274 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านอัตราบริโภคน้ำมันนั้น แน่นอนว่าสมรรถนะแบบนี้ถ้าจะเปลืองน้ำมันไปบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่รถคันนี้ก็ยังมีอัตราประหยัดน้ำมันโดยเฉลี่ยวิ่งได้ 10 กิโลเมตรต่อลิตร ถ้าหากขับแบบเค้นอัตราเร่งสลับกับขับแบบชิลๆบ้าง ซึ่งก็ถือว่าดีกว่า SUV ราคาถูกบางรุ่นบางยี่ห้อด้วยซ้ำ อัตราการก่อมลพิษ Co2 อยู่ที่ 236 กรัมต่อกิโลเมตร ออปชั่นความปลอดภัยภายในรถก็มีตามมาตรฐานทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรกABS ตัวถังคอมโพไซต์ดูดซับแรงกระแทก เข็มขัดนิรภัย คานเหล็กกันกระแทกด้านข้าง และสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆก็มีช่วงล่างแบบอิสระปีกนกคู่พร้อมด้วยเหล็กกันโคลง โดยใช้โช้คอัพแก๊สสมรรถนะสูงของ Bilstein และคอยล์สปริงของ Eibach มีท่อไอเสียสปอร์ตพร้อมวาล์วบายพาส ลิ้นสปอยเลอร์ด้านหน้าส่งผ่านและจัดเรียงอากาศออกไปที่ diffuser ด้านหลัง ยาง Pirelli P Zero ด้านหน้าขนาด 205/45 R17 ด้านหลังขนาด 265/35 R18 โดยยางมีให้เลือกระหว่างรุ่น Corsa กับ Trofeo ราคาจำหน่ายในไทยไม่เปิดเผยสามารถสอบถามตัวแทนจำหน่ายได้ด้วยตัวท่านเอง

ส่วนที่ล้อมกรอบสีแดงคือ diffuser มีท่อบายพาสอยู่ตรงกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น