วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Rolls-Royce Wraith อสูรร้ายในคราบผู้ดี


Rolls-Royce อัครมหายานยนต์จากแดนผู้ดีรายนี้น้อยครั้งนักที่จะเห็นทำรถยนต์สองประตู Rolls-Royce Wraith คันนี้ ได้เปิดตัวเมื่อปี 2013 โดยตั้งใจจะให้เป็นคู่แข่งโดยตรงของ Bentley Continental GT ในขณะที่ Bentley เน้นความเป็นสปอร์ตมากขึ้น Rolls-Royce กลับยึดความหรูหราเป็นแนวทางอยู่เช่นเดิม แต่ในขณะเดียวกันก็พัฒนาสมรรถนะไม่ให้น้อยหน้าคู่แข่งอย่าง Bentley ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาอย่างยาวนาน ด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ V12 6.6 ลิตร ทวินเทอร์โบ ผลิตแรงม้าได้มากถึง 624 แรงม้า ที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 800 นิวตัน-เมตร และมีมาให้ใช้ตั้งแต่รอบต่ำ 1,500 ไปจนถึง 5,500 รอบต่อนาที ด้วยแรงม้าแรงบิดขนาดนี้มันสามารถส่งให้รถเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหลังที่มีน้ำหนักถึง 2,440 กิโลกรัมคันนี้เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามกฎหมาย ซึ่งถ้าปลดล็อกออกมันไปได้เร็วกว่านี้มากแน่นอน อัตราการบริโภคน้ำมันโดยเฉลี่ยของรถคันนี้อยู่ที่ 7.143 กิโลเมตรต่อลิตร Rolls-Royce Wraith มีความจุถังน้ำมัน 83 ลิตร ทำให้รถคันนี้เติมน้ำมันเต็มถังแล้วขับไปได้ระยะทางประมาณ 593 กิโลเมตรโดยมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 327 กรัมต่อกิโลเมตร  จากการทดสอบของ Autocar พบว่า Wraith ส่งกำลังผ่านเกียร์ ZF 8 สปีดได้อย่างราบรื่นถึงจะเร่งได้ไม่หวือหวาเหมือน Continental GT แต่ก็รู้สึกได้ถึงความเร็วที่ไหลทะลักออกมาอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด แน่นอนมันไม่ใช่รถสำหรับแข่งในสนามการทำความเร็วแบบไปเรื่อยๆแบบนี้ก็ตรงกับวัตถุประสงค์ของการสร้างรถคันนี้มาแล้ว แต่เมื่อคุณต้องการอัตราเร่งระบบเกียร์ก็ฉลาดพอที่จะเลือกเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องอย่างเหมาะสมชั่วอึดใจเดียวคุณจะรู้สึกถึงแรงดึงจากแรงบิด 800 นิวตัน-เมตร อย่างเต็มๆและพุ่งทะยานเร่งแซงรถคันหน้าได้อย่างง่ายดาย มันจะรู้สึกว่ารถมีความเร็วตลอดทั้งรอบต่ำรอบกลางและรอบสูง ทางด้านแฮนด์ลิ่งและพวงมาลัยยังถือว่าขาดความคล่องตัวเพราะรถมีขนาดใหญ่และหนักเกือบ 2 ตันครึ่ง แต่การทรงตัวในการขับขี่ปกติรู้สึกมั่นคงดีแต่ควรหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเลนส์อย่างกระทันหันในขณะใช้ความเร็วสูง แต่ถ้าคนขับเกิดอยากซุกซนปิดระบบควบคุมการทรงตัวต่างๆ เจ้ารถมาดผู้ดีคันนี้ก็จะเปลี่ยนบุคลิกเป็นตรงกันข้ามเมื่อคุณหักพวงมาลัยเข้าโค้งด้วยความเร็วหน้าก็จะจิกท้ายก็จะโอเวอร์สเตียร์ตามมา มันจะสามารถดริฟท์ได้เหมือนเป็นรถสปอร์ตคันเล็กๆ คันหนึ่ง เจ้ารถคันนี้สามารถขับได้ดีทั้งสถานการณ์ที่ต้องการความนิ่มนวล และสามารถก้าวราวแผดเสียงคำรามได้อย่างดุดันเมื่ออยู่ในโหมดสปอร์ต ทั้งนี้ถ้าเทียบกับรถ Luxury Car ทั่วไปแล้ว Rolls-Royce Wraith กินขาดทั้งความเร็วและความหรูหรา และเมื่อเทียบกับ Bentley Continental GT แล้ว ยังสามารถเอาชนะได้ในความหรู แต่ยังแพ้เรื่องความเร็ว เนื่องจากพื้นฐานของ Wraith มาจากรถซาลูนอย่าง Rolls-Royce Ghost มันจึงไม่ทำให้เกิดความรู้สึกสปอร์ตเท่าไหร่ แต่เมื่อไหร่ที่คุณเจอมันวิ่งอยู่บนถนนอยู่แล้วคุณขับรถสปอร์ตอย่าง FT 86 หรือ BRZ ที่ไม่ได้ปรับแต่งแล้วเกิดอยากจะเล่นกับมันขึ้นมาเพราะเห็นว่ามันใหญ่เทอะทะกว่าล่ะก็ ระวังจะโดนมันสวนจนต้องเอาหน้าแทรกแผ่นดินหนีด้วยความอับอายก็แล้วกัน

ตูดมันใหญ่มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น