วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

Nissan Juke VS. Ford Ecosport มีเพียง 2 ในกลุ่ม B-Seg Crossover SUV

รถยนต์ 2 คันที่มีหน้าตาแปลกประหลาด ออกวางขายในบ้านเราได้หลายเดือนแล้ว แต่รู้สึกยังมีวิ่งให้เห็นกันบางตาเมื่อเทียบกับรถบ้านเจ้าอื่นๆ หรืออาจจะมีเยอะแต่ผมตาถั่วไม่สังเกตเองก็เป็นได้ ว่าแล้วก็มาดูข้อมูลพื้นฐานกันหน่อย

Nissan Juke
Nissan Juke เวอร์ชั่นไทยมากับเครื่องยนต์ HR16DE 1.6 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว มีระบบจ่ายน้ำมันแบบ 2 หัวฉีดต่อ 1 สูบ ให้แรงม้าสูงสุด 116 แรงม้า ด้วยรอบเครื่อง 5,600 รอบต่อนาที แรงบิด 154 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ Xtronic CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

มาที่คู่ต่อสู้

Ford Ecosport
Ford Ecosport มากับขุมกำลัง 1.5 ลิตร ยกมาจาก Ford Fiesta ทั้งดุ้น 4 สูบ 16 วาล์ว เหมือนกันซึ่งรถบ้านส่วนใหญ่มันก็มีแค่นี้แหละ ไม่มีความจำเป็นต้องทำเครื่อง 6 สูบ 8 สูบ กันให้เสียเวลา กำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 6,300 รอบต่อนาที และแรงบิด 142 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที มาเปรียบเทียบเครื่องยนต์ Ecoboost 3 สูบ 1.0 ลิตร ที่ให้กำลัง 125 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดเป็นแบบ Flat Torque 170 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-4,500 รอบต่อนาที ดูแล้วตัวเลขสมรรถนะดีกว่าชัดๆ และ Fiesta ที่ใช้เครื่องยนต์ Ecoboost ก็ทดสอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแล้วก็ดีกว่า Fiesta 1.5 ลิตรรุ่นเดิม คำถามก็คือทำไมไม่เอามาใส่ใน Ford Ecosport คันนี้ด้วย ทั้งๆ ที่ทั่วโลกเค้าก็ใช้กัน คงคิดว่าคนไทยตาถั่วดูแต่พิกัดเครื่องยนต์กระมัง เอาล่ะในเมื่อกล้าที่จะทำผมก็กล้าที่จะด่า

Intro Ford ซะยืดยาว แต่ Nissan มีนิดเดียว ต้องขอโทษด้วย เพราะ Nissan ไม่มีอะไรให้บ่นมาก เท่ากับ Ford เอาล่ะมาเปรียบเทียบรถทั้ง 2 กันเริ่มจากเรื่องของ

กำลังเครื่องยนต์ อัตราเร่ง
Juke ดีกว่า Ecosport ชัดเจนทั้งๆ ที่ยกเครื่องมาจาก Sylphy, Pulsar 1.6 ลิตร แต่ก็ไม่รู้สึกอืดเหมือน 2 คันนั้นเลย แต่ถือว่าเร็วสนุกสะใจมั้ยคำตอบคือไม่ เพราะอัตราเร่งมันก็ไปแบบเรื่อยๆของมันพอๆ กับรถซีดาน C-Segment ที่มีอยู่เกลื่อนถนนนั่นแหละ และก็ยังแพ้ Corolla Altis อีก ให้พูดก็คืออัตราเร่งช้ากว่ารถแท็กซี่นั่นแหละ แล้วคิดดูว่า Ecosport ที่ด้อยกว่าจะขนาดไหน ซึ่งก็บอกแล้วว่าควรใส่เครื่อง Ecoboost ลักษณะของอัตราเร่งมันสืบทอดข้อเสียมาซะยิ่งกว่า Fiesta ทั้งเกียร์กระตุก และอัตราเร่งที่อืดกว่าเดิมเพราะน้ำหนักที่มากกว่า ถึงแม้มันจะเซ็ตอัตราทดเฟืองท้ายต่างจาก Fiesta แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมาเลย

ช่วงล่าง พวงมาลัย การทรงตัว การบังคับควบคุม
Juke ให้ความรู้สึกมันคงและมีความนิ่มไม่กระแทกกระทั้น พวงมาลัยเซ็ตน้ำหนักและทิศทางดีมากเรียกว่าดีกว่า Nissan ที่มีขายอยู่ในเมืองไทยทุกรุ่น แต่ Ecosport นิสิทั้งๆ ที่ช่วงล่างเป็นจุดแข็งของ Ford แต่ทำไมมันไม่สืบทอด DNA จาก Fiesta มาสู่ Ecoboost คันนี้ด้วย ตัวถังใหญ่ขึ้น รถสูงขึ้น น้ำหนักมากขึ้น มันไม่ใช่ข้ออ้าง ในเมื่อพวกคุณผลิตรถใหญ่ขึ้นด้วยฐานของรถขนาดเล็กคุณก็ต้องรู้อยู่แล้วว่ามันมีปัญหาพวกนี้ทำไมไม่หาวิธีแก้ให้มันดีขึ้นอย่างน้อยไม่ให้แย่กว่า Fiesta มากนักก็ยังดี นี่อะไรเทียบได้ซักกระบิของ Fiesta ก็ยังไม่ได้ ถึงแม้ขับแบบปกติช่วงล่างมันจะรับมือได้ก็เถอะ แต่ยังมีอาการโคลงเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงให้เห็นมากกว่า Nissan Juke อยู่มาก

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน
ทั้ง 2 คันมีอัตราสิ้นเปลืองพอๆกับรถซีดาน C-segment ทั่วไปอย่าง Honda Civic, Toyota Altis ไม่มีอะไรต้องพูดมากในหัวข้อนี้

เอาล่ะมาถึงบทสรุปก็อย่างที่บอก Nissan Juke ชนะขาดลอยแบบที่ตั้งแต่เขียนรีวิวมาไม่เคยมีครั้งไหนที่ผลออกมาขาดลอยอย่างนี้มาก่อน ต้องขอบอกก่อนว่าผมไม่ใช่แฟน Nissan และก็ไม่ได้จงเกลียดจงชัง Ford อะไรเพราะผมไม่เคยซื้อ 2 ยี่ห้อนี้มาใช้เคยแต่ทดลองขับ แต่ไม่เคยตกลงปลงใจซื้อมันซะทีไม่ใช่ว่ารถไม่ดีแต่มันไม่เหมาะกับผมมากกว่า เคยจะซื้อ Ford Fiesta อยู่แต่ตอนนั้นไม่มีตังค์และไม่จำเป็น และก็ไม่ได้เสียใจอะไรที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ มีแอบถูกใจ Navarra NP-300 อยู่เหมือนกันแต่คิดว่ารอดู All new Triton กับ Vigo ก่อนดีกว่า แล้วค่อยมาเปรียบเทียบกันอีกที แต่ตอนนี้ในกลุ่มรถกระบะผมยังยกให้ Ford Ranger รุ่นท็อป Wildtrak 200 แรงม้าเป็นที่หนึ่งเหนือกว่า NP-300 190 แรงม้าที่สดใหม่กว่าเสียอีก โอเคลากไปยาวละกลับมาที่ Juke กับ Ecosport กันต่อ ซึ่งจะบอกว่า Ecosport มันไม่มีดีเลยมันก็ไม่ถูก ข้อดีของมันคือความคล่องตัวเมื่อขับขี่ในเมือง (Juke ก็คล่องเมือนกัน) เรื่องทัศนะวิสัยและการมองเห็นในยามขับขี่นั้นดีกว่า Juke มาก (Juke ทัศนะวิสัยด้านหลังไม่ค่อยดีห้องโดยสารดูไม่ค่อยโปร่งโล่งตา) และความเอนกประสงค์กับลูกเล่นของเทคโนโลยีที่ดูหลักแหลมกว่าซึ่งถ้าคุณไม่ได้มองรถที่สมรรถนะ Ecosport ก็ไม่ได้แพ้ Juke เลย แต่ถ้าพูดถึงสมรรถนะก็ยังยืนยันคำเดิมว่า Juke กินขาด แต่ถ้าถามว่าถ้าให้ซื้อ Nissan Juke ผมจะซื้อไม๊ ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ เพราะ รถ Urban SUV ไม่ตรงกับความต้องการของผม ถ้าให้แนะนำให้คนอื่น ก็ยังบอกว่าไม่ต้องซื้ออยู่ดี เพราะถ้าจะให้ซื้อไปซื้อซีดาน C-Segment ดีกว่า เพราะไอ้ B-Segment SUV 2 คันนี้เนี่ยมันเหมือนเป็ดที่ทำได้หลายอย่างแต่ทำได้ไม่ดีซักอย่าง ลุยก็ลุยได้แต่ไม่ดีเหมือน SUV พันธุ์แท้ หรือกระทั่งรถกระบะ ขับบนถนนไฮเวย์ก็ยังด้อยกว่ารถยนต์ซีดาน ความประหยัดความคล่องตัวเมื่อขับขี่ในเมืองก็ยังสู้ Eco car ไม่ได้ เหมือนเป็นรถประเภทครึ่งๆกลางๆ ถ้าไม่ใช่เพราะรูปร่างดูแปลกตาแล้วอย่างอื่นแทบไม่มีอะไรเลย เหมือนรถสำหรับพวกบ้าแฟชั่นเท่านั้น
(ลืมคู่แข่งอีกตัวในเซกเมนต์เดียวกันอย่าง Suzuki SX4 แต่ก็ช่างเถอะเพราะตอนนี้มันเป็นเหมือนรถที่โลกลืมไปอยู่แล้ว และโดยรวมก็สู้ Juke กับ Ecosport ไม่ได้อยู่ดี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น