วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

All New Mitsubishi Triton จะมาเมื่อไหร่?

GR-HEV Concept
หลังจากปรากฏโฉม GR-HEV Concept ที่จะเป็นว่าที่ All New Triton รุ่นต่อไป จนมาถึงวันนี้ก็ผ่านไปหลายเดือนแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะปรากฏโฉมอย่างเป็นทางการให้ได้เห็นเมื่อไหร่ ซึ่งตอนนี้หลายคนในสื่อ Internet ก็คาดกันว่ากว่าจะได้เห็นตัวจริงคงต้องเป็นปี 2015 และก่อนหน้านี้ไม่นานเท่าไหร่ก็มีภาพหลุด All New Triton ออกมาจากโรงงานที่หลายๆคนเห็นสภาพรูปร่างรูปทรงอันอุบาทว์ของมันแล้วต่างร้องยี้ และตอนนี้ภาพเหล่านั้นก็ว่อนไปทั่วสังคมออนไลน์แล้ว ขอเอาภาพมาให้ชมบางส่วน

เรามาดู feedback จากบรรดานักท่องเน็ตกันหน่อย

ความเห็นแรกบอกไม่เห็นมันจะคล้ายกับ Concept เท่าไหร่ รูปร่างดูเหมือนกระบะอินเดียอย่าง Tata หรือ Mahindra มากกว่าที่จะเป็น Mitsubishi ผิดหวังมากๆจากที่คิดว่าอย่างน้อย Concept มันก็ดูดึงดูดตาและน่าสนใจ ด้วยดีไซน์ที่แปลกนิดๆ

ความเห็นที่สอง บอกเอาน่าก็แค่รูปภาพคุณภาพต่ำ ภาพก็เล็ก ชัดก็ไม่ชัด แต่ก็น่าสนใจว่ารถคันจริงผลิตออกมาแล้วมันจะเป็นยังไง

ความเห็นที่สาม รถเพื่อการพาณิชย์ มันจะดูเหมือนอะไรก็ช่างหัวมันเหอะ (จริงๆ แปลแบบสุภาพเค้าแค่บอกว่าจะรูปร่างหน้าตายังไงไม่สำคัญเท่าไหร่หรอก)

คนๆเดิมกับความเห็นที่สามกล่าวว่า ฉันไม่สนใจหรอกก็ฉันไม่ได้มองมันนี่ มันเป็นรถกระบะ สิ่งที่สำคัญที่สุดของรถกระบะคือ พื้นที่ใช้สอย ความประหยัด ความสะดวกสบาย ราคา ถ้าฉันซื้อมาขับคันหนึ่ง ก็มองรูปทรงภายนอกของมันไม่ได้อยู่ดีเพราะฉันนั่งขับอยู่ข้างใน ไม่ได้มีไว้จอดโชว์ซะหน่อย (สีแดงนี่เสริมเอาเอง) ความเห็นนี้ตรงกับความเห็นส่วนตัวของผมเองเหมือนกัน แต่ขอเพิ่มความสำคัญของสมรรถนะเครื่องยนต์ ช่วงล่าง อัตราเร่ง การทรงตัวและการควบคุมเข้าไปอีก ถ้าทำได้ดีทั้งคุณภาพการใช้งาน และสมรรถนะล่ะก็จะเป็นกระบะที่เพอร์เฟ็กเลย ส่วนรูปร่างหน้าตาก็อย่างว่า ถ้ารถสวยดูดีแต่ช้าเป็นหอยทาก ซดน้ำมันอย่างกับเขื่อนแตก ผมก็ไม่คิดจะอยากได้
ดูจากไฟหน้าไฟท้ายและโป่งล้อแล้วนับว่าอุบาทว์ได้โล่ห์อย่างเค้าว่ากันจริงๆ ที่ทาง Mitsubishi ว่าไว้ว่าจะไม่ต่างจากต้นแบบ GR-HEV นัก นี่มันไม่จริงเลย Concept ยังดูสวยกว่าเยอะ ยังกับหน้ามือขาวจั๊วะเทียบกับหลังตีนดำๆ หรือ ใบหน้าที่ผ่องใสเทียบกับขี้กลากใต้ร่มผ้า ดูแล้ว Triton ตัวเดิมโอเคกว่ากันเยอะ แต่ก็หวังว่าตัวเต็มออกมาจริงๆ แล้วมันจะดีกว่านี้ ซึ่ง Nissan Navara ก็เคยมีภาพหลุดกากๆ มาให้ได้เห็นเหมือนกันแต่ตัวเต็มออกมานับว่ามีรูปร่างรูปทรงที่สวยงามอยู่ แต่ถ้า Triton จะออกมาขี้เหร่อย่างในภาพจริง ก็ขอให้ทำสมรรถนะเหนือกว่าคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่นผมคงยอมรับได้อยู่ ยกตัวอย่าง เครื่องยนต์ 200 แรงม้าขึ้นไป ทำอัตราเร่งจาก 0-100 ได้ต่ำกว่า 10 วินาที ความเร็วสูงสุดเกิน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประหยัดน้ำมัน 20 กิโลเมตรต่อลิตร คุณภาพการขับขี่เหมือน Volkswagen Amarok อะไรอย่างนี้ แต่มันก็เป็นความหวังลมๆแล้งๆ ที่คงไม่ได้เห็นในรถกระบะเมืองไทยหรอก ว่ากันตามตรงถ้าออกมาหน้าตาแบบนี้แล้วสมรรถนะดันแย่อีกนี่ ถ้ายังรักในยี่ห้อ Mitsubishi อยู่คงไปเลือกซื้อ Triton ตัวเดิมดีกว่า พูดแล้วก็คิดถึง Mitsubishi ยุค Strada กับ L200 Cyclone เหลือเกิน อยากให้แนวทางแบบนั้นกลับมาสู่กระบะ Mitsubishi อีกครั้ง ซึ่งดูท่าคงจะไม่ได้เห็น Mitsubishi ที่ดีไซน์แข็งแกร่งบึกบึนแล้ว เหลือแต่ดีไซน์แบบกระเทยอ่อนปวกเปียก แต่ถ้าออกมาเหมือนตัว Concept ก็เป็นอีกเรื่องเพราะมันดูออกแนวรถสปอร์ตดีเหมือนกัน

ตอนนี้รถจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ก็ยังไม่แน่ชัด รู้แต่ว่าอาจเป็นปี 2015 แต่ก็ขอเอาข่าวคราวจาก Mitsubishi Australia มาฝากหน่อย โดยทาง Mitsubishi กล่าวว่า Triton รุ่นต่อไปจะมีแนวทางคล้ายกับ Ford Ranger และ Nissan Navara ซึ่งถ้าเป็นงั้นได้ก็ดี โดยจะทำให้รู้สึกเป็นรถยนต์นั่งมากขึ้น รู้สึกยืดหยุ่น ผ่อนคลาย เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก มีความกว้างใหญ่ทั้งห้องโดยสารและกระบะหลัง (แต่อย่าละเลยเรื่องสมรรถนะการบรรทุกไปซะล่ะ) และก็มีคำยืนยันออกมาแล้วว่ารูปร่างหน้าตาจะไม่ได้มีดีไซน์สืบทอดมาจาก GR-HEV เลย ซึ่งพอได้รู้แล้วแอบรู้สึกสยองว่ามันจะออกมาเหมือนในภาพที่หลุดออกมาจริงๆ และเครื่องยนต์อาจจะเป็นเบนซิน 2.4 ลิตร และ ดีเซล 2.5 ลิตร เทอร์โบ ที่พัฒนาขึ้นจากเดิม ซึ่งตัว 2.5 ดีเซล เทอร์โบ อาจจะมีแรงม้าเท่าเดิม แต่อัตราประหยัดน้ำมันดีขึ้น และอีกพิกัดที่กำลังพิจารณากันอยู่ก็คือ สร้างเครื่องยนต์ใหม่ ดีเซล 2.2 ลิตร และก็อาจมีรุ่นท็อปเป็นดีเซล Plug-in Hybrid ซึ่งถ้ามีรุ่นไฮบริด วางขายในไทยล่ะก็ รูปร่างรูปทรงจะยังไงไม่สนใจแล้ว เพราะอย่างน้อยก็ได้ชื่อว่าเป็นกระบะดีเซลไฮบริดคันแรกของไทยไปแล้ว ขอให้ขายรุ่นไฮบริดในไทยด้วยเหอะจะขอกราบงามๆเลย
เปิดตัว All New Mitsubishi Triton อย่างเป็นทางการแล้ว ดูรายละเอียดที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น