วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

Pagani Huayra เทพเจ้าแห่งสายลม

Pagani Huayra
Pagani ชื่อนี้อาจจะยังไม่เป็นที่คุ้นหูกับคนบ้านเรานัก เว้นแต่จะสนใจในเรื่องซูเปอร์คาร์ หรืออาจจะผ่านตามาจากเกมส์ Need For Speed จุดเริ่มต้นของรถยี่ห้อนี้เริ่มต้นมาจาก คุณ Horacio Pagani ผู้ซึ่งสมัยเด็กชอบสนุกกับการประกอบรถยนต์จากไม้บัลซ่า เริ่มต้นการทำงานกับบริษัทรถยนต์อย่างเป็นทางการด้วยการเป็นหัวหน้าวิศวะกร ของ Lamborghini และก็ได้แยกทางกับ Lamborghini ในปี 1991 ไปตั้ง workshop ของตัวเองชื่อ Modena Design ซึ่งผลิตงานคาร์บอนไฟเบอร์ สำหรับรถฟอร์มูล่าวัน จนต่อมาสามารถตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ของตัวเองชื่อ Pagani Automobili ในปี 1992 และใช้เวลาสร้างรถยนต์รุ่นแรกนานถึง 7 ปี ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 1999 ที่งานเจนีวามอร์เตอร์โชว์ รถคันนั้นก็คือ Pagani Zonda ที่ปัจจุบันถูกแทนที่ด้วย Pagani Huayra คันนี้ ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในปี 2012 โดยนิชคาร์ มากับสนนราคาหฤโหดถึง 75 ล้านบาท และรถคันนี้ก็ให้สมรรถนะได้สมกับราคาของมันเหมาะกับฉายา เทพเจ้าแห่งสายลม อย่างเต็มภาคภูมิ (Huayra อ่านว่า วาย-ร่า แปลว่า ลม) ผลงานจะเป็นอย่างไรกันบ้างลองมาดูข้อมูลทางเทคนิคกัน

Pagani Huayra ใช้เครื่องยนต์ของ Mercedes AMG รหัส M158 V12 สูบ SOHC 36 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 6.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ เครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ประตูเปิดแบบปีกนก รถคันนี้มีแรงม้าสูงสุดที่ 720 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิด 1,000 นิวตัน-เมตร ที่ 2,250 รอบต่อนาที ด้วยพละกำลังเหล่านี้มันสามารถส่งตัวรถที่มีน้ำหนัก 1,350 กิโลกรัมคันนี้ พุ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.2 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 372 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราประหยัดน้ำมัน 4.35 กิโลเมตรต่อลิตร ในเมือง และ 5.88 กิโลเมตรต่อลิตร บนไฮเวย์ ปล่อยไอเสีย 343 กรัมต่อกิโลเมตร แน่นอนว่ายิ่งเร็วยิ่งเปลืองเป็นธรรมดา รถคันนี้สร้างผลงานอันน่าตื่นตาไว้ใน Top Gear Test Track มันทำเวลาได้ 1 นาที 13.80 วินาที เป็นรองเพียง Caparo T1 1 นาที 10.60 วินาที และ Ultima GTR 720 1 นาที 12.80 วินาที ซึ่งรถทั้งสองคันไม่ใช่ Production Car ซึ่งถ้านับเฉพาะ Production Car แล้ว Pagani Huayra ทำเวลาได้ดีที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง เร็วกว่าทั้ง Mclaren MP4-12C 1 นาที 16.20 วินาที Lamborghini Aventador 1 นาที 16.50 วินาที Bugatti Veyron 16.4 Super Sport 1 นาที 16.80 วินาที

ความรู้สึกของการขับรถคันนี้เป็นยังไง? Ben Barry แห่ง นิตยสาร Car Magazine สาธยายให้ฟังว่าเมื่อคุณเข้าไปขับรถคันนี้ควรจะเปิดกระจกให้อากาศได้ถ่ายเทมากที่สุด เพราะเครื่องยนต์ของมันอยู่ใกล้กันกับตำแหน่งบ้องหูของคุณแค่นั้นเองเมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งเบาะนั่งคุณจะได้ยินเสียงเครื่องอย่างชัดเจนราวกับพายุเฮอร์ริเคนซัดเข้าบ้องหูเต็มๆ ดังนั้นการปิดกระจกจึงเหมือนกับการเก็บเสียงให้สาดใส่รูหูคุณอยู่คนเดียวทางที่ดีควรเปิดให้มันสาดใส่บ้องหูคนข้างนอกบ้าง แต่เสียงเครื่องยนต์และท่อไอเสียมันก็ฟังดูเพลินดี ถ้าเปรียบเสียงของ Pagani Zonda เป็นดนตรีป็อปร็อคจังหวะสนุก ที่สร้างสรรค์มาจากฝีมือการเล่นดนตรีแล้วล่ะก็ เสียงของ Pagani Huayra ก็จะเป็นดนตรี Industrial Techno เบสหนักๆ ในแบบเสียงสังเคราะห์ ก็คือเสียงของ Zonda มาจากเครื่องยนต์ล้วนๆ ส่วนของ Huayra เทอร์โบคู่ของมันมีส่วนสร้างเสียงออกมาอยู่มาก ในรอบต่ำมันจะยังไม่รู้สึกพุ่งทะยานเหมือน Lamborghini Aventador แต่ถ้าช่วงพาวเวอร์แบนด์ที่ 6,000 รอบต่อนาทีล่ะก็ มันพุ่งไปไวอย่างกับกระสุนปืนจนบางทีคุณอยากจะเหยียบเบรกยังเหยียบแทบไม่ทัน แต่อย่างไรก็ตามเกียร์คลัทช์คู่ของ Huayra ก็สามารถจัดการแรงบิดทั้ง 1,000 นิวตัน-เมตร ได้อยู่หมัด เพื่อไม่ให้กำลังทั้งหมดส่งมันไถลลงข้างทาง เพราะทาง Pagani คงพิจารณาแล้วว่ากลุ่มลูกค้าของเขาไม่ใช่กลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญในการขับรถเท่าไหร่ จึงพยายามทำให้มันขับง่ายในชีวิตประจำวันเข้าไว้จะดีกว่า ซึ่งเวลาคุณขับก็จะเหมือนกับมีครูฝึกคอยประคับประคองคุณไปตลอดทาง เมื่อคุณกำลังจะออกนอกลู่นอกทางระบบก็จะเข้าแทรกแซงไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้ ซึ่งถ้าคุณไม่ชอบและมั่นใจว่าเซียนแล้วก็ปิดระบบช่วยเหลือต่างๆไปซะหมดเรื่อง ที่นี้คุณก็จะได้รู้สึกถึงพลังของมันเต็มๆ เหมือนกับคุณเป็นฟงอวิ๋นขี่พายุทะลุฟ้าอยู่ เพราะ มันเหมือนกับคุณอยู่ตัวเปล่าไม่มีอะไรห่อหุ้มแล้วโดนพายุพัดไปไหนต่อไหนหลายๆที่ เหมือนเป็นฉากตัดไปตัดมา ถ้าคุณเหยียบคันเร่งไม่ยอมถอนล่ะก็นะ มันให้ความรู้สึกว่าเร็วอย่างไม่ต้องสงสัย ชิ้นงานการประกอบก็ดูประณีตล้วนแล้วแต่เป็นงานคาร์บอนไฟเบอร์ชั้นยอดทั้งนั้น ก็เพราะเจ้าของเป็นนักออกแบบนี่แหละ มันถึงออกมาได้งดงามขนาดนี้ แต่ดูท่าคงมีไม่กี่คนที่จะมีโอกาสได้สัมผัสกับมัน ด้วยจำนวนการผลิตที่ไม่มาก ประกอบกับราคาที่ต้องบอกว่าถ้าเป็นผมคงเอาเงินจำนวนนั้นไปลงทุนทำธุรกิจจะดีกว่า (แต่ก็เห็นเศรษฐีหลายคนซื้อมันมาขับแล้ว ในบ้านเราไม่รู้มีใครซื้อไปรึยัง) ถ้าอยากลองขับมันแบบง่ายๆ ก็ไปเล่นเกมส์ Need For Speed เอาละกัน

เร็วแค่ไหนเจอรถติดก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน เฮ้อ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น