วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

Nissan Navara NP300 กระบะพันธุ์แกร่ง ที่แฝงไปด้วยความหรู

และแล้วก็มาถึงคิวของกระบะสุดฮ็อตในชั่วโมงนี้อย่าง Nissan Navara NP300 ในวันนี้จากที่เปิดตัวและออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว เห็นบางคนพอรถออกปุ๊บรับรถมาขับทันทีสงสัยว่าสั่งจองล่วงหน้าไว้นานแล้วตั้งแต่ยังไม่มีรถให้ทดลองขับ แสดงว่ามั่นใจในประสิทธิภาพรถคันนี้มาก และเท่าที่ทราบมายังไม่มีใครบ่นกับรถรุ่นนี้ มีแต่ feedback ดีๆ มาตลอด หลายคนอาจจะรู้จักมันดีอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ขอแนะนำข้อมูลให้ท่านได้ทราบเพิ่มเติมเผื่อท่านที่ลังเลใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ

Nissan Navara NP300
ครั้งนี้ Navara มากับเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร คอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน มีขุมพลังให้เลือก 2 แบบ คือ 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที และ 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 403 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ โดยเกียร์ธรรมดาเป็นแบบ 6 สปีด ส่วนเกียร์อัตโนมัติมี 7 สปีดพร้อมโหมดบวก ลบ เปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดา และ Navara รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลังมีน้ำหนักรถอยู่ระหว่าง 1,780-1,875 กิโลกรัม ส่วนรุ่น 4WD มีน้ำหนัก 1,905 กิโลกรัม สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 1,960 สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.9-6.2 เมตร
สมรรถนะและอัตราเร่ง
ถือว่าลงตัวกว่า Navara รุ่นที่แล้วมีการปรับปรุงอัตราเร่งให้ฉับไวมากขึ้น และการส่งกำลังเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่กระชากกระตุกเหมือนรุ่นเดิมที่เกียร์ธรรมดามีอัตราทดที่ไม่ลงตัวตั้งแต่เกียร์ 1,2,3 แต่กับเกียร์อัตโนมัติผมไม่รู้ เพราะเคยลองแต่รุ่นเกียร์ธรรมดา ซึ่งความเร็วสูงสุดน่าจะไปได้ถึง 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในรุ่น 190 แรงม้า สำหรับรุ่น 163 แรงม้า น่าจะไปได้ซักประมาณ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามหน้าปัดวัดความเร็ว ที่ว่าน่าจะเพราะไม่แน่ใจว่ามันจะก้ำกึ่งหรือเปล่าอาจน้อยกว่าหรือมากกว่าเพราะเข็มมันไม่อยู่นิ่งกับที่ แต่แนะนำว่าไม่ต้องไปสนใจกับความเร็วสูงสุดเพราะในชีวิตประจำวันมันไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วถึงขนาดนี้อยู่แล้วแต่ถ้าเป็นสนามแข่งก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งความเร็วสูงสุดมันก็พอๆ กับรุ่นเดิมและก็พอๆ กับกระบะส่วนใหญ่ในตลาดตอนนี้ ส่วนสปีดต้นรู้สึกเร็วกว่ารุ่นเดิมนิดเดียว ซึ่งผู้ผลิตไม่ได้เน้นเรื่องนี้มากอยู่แล้วแต่จะไปเน้นอัตราประหยัดน้ำมันมากกว่า ซึ่งทาง Nissan อ้างว่ารุ่นนี้ประหยัดกว่ารุ่นก่อนหน้า เพราะประสิทธิภาพการเผาไหม้หมดจดยิ่งขึ้น และลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วน ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยลง และตัวถังลู่ลมมากขึ้นทำให้ไม่สิ้นเปลืองแรงในการขับเคลื่อน NP300 มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ หรือ ค่า CD ที่ 0.403 ลดลงจากเดิมที่มีค่า CD อยู่ที่ 0.415 (ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศหรือค่า CD ไม่มีหน่วยให้เรียกเป็นปอนด์ นิวตัน อะไรแบบนี้ มีแค่ค่าเป็นตัวเลข)
ช่วงล่างและการทรงตัว
ถือว่าปรับปรุงได้ดีกว่ารุ่นเดิมมาก โดยรุ่นเดิมช่วงล่างรู้สึกว่าแข็งเกินไปและกระเด้งเวลาเจอถนนขรุขระแต่ก็ยังทรงตัวได้ดี ซึ่งรุ่นใหม่นี้ก็ทรงตัวได้ดีแต่ปรับความแข็งให้มันนิ่มลงเวลาเจอหลุมจึงไม่ค่อยรู้สึกว่ากระแทกจนจุกเหมือนรุ่นเดิม รู้สึกว่ารุ่นใหม่ปรับช่วงล่างมาให้ขับขี่สบายขึ้น และยังมั่นใจในการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงอยู่เช่นเดิม ซึ่งบางโค้งสามารถใช้ความเร็วได้ถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (โค้งยาวๆ) แต่แนะนำว่าความเร็วที่ปลอดภัยในการเข้าโค้งปกติอยู่ที่ไม่เกิน 80 หรือ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าเป็นโค้งหักศอกไม่ควรเกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การทรงตัวบนทางตรงธรรมดายังทำได้ดีเหมือนเดิม ขับ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังนิ่งไม่มีอาการโคลงให้เห็น (ถนนต้องเรียบด้วย) แต่ถ้าเกินกว่านั้นก็มีส่ายบ้าง และเกิน 180 เริ่มรู้สึกว่าอันตราย ถ้าขับเกิน 180 แล้วควรถอนคันเร่งทันทีเพราะเกินกว่านี้รถกระบะรุ่นไหนในไทยก็เอาไม่อยู่ไม่ใช่อย่าง Volkswagen Amarok, Ford F-150 Raptor, Dodge Ram SRT กระบะที่เมืองนอกเค้าใช้กัน
ระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์เสริม
ให้มาครบทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เบรก ABS (รถยุคปัจจุบันจำเป็นต้องมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐานอยู่แล้ว) ระบบกระจายแรงเบรก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และควบคุมความเร็วเวลาลงทางลาดชัน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในระดับรถหรูที่มากร้อมกับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติพร้อมเข็มทิศดิจิตอล ระบบนำทางอัจฉริยะ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้ายขวา และยังมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังเป็นคันแรกในไทย เบาะปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง หน้าจอแสดงผลแบบ 3 มิติ มีกล้องมองหลังขณะถอยจอดมาให้อีกด้วย เรียกว่าภายในตกแต่งหรูหราดูดีจนนึกว่านั่งใน Nissan Teana ที่เป็นรถซาลูน D-Segment ของค่ายที่เป็นคู่ต่อกรกับ Toyota Camry และ Honda Accord ซะอีก

สรุป ภายนอกดูบึกบึนแข็งแกร่ง ภายในดูหรูหรา สมรรถนะไว้ใจได้ น่าซื้อหามาไว้ใช้งาน

ภายในดูหรูหราเกินรถกระบะ

หัวเกียร์ชุบโครเมี่ยมซะด้วย
อ่านรีวิว เปรียบเทียบ All New Triton VS. Navara NP-300

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น