วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบรถกระบะ All New Mitsubishi Triton VS. Nissan Navara NP-300

All New Mitsubishi Triton
Nissan Navara NP-300
ในที่สุดก็ถึงเวลาของการมาเจอกันระหว่างกระบะสุดแกร่ง Nissan Navara NP-300 กับ กระบะสุดล้ำ All New Mitsubishi Triton กันแล้ว ครั้งนี้ขอนำมาเปรียบเทียบในรุ่นท็อปสี่ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อ เกียร์อัตโนมัติกันก่อน เริ่มระฆังยกแรกกันเลย

เซ้นส์ในการตั้งชื่อ
ดูเหมือนว่า Nissan จะตั้งชื่อได้ฉลาดมากในครั้งนี้ คือใส่รหัส NP-300 ต่อท้ายแทนที่จะเรียกว่า All New Navara ที่ถึงแม้จะเรียกได้ง่ายและติดหูมากกว่า แต่มันจะมีปัญหาแน่ๆ ถ้า Navara รุ่นนี้มีมากกว่า 2 เจเนอเรชั่น จะเรียกว่า All New อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ก็กระไรอยู่ ยกแรกนี้ Navara เป็นฝ่ายขึ้นนำไปก่อน

รูปลักษณ์ภายนอก
ถึงแม้ตัวจริงออกมา Mitsubishi Triton จะออกมาสวยกว่าภาพหลุดเยอะ แต่เมื่อเทียบกับ Nissan Navara NP-300 แล้ว เรียกว่าทาง Mitsubishi ออกแบบกระจังหน้าได้เห่ยสิ้นดี ดูออกแนวเป็นตุ๊ดเป็นแต๋วยังไงชอบกล ถ้าทำออกมาแบบภาพข้างล่างนี้จะไม่ว่าเลย
ภาพจาก Triton-Club.com
ถ้าออกมาอย่างในภาพจะดูทะมัดทะแมงกว่าเยอะ ในเรื่องนี้ Navara ออกแบบรูปทรงได้น่าดูน่าชมมากกว่า ถึงจะดูไม่ล้ำยุค แต่ดูแล้วหน้าตามั่นคงภูมิฐาน ดูแล้วดุดันสมบุกสมบันกว่าเยอะ สำหรับผมเองถ้าซื้อ Triton คงจะต้องหากระจังหน้ามาเปลี่ยนอย่างในภาพจะดีกว่า ยกที่สองนี้ Navara ก็ชนะไปในเรื่องรูปทรงภายนอกอย่างไม่ยากเย็น

ภายในห้องโดยสาร
ทั้ง Triton และ Navara นั่งสบายทั้งคู่นับว่าเป็นกระบะที่นั่งสบายติดอันดับต้นๆ ของตลาด Navara เน้นตกแต่งหรูหราเหมือนรถเก๋ง ในขณะที่ Triton ปรับแต่งภายในให้ดูร่วมสมัยมากขึ้น ไม่ใช่หลุดโลกแบบเมื่อก่อน การเก็บเสียงทั้งคู่ทำได้ดี การเดินทางไกล Triton นั่งแล้วจะรู้สึกปวดเมื่อยน้อยกว่า วัดดูแล้วเบาะนั่ง Triton จะใหญ่กว่า Navara นิดหน่อย วัสดุทำเบาะนุ่มแต่แน่นไม่ยุ่ยเกินไปทำให้เวลารับแรงกระแทกจากพื้นเบาะก็เป็นอีกส่วนที่ช่วยได้มาก สรุปก็คือ Triton นั่งสบายกว่า Navara แต่ในการตกแต่งนั้น Navara ดูหรูหรากว่าเล็กน้อย Triton จะมีข้อติอยู่อย่างนึงคือยกชุดพวงมาลัยมาจากรถที่ราคาถูกกว่าอย่าง Mirage และ Attrage แต่ Navara ยกชุดตกแต่งภายในมาจาก Syphy, Pulsar ซึ่งราคาแพงกว่า สิ่งนี้จึงกลายเป็นจุดด้อยของ Triton ไป และอีกอย่างก็คือ Navara มีช่องแอร์ให้กับผู้โดยสารตอนหลังแต่ Triton ไม่มี ก็เป็นอันว่า ข้อดีของ Triton ที่ออกแบบห้องโดยสารได้อย่างลงตัวใช้สอยอย่างสะดวกสบาย และทำให้มันนั่งสบายกว่า Navara กลับถูกข้อด้อยเพียงสองอย่าง แต่เป็นสองอย่างที่สำคัญมาก ทำให้ในด้านนี้ Navara สามารถพลิกแซงกลับมาชนะ Triton อย่างหวุดหวิด

สมรรถนะเครื่องยนต์อัตราเร่ง
Triton ใช้เครื่องยนต์รหัส 4N15 2,442 ซีซี แรงม้าสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 430 นิวตัน/เมตร ที่ 2,500 รอบต่อนาที ส่วน Navara NP-300 ใช้เครื่องยนต์รหัส YD25DDTi 2,488 ซีซี ให้แรงม้าสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 450 นิวตัน/เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที มาถึงตรงนี้คงคิดว่า Navara จะแรงกว่าละสิ ลองมาดูให้ละเอียดก่อน Triton มีน้ำหนักรถ 1,860 กิโลกรัม ส่วน Navara มีน้ำหนัก 1,875 กิโลกรัม Triton เบากว่าถึง 15 กิโลกรัม และยังทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ดีกว่าที่ 10.81 วินาที ส่วน Navara ทำได้ 11.62 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เป็น Triton ที่ทำได้ดีกว่าที่ 7.57 วินาที ส่วน Navara ทำได้ 7.88 วินาที ส่วนความรู้สึกในการขับขี่นั้น Triton จะมีอาการ Turbo Lag หลงเหลือมาจากรุ่นเดิมอยู่ แต่ก็นับว่าอาการลดน้อยลงมา ส่วน Navara ไม่มีอาการนี้ให้เห็น อย่างไรก็ตามจับเวลาออกมาจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่า Triton เร็วและแรงกว่า และส่วนตัวคิดว่าเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดของ Triton ทำงานได้ดีไม่แพ้เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดของ Navara เลย ในด้านนี้ให้ Triton ชนะไป

อัตราประหยัดน้ำมัน
Triton ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยที่ 11.73 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วน Navara ทำได้ 11.43 กิโลเมตรต่อลิตร ดูเหมือนจะไม่ประหยัดแต่อย่าลืมว่าพวกมันทั้งคู่คือกระบะขับสี่ที่มีน้ำหนักรวมเกือบ 2 ตันถ้ามีผู้โดยสารและสัมภาระ อัตราประหยัดน้ำมันเพียงเท่านี้ก็อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยกระบะขับสี่ทั่วๆ ไป แต่เมื่อเทียบแค่ 2 คันนี้ เป็น Triton ที่เฉือนชนะไป

ช่วงล่างและการควบคุม
ช่วงล่างของทั้ง 2 คันหนึบแน่น แต่เป็น Triton ที่ซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าเล็กน้อย คือถ้าเจอลูกระนาดอันเป้ง Triton จะวิ่งผ่านแบบกึ้บเดียว คือแสดงอาการกระแทกแต่ตอนผ่านเพียงครั้งเดียวหลังจากนั้นคือจบ ไม่มีอาการ Rebound ซึ่งเป็น After Shock หลังการกระแทกหลงเหลืออยู่ ส่วน Navara จะหลงเหลืออาการอยู่เล็กน้อย การเข้าโค้งซิกแซก Triton ทำได้คล่องและมันส์กว่า ช่วงล่างเข้าโค้งได้อย่างกับเป็นรถเก๋งซีดาน หรือพวกรถ CrossOver SUV อย่าง Mazda CX-5, Chevrolet Captiva ส่วน Navara ยังหลงเหลือความเป็นช่วงล่างกระบะอยู่ในการเข้าโค้งแต่ละครั้ง ในทางวิบากช่วงล่างของทั้งคู่ทำได้ดีพอกัน แต่น่าชมเชย Triton มากกว่าตรงที่ทำช่วงล่างได้เหมือนรถเก๋งแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานแบบรถกระบะ ทำให้ช่วงล่างรับมือกับถนนได้หลากหลายรูปแบบมากกว่า แต่ข้อเสียเห็นจะเป็นพวงมาลัยที่ปรับเซ็ตมาเบากว่า Navara เมื่อขับความเร็วสูงจึงมีอาการแอบเสียวเล็กน้อย ต้องคอยประคองพวงมาลัยอย่างมีสมาธิ และการปรับเซ็ตเบรคที่คิดว่า Navara ทำได้ลงตัวกว่าทั้งน้ำหนักเบรค และระยะการเหยียบแป้นเบรก แต่สำหรับสมรรถนะการหยุดรถยังไม่มีข้อมูลจึงขอผลัดไปนำเสนอในครั้งหน้าแทนว่าเบรคของทั้งคู่ใช้ระยะเบรกจาก 100-0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะกี่เมตร

สรุป
ดีไซน์ภายนอก: Navara
ดีไซน์ภายใน: Navara
ความสะดวกสบาย: Triton
สมรรถนะอัตราเร่ง: Triton
อัตราประหยัดน้ำมัน: Triton
ช่วงล่าง: Triton
เกียร์: เสมอกัน
พวงมาลัย: Navara
เบรค: Navara
สมรรถนะใกล้เคียงกันมากการเลือกซื้อคงแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลว่าจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น