วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เผยโฉม Mazda CX-3 เรียกน้ำจิ้มเบาๆ

Mazda CX-3

ท้าย Mazda CX-3
คงไม่รู้จะออกแบบยังไงแล้วสำหรับรถรุ่นปัจจุบันของ Mazda ที่แต่ละรุ่นไม่ถ่างตาดูดีๆ นี่แยกไม่ออกเลยว่ารุ่นไหนเป็นรุ่นไหนมีแต่เพียงกระบะ BT-50 เท่านั้น ที่ต่างไปจากคันอื่น แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ BT-50 รุ่นต่อไปก็อาจจะออกมาพิมพ์เดียวกันกับ CX-5, Mazda 2, 3 และ CX-3 คันนี้ก็เป็นได้ Mazda CX-3 เป็นการใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมของ Mazda 2 กับ Mazda 3 Skyactiv มาปรับเปลี่ยนให้เป็น Compact CrossOver SUV อย่างที่ Honda HR-V ใช้ Platform ของ Civic, Jazz สำหรับสเป็คเครื่องยนต์ก็แล้วแต่พื้นที่ที่จะไปจำหน่าย อาจจะใช้ Skyactiv-D เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร หรืออาจจะเป็น Skyactiv 2.0G เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร มากับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ที่ปรับปรุงใหม่ล่าสุด และจะมีระบบที่ปรับปรุงใหม่อย่างเช่น ระบบเชื่อมต่อ Mazda Connect และ i-ACTIVSENSE ที่ประกอบไปด้วยระบบเตือนจุดบอดและเตือนเมื่อมีรถวิ่งข้ามถนนตัดหน้า, ระบบช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า Mazda Radar Cruise Control (MRCC), ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ Smart Brake Support (SBS) รถ Mazda CX-3 จะมาเติมเต็มช่องว่างสำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถเอนกประสงค์แต่ไม่ต้องการรถที่ใหญ่อย่าง CX-5 (แต่ส่วนตัวคิดว่ามันไม่ได้ใหญ่อะไรเลย) จะให้พูดตามตรงแบบไม่อ้อมค้อมเลยก็คืออยากได้ SUV แต่ไม่มีปัญญาซื้อ CX-5 นั่นแหละถึงต้องมี Mazda CX-3 ย่อส่วน CX-5 แล้วขายในราคาถูกลง สำหรับเมืองไทยยังไม่ทราบว่าจะมีรุ่นนี้ออกมารึเปล่า แต่ที่ญี่ปุ่นจะเริ่มผลิต ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ปี 2015 และอาจจะออกวางจำหน่ายหลังเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป ถ้าหากจะมาไทยอาจต้องรอนานกว่านั้นอีกซักระยะ แต่ก็ไม่แน่ถ้าทาง Mazda ประเทศไทยต้องการให้มาชนกับ HR-V ในช่วงที่กำลังฮ็อต ก็คงจะมาในเวลาที่ไล่เลี่ยกับที่ญี่ปุ่น ซึ่งทาง Mazda ก็คาดหวังมากกับรถรุ่นนี้ว่าจะทำรายได้ไปทั่วโลก คงต้องรอลุ้นกันอีกทีว่ารถคันนี้ออกมาจริงๆ แล้วจะทำได้แค่ไหน สำหรับตัวผมเองจะขายไม่ขายก็ไม่ซื้ออยู่ดี เพราะถ้าจะเอาจริงๆ ซื้อ CX-5 หรือ ซื้อ Mazda 3 ไปเลยดีกว่า รถรุ่นนี้มันก็เหมือนแนวๆ Nissan Juke, Ford Ecosport และ Honda HR-V นั่นแหละ เอาจริงๆ แล้วใช้ประโยชน์ได้ไม่เท่าไหร่ พื้นที่ก็เล็ก ใช้งานหนักก็ไม่ดี ลุยก็ไม่ได้ แล้วยังมีหน้ามาใช้คำว่า SUV ต่อท้าย ทั้งๆ ที่อรรถประโยชน์ใช้สอยของมันมีค่อนข้างจำกัด แถมราคาก็แพงเว่อร์เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับจากรถกระป๋องๆ แบบนี้ สำหรับ Mazda CX-3 ถึงยังไม่ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ก็คงจะแนวเดียวกับ 3 คันนั้น และราคาก็คงจะใกล้เคียงกัน บอกเลยว่ารถประเภทนี้มันไม่ได้ใช้งานเอนกประสงค์อะไรหรอก ถึงใช้ได้ก็ทำได้ห่วยมาก ไม่คู่ควรให้ตั้งราคา 8 แสนเลยด้วยซ้ำ ถ้าจะซื้อก็คงประมาณตังค์เหลือไม่รู้ไปทำอะไร เลยซื้อไปขับเล่นพอเบื่อแล้วขายทิ้งมากกว่า เพราะหากมองความจำเป็นในการใช้งานจริงๆ แล้ว รถที่ไม่ได้อยู่ในเซกเม็นต์เดียวกันนี้หลายๆ คันก็สามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังราคาถูกกว่า เช่นรถ Hatchback หรือ Sedan B-C Segment ทั่วๆไป เพียงแต่ต้องทนกับรูปลักษณ์ที่ซ้ำซากจำเจหน่อยก็เท่านั้นเอง ซึ่งมันก็ไม่นับว่าเสียผลประโยชน์อะไรมากมาย สรุปแล้ว Mazda CX-3 รุ่นนี้จะมาไทยก็ดีไม่มาก็ได้ เพราะยังไงก็มีรถที่ใช้งานได้เหมือนๆกันอยู่ในตลาดอย่างมากมายอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น