วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบ Mitsubishi Pajero Sport Minorchange 2.5 ลิตร กับ Isuzu MU-X 3.0 ลิตร


หลังจากเมื่อคราวก่อนเคยนำเสนอเกี่ยวกับรถ PPV ในพิกัด 2.5 ลิตรไปแล้ว รู้สึกว่า Isuzu MU-X รุ่น 2.5 ลิตร จะสู้รถยี่ห้ออื่นไม่ค่อยได้คราวนี้ก็เลยอยากลองให้ Pajero Sport แบกน้ำหนักสู้กันตัวต่อตัวปอนด์ต่อปอนด์ไปเลยแล้วลองมาดูว่าผลจะออกมาเป็นยังไง

จากตารางสรุปได้ว่าในช่วงสปีดต้น 0-100 นั้น MU-X จะเร็วกว่า Pajero ชัดเจนและความรู้สึกในการขับก็บ่งบอกแบบนั้นและมันก็น่าจะเร็วกว่า Fortuner และ Trailblazer รุ่น 2.5 ลิตรด้วย ก็ชัวร์อยู่แล้วว่าถ้ารุ่น 3.0 ลิตรยังแพ้อีกนี่เอาปี๊บมาคลุมหัวซะเถอะ ด้วยแรงบิดที่มากกว่าชัดเจนส่งให้มันทะยานไปในช่วงออกสตาร์ท ได้อย่างหวือหวา จนถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หลังจาก 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปแล้ว ยังเป็น Pajero ที่ทำอัตราเร่งได้ดีกว่า เพราะช่วงรอบในการให้แรงบิดสูงสุดที่กว้างกว่า และสูงกว่าถึง 700 รอบ ประกอบกับแรงม้าต่อน้ำหนักที่เหนือกว่าทำให้ Pajero ทำความเร็วได้ต่อเนื่องกว่าไปจนสุดตีนปลายที่ 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วน MU-X แม้จะไม่ได้ทดสอบความเร็วสูงสุดแต่ความรู้สึกก็พอบอกได้ว่าไม่น่าจะเกิน 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในย่านความเร็วต่ำกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นอัตราเร่งทุกเม็ดทุกดอกของ MU-X จะรู้สึกกระฉับกระเฉงกว่า Pajero ชัดเจน ความรู้สึกมันบอกว่าน่าจะพอๆ กับ Fortuner 3.0 ลิตร กับ Trailblazer 2.8 ลิตร 200 แรงม้า (เฉพาะสปีดต้น) อัตราประหยัดน้ำมันก็เป็น Isuzu MU-X ที่ประหยัดกว่าและมีพิสัยการเดินทางที่ไกลกว่าด้านการใช้งานแล้วน่าจะเป็น Isuzu MU-X ที่ใช้งานได้คุ้มกว่า แถมยังมีมิติตัวรถที่กว้างกว่าโดย ยาว*กว้าง*สูง เท่ากับ 4,825*1,860*1,860 เทียบกับ Pajero 4,695*1,815*1,840 แล้ว Pajero ดูเล็กกว่าไปถนัดตา ประกอบกับ Pajero แบ่งพื้นที่ไปให้กับถังน้ำมันถึง 70 ลิตร แล้วทำให้ห้องโดยสารของ MU-X มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าเยอะ เพราะ MU-X แบ่งพื้นที่ให้ถังน้ำมันเพียง 65 ลิตร เรียกว่าอัตราเร่ง อัตราประหยัดน้ำมัน ความคุ้มค่าในการใช้งานนั้น MU-X กินขาด Pajero จะชนะก็เฉพาะอัตราเร่งช่วงรอบกลางกับรอบปลาย และการทำความเร็วสูงสุดเท่านั้น ซึ่งยังทำให้มันยังเป็น PPV พิกัด 2.5 ลิตรที่ความเร็วสูงสุดมากที่สุดในตลาดอยู่

ในเรื่องช่วงล่างและการควบคุมก็ต้องขอบอกตามตรงว่ารุ่น 2.5 ลิตรเป็นยังไงรุ่น 3.0 ลิตรก็ไม่ต่างกัน สำหรับ MU-X ทั้งย้วยทั้งเต้น ในขณะที่คนอื่นอาจจะพอใจกับความนุ่มของช่วงล่างแต่โดยส่วนตัวผมล่ะเกลียดมันจริงๆ แต่ซื้อโช้คแต่งมาใส่อะไรๆ ก็น่าจะดีขึ้นกว่านี้ ซึ่งเดิมๆจากโรงงานนี่บอกเลยว่าขับแล้วรู้สึกร่อนมากเทียบกับ Pajero ไม่ติดเลย เทียบกับ Fortuner แล้ว MU-X ก็ยังแย่กว่า ก็น่าแปลกว่าพื้นฐานโครงสร้างมันมาจาก Isuzu D-Max ที่รู้สึกเหมือนจะหนึบแน่นกว่า Toyota Hilux Vigo แต่ทำไมพอมาเป็น MU-X แล้วเทียบกับ Fortuner ที่มีพื้นฐานมาจาก Vigo กลับเป็น Fortuner ที่หนึบกว่าซะงั้น การขับด้วยความเร็วสูงนี่ Pajero มั่นคงกว่าเยอะ เพราะมิติตัวถังเล็กกว่าอาจจะทำให้ต้านลมน้อยกว่า ความสูงจากพื้นเตี้ยกว่า ทำให้เวลาลมมาปะทะแล้วรู้สึกนิ่งกว่าเยอะ มีอาการโคลงน้อยกว่า แต่ถ้าขับไปพื้นที่ทุรกันดารในความเร็วต่ำความสูงใต้ท้องรถของ MU-X จะช่วยได้มากกว่า การเข้าโค้งการเกาะถนน Pajero ดีกว่าเยอะ แต่ฟีลลิ่งของพวงมาลัยผมยังแอบชอบของ MU-X มากกว่าเพราะมันให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับ Trailblazer ที่มีความหนืดให้รู้สึกได้ และรู้สึกหนักแน่นมั่นคงกว่า ในยามใช้ความเร็วสูง ในขณะที่พวงมาลัยของ Pajero ก็มีความแม่นยำดี แต่แอบรู้สึกหลวมๆ เบาๆ นิดหน่อย แต่น้ำหนักก็ถือว่าพอดีไม่ถึงกับเบาโหวงอย่าง Mazda CX5 กับ Mazda BT50 ด้านความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองเป็น Pajero ที่ใช้ได้คล่องกว่าเพราะมิติตัวถังที่เล็กกว่า รัศมีวงเลี้ยว 5.6 เมตร แคบกว่า MU-X 5.7 เมตร (บางคนบอกว่าแค่ 0.1 เมตรมันจะต่างอะไรกันนักหนาแต่ลองแปลงหน่วยเป็นเซนติเมตรดูซิครับรัศมี 10 เซนติเมตร มันกว้างกว่าเยอะอยู่นะและส่งผลต่อการเลี้ยวโค้งมากด้วย) ทำให้เวลาเลี้ยวกลับรถหรือเข้าซองทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่าลองจับเวลาตอนเข้าซองเล่นๆตั้งแต่จอดเทียบและถอยจอดจนเสร็จ Pajero ใช้เวลา ไม่ถึง 8 วินาที ส่วน MU-X ใช้เวลาประมาณ 10 วินาที (ถอยจอดแบบปกติไม่ได้รีบและไม่ซีเรียสกับเรื่องเวลา)

มาถึงขั้นสรุปผมจะไม่ฟันธงว่าให้ใครชนะทั้งคู่มีดีกันคนละแบบ Pajero ได้เปรียบเรื่องความเร็วปลาย ช่วงล่าง ความคล่องตัว MU-X ได้เปรียบเรื่องอัตราเร่งความเร็วต้น พื้นที่ใช้สอย ความประหยัดน้ำมัน ซึ่งก็แล้วแต่ท่านว่าจะชอบแบบไหน ถ้าได้ลองขับชอบคันไหนก็ตัดสินใจซื้อคันนั้นได้เลยครับ

คู่มือซ่อม บำรุง PAJERO SPORT (Service Manual)

อ่านบล็อกนี้ประกอบได้

PPV review: Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Isuzu MU-X

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น