วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

เปรียบเทียบ Toyota Vios VS. Honda City

ครั้งนี้ขอนำทุกท่านเข้าสู่การเปรียบเทียบรถซีดาน B-Segment 1.5 ลิตร ของค่ายยักษ์ใหญ่ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาอย่างช้านาน อย่าง Toyota และ Honda ซึ่งในกลุ่มตลาดระดับนี้ก็มีรถยนต์คอมแพคซีดานอยู่ 2 รุ่นที่ทำยอดขายสลับกันขึ้นที่หนึ่งที่สองอยู่ในแต่ละช่วงปี นั่นก็คือ Toyota Vios กับ Honda City (ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 เป็น City เฉือนชนะ Vios ไป 11,477 ต่อ 11,412 คัน ต่างกันแค่หลักสิบ แต่มาเดือนสิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา ยอดขาย Vios ชนะ City ไปที่ 4,143 ต่อ 3,523 คัน)  โดย Vios รุ่นล่าสุดนั้นเปิดตัวมาก่อน และ All new City ก็ตามมาทีหลัง ก็ต้องมาดูกันว่า Toyota Vios จะมีความเก๋าพอที่จะรับมือ Honda City ที่ใหม่และสดกว่าได้หรือไม่ ครั้งนี้ขอนำรุ่นท็อปทั้งสองยี่ห้อมาเปรีบเทียบกันโดยทาง Toyota จะเป็น Vios S และ Honda จะเป็น City SV+

Toyota Vios



Honda City
เปรียบเทียบสเป็ค Vios, City

เรียกว่าเรื่องของกำลังเครื่องยนต์นั้น Honda City มีมากกว่าทั้งแรงม้าและแรงบิด (ขอแก้ตรง 120 แรงม้าเป็น 117 แรงม้า และแรงม้าต่อน้ำหนักจาก 108.9 เป็น 106.17 แรงม้า/ตัน)  และเมื่อเทียบกำลังต่อน้ำหนักแล้ว City ก็ยังมีมากกว่าอยู่ดี และเวลาขับจริงๆ ก็เป็น City ที่ออกตัววิ่งได้อย่างกระฉับกระเฉงกว่าไม่ว่าจะเป็นรอบต่ำ กลาง สูง แต่ Toyota Vios นั้นจะอืดในรอบต่ำต้องลากรอบสูงๆ อัตราเร่งจึงจะมาเป็นน้ำประปาแตก เรียกว่าคล้าย Vios Gen1 Gen2 เหมือนกันเพียงแต่รู้สึกว่าเร็วกว่านิดหน่อย อาจจะเป็นเพราะอัตราทดเกียร์ที่ห่างเกินไปและมีแค่ 4 เกียร์ มันเลยติดลากรอบสูงเหมือน Vios ตัวเดิมๆ ส่วนช่วงล่างทั้งสองคันไม่มีปัญหาอะไร สามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ การซับแรงสั่นสะเทือนเป็นไปอย่างนุ่มนวลทั้งคู่ และเป็นรถที่นั่งสบาย แต่ Vios แอบมีกังวลเล็กๆเพราะอาการโยนตัวยามเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซึ่งตรงนี้ City รู้สึกได้น้อยกว่า แต่เรื่องทิศทางและน้ำหนักพวงมาลัยเป็น Vios ที่ทำได้ดีกว่า มีความแม่นยำและน้ำหนักเฟิร์มกำลังดี แต่ City พวงมาลัยยังขาดความแม่นยำ น้ำหนักและระยะฟรียังรู้สึกไม่ค่อยลงตัว

มาถึงบทสรุป ก็เรียกว่าทั้งสองคันเรียกคะแนนในส่วนที่แตกต่างกัน Honda City ได้เปรียบในเรื่องของประสิทธิภาพเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ส่วนของช่วงล่างก็ไว้ใจได้มากกว่านิดหน่อย Toyota Vios ได้เปรียบในเรื่องการเซ็ตพวงมาลัยที่ให้ทิศทางแม่นยำและน้ำหนักลงตัวกว่า แถมรัศมีวงเลี้ยวแคบกว่าถึง 20 เซนติเมตร ทำให้การใช้งานในเมืองและการใช้งานภายในพื้นที่จำกัดสามารถขับได้อย่างคล่องตัวกว่า อย่างเช่นการกลับรถในพื้นที่แคบที่บางครั้ง Vios สามารถไปได้ด้วยจังหวะเดียว แต่ City ต้องถอยหลังอีกหนึ่งจังหวะก่อนจะเดินหน้าไปได้รวมเป็น 2 จังหวะ และ Vios มีราคาถูกกว่า 15,000 บาทซึ่งเท่ากับเงินเดือน 1 เดือน ของผู้ที่เริ่มต้นทำงาน นับว่าส่งผลอย่างมากทีเดียว เพราะถ้าซื้อ Vios คุณจะได้กินดีอยู่ดีมากกว่าถึง 1 เดือน หากซื้อ City คุณอาจต้องกินแกลบมากกว่าอีกหนึ่งเดือน ก็แล้วแต่ว่าจะพิจารณาถึงความคุ้มค่าต่อสมรรถนะของตัวรถหรืออยากจะจ่ายน้อยกว่าแต่สมรรถนะอาจจะน้อยลงมาหน่อย ซึ่งก็น่าเสียดายที่ไม่มีตัวเลขอัตราประหยัดน้ำมัน หรือ อัตราเร่งและความเร็วสูงสุดมานำเสนอ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะบอกเป็น Fact เลยว่ารถคันไหนเร็วกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า แต่ตอนนี้บอกได้แต่เพียงว่า City แรงกว่าและมันเป็นเพียงความรู้สึกของผมเอง ถ้าคนอื่นมาขับอาจจะรู้สึกต่างออกไปก็ได้ ซึ่งผมก็ขอแนะนำให้ถ้าคุณสนใจรุ่นไหนก็สามารถติดต่อขอลองขับด้วยตัวเองเลยครับ รู้สึกชอบคันไหนก็ตัดสินใจเลือกคันนั้นได้เลย และขอให้มีความสุขกับรถที่ท่านเลือกครับ

คู่มือซ่อมบำรุง Toyota Vios

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น