วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

Hyundai Tucson อีกหนึ่งทางเลือกในตลาด SUV

Hyundai Tucson
ตอนแรกที่เห็นรถรุ่นนี้ทีแรกไม่คิดอะไรกับ Hyundai Tucson คันนี้เท่าไหร่ พอเห็นมันขับผ่านก็คิดว่าสวยดีนะ พอกลับถึงบ้านนึกขึ้นได้เลยลองเปิดดูสเป็คดูก็มีเหวออยู่แป๊บหนึ่ง เพราะไปเห็นสเป็คของมันเข้านี่ก็แทบไม่อยากเชื่อว่านี่มันสมรรถนะของรถ Hyundai จริงๆ เหรอ เพราะมันใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ความจุแค่ 2.0 ลิตร ให้กำลังแรงม้าเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ของ BMW X1 sDrive 20d xLine ที่มีราคา 2,799,000 บาท อยู่ที่ 184 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที เหมือนกัน แถมแรงบิดของ Tucson ยังมากกว่า X1 อยู่พอสมควร (Tucson 392 NM, X1 380 NM) และยังขายในราคาที่ถูกกว่าที่ 1,690,000 บาทซะด้วย หลังจากที่เห็นสมรรถนะของมันตอนนั้นเวลาก็ล่วงเลยมานานจนผมเกือบลืม แต่ไหนๆวันนี้ก็นึกได้แล้ว ก็ขอรีวิวรถคันนี้ซะหน่อย

เริ่มกันที่ข้อมูลทางเทคนิค
Hyundai Tucson ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร รหัส D4HA มีเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 392 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,500 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนสี่ล้อผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ช่วงล่างด้านหน้าเป็น แม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็น มัลติลิงค์ น้ำหนักรถ 1,713 กิโลกรัม ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร มิติรถ กว้าง*ยาว*สูง เท่ากับ 1,820*4,410*1,655 ความยาวฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร ความสูงใต้ท้องรถ 170 มิลลิเมตร  รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.29 เมตร

รถคันนี้ถือว่าเป็น SUV แท้ๆ ไม่ใช่กระบะดัดแปลงให้เป็น SUV ที่เรียกว่า PPV (PPV ภาษีถูกกว่า) PPV เป็นยังไงก็ไปดู Isuzu MU-X, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer เป็นตัวอย่าง 4 คันนั้นมีพื้นฐานมาจากกระบะของค่ายตัวเองอย่าง D-Max, Vigo, Triton, Colorado ทั้งนั้น สำหรับ Hyundai Tucson มีราคาที่แพงกว่า PPV เหล่านั้นพอสมควรเพราะเสียภาษีตามเกณฑ์ของ SUV และการใช้งานก็ให้ความรู้สึกเป็นรถยนต์นั่งจริงๆ ฟีลลิ่งช่วงล่างไม่มีกลิ่นอายของรถกระบะมาเจือปนเลยแม้แต่น้อย การใช้งานในเมืองคล่องตัวกว่า PPV เพราะมิติตัวถังที่กะทัดรัดกว่า แต่ก็ไม่รู้สึกว่าเล็กเลย ต้องบอกว่า Hyundai Tucson คันนี้จัดสรรพื้นที่ในห้องโดยสารได้อย่างดีเยี่ยม การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารก็ทำได้ดี ในนั้นจะรู้สึกว่าเงียบตัดเสียงรบกวนจากลมที่ปะทะตัวถัง เสียงภายในห้องเครื่อง และยางที่เสียดสีกับถนน ก็ไม่รู้สึกว่าดังเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าผมชินกับรถเสียงดังๆแล้วมานั่งคันนี้เลยรู้สึกเงียบ แต่มันเป็นความเงียบอย่างแท้จริง คิดว่า ปู่ ย่า ตา ยาย คนแก่คนชรา หรือเด็กอายุ 10 ขวบ มานั่งในนี้ก็จะรู้สึกว่าเงียบเหมือนกับผมนั่นแหละ (ไม่ต้องมโนว่ารถเสียงดังที่ผมพูดถึงเป็นซูเปอร์คาร์ราคาแพงนะครับ มันเป็นรถรุ่นเก่าเสียงดังๆน่ะ) รถ Hyundai Tucson คันนี้อัตราเร่งใช้งานได้หลากหลายจะขับแบบนุ่มๆก็ได้ถ้าบรรจงกดคันเร่งลงไปเกียร์จะตอบสนองอย่างนุ่มนวลแต่ยังมีความรู้สึกถึงแรงส่งอยู่ถ้าต้องการอัตราเร่งก็กดลงไปอีก 30% มันจะพุ่งปรี๊ดไปเลย แต่ก็ไม่รู้สึกว่ากระชากกระชั้นยังมีความนิ่งอยู่และเกียร์ก็ส่งกำลังอย่างไม่สะดุด เสียอย่างเดียวว่าทำไมปลายมันเหี่ยวไม่รู้สึกว่ามันมี 184 แรงม้าเท่ากับ X1 เลย และไม่รู้สึกว่า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะทำได้ 7.9 วินาที เท่ากับ X1 ด้วย อาจเป็นเพราะน้ำหนักมากกว่าก็เป็นได้ (น้ำหนัก X1 เท่าไหร่ไม่รู้แต่ไม่ขอลงลึกรายละเอียดไปมากกว่านี้เพราะเดี๋ยวมันจะกลายเป็น Tucson VS. X1 ไป) แต่อย่างไรก็ตามมันรู้สึกว่าเร็วกว่า Toyota Fortuner 3.0 ลิตรอยู่พอสมควร น่าจะแรงพอๆ กับ Mazda CX5 รุ่นดีเซลขับสี่ และก็น่าจะทำความเร็วสูงสุดได้เกิน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอีกด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ถึง 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่า CX5 รึเปล่า แต่หน้าปัดของ CX5 เผื่อตัวเลขไว้ถึง 260 โน่น แต่ Tucson เผื่อเอาไว้แค่ 220 ซึ่งผมก็เดาว่าความเร็วสูงสุดน่าจะ 200 ต้นๆ ไม่น่าเกิน 210 ซึ่งก็ดีกว่า Tucson รุ่นที่แล้ว ที่ทำได้ไม่ถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยซ้ำ สรุปให้เลยว่าเครื่องยนต์ดีช่วงล่างดี เป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่คุณไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ครับ ไปลองขับด้วยตัวคุณเองดูแล้วจะรู้ว่าชอบมันรึเปล่า

ไฟท้ายดูโฉบเฉี่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น