วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

Jaguar XKR-S GT: ร่างสุดยอดของ Grand Tourer Jaguar XK

Jaguar XKR-S GT
ปัจจุบัน Jaguar XK ได้ยุติบทบาทของตัวเองในสายพานการผลิตของ Jaguar ไปแล้ว ด้วยมี Jaguar F-Type มาแทนที่ แต่จริงๆ แล้วตำแหน่งทางการตลาดของรถสองคันนี้จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง XK จะมีบุคลิกไปทาง Grand Tourer มีราคาที่สูงกว่าในระดับหนึ่งอยู่ใน Segment ที่คาบเกี่ยวกับ Maserati GranTurismo  ที่มีราคา 93,720 ปอนด์ (เฉพาะรุ่น XKR-S ที่มีราคา 97,490 ปอนด์ ส่วนรุ่นมาตรฐานราคาอยู่ระดับเดียวกับ F-Type) ลักษณะของ XK จะมีบุคลิกของรถนั่งทางไกลมากกว่า ส่วน F-Type จะมีความเป็นรถสปอร์ตมากกว่า แต่ดูเหมือนว่าทาง Jaguar ไม่อยากให้มันทั้งคู่มาแย่งยอดขายกันเอง จึงได้ดัน F-Type ที่ใหม่สดกว่า แล้วเลิกผลิต XK ไปโดยยังไม่มีรถรุ่นสืบทอด แต่ก่อนจากก็ยังได้ทิ้งทวนด้วยการสร้าง XKR-S GT ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสมรรถนะจัดเต็ม ไว้ลายที่เคยทำตลาดมาอย่างยาวนาน และราคาก็แพงลิบที่ 135,000 ปอนด์ ไปแตะขอบเขต 138,000 ปอนด์ ของ Aston Martin V12 Vantage S เข้าอย่างจัง และ Jaguar XKR-S GT คันนี้ มีสมรรถนะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกัน

Jaguar XKR-S GT มากับเครื่องยนต์ V8 เบนซินซูเปอร์ชาร์จ 5.0 ลิตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 เครื่องยนต์วางหน้าแนวยาวขับเคลื่อนล้อหลัง ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF เครื่องยนต์มีพละกำลังสูงสุด 550 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 680 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รอบต่อนาที แบบเดียวกับ F-Type แต่ด้วยน้ำหนักที่เบากว่า XKR-S GT ที่มีน้ำหนัก 1,713 กิโลกรัม สมารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ดีกว่าที่ 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราประหยัดน้ำมัน 8.1 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อย CO2 292 กรัมต่อกิโลเมตร ความจุถังน้ำมัน 74 ลิตร พิสัยการเดินทางเมื่อเติมน้ำมันเต็มถังเท่ากับ 599.4 กิโลเมตร มิติตัวถัง กว้าง 1,892 มิลลิเมตร ยาว 4,794 มิลลิเมตร สูง 1,312 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,752 มิลลิเมตร รถจากโรงงานใช้ล้อ 20 นิ้วทั้งหน้าหลัง

จากปากคำของนักวิจารณ์กล่าวไว้ว่า XKR-S GT นั้นแทบสลัดคราบ Grand Tourer จนหมดเปลือก มันมีสุ้มเสียงเครื่องยนต์ที่ดังแบบห้าวๆ คมและบาดลึก เครื่อง V12 ของ Aston Martin V12 Vantage S นี่ว่าดังแล้ว เจอเครื่อง V8 ของ XKR-S GT เข้าไปนี่ปลุกผีตื่นทั้งป่าช้า มันเป็นรถสำหรับขับในสนามแข่งขันจริงๆ และก็ยังสามารถขับในชีวิตประจำวันได้ดีพอตัว ช่วงล่างอาจแข็งไปหน่อยแต่ก็สามารถขับผ่านลูกระนาดไปได้อย่างสบายเหมือนเหินข้ามไปไม่ได้กระแทกจนไข่สั่นเป็นสันนิบาต พวงมาลัยมีความเฉียบคมแม่นยำดังเช่น Jaguar ในยุคปัจจุบัน หลายๆรุ่น รถคันนี้มีคุณภาพการขับขี่ที่ดีแม้ว่าจะมีบุคลิกที่ดิบกร้าวขึ้น แต่การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารจัดการได้อย่างดีทั้งเสียงยางที่เสียดสีกับพื้นถนน ทั้งเสียงลมที่เข้ามาปะทะกับตัวถัง หรือควรจะเรียกว่ามันไหลผ่านไปเลยจะดีกว่า เพราะ เสียงเหล่านั้นไม่ค่อยจะมีผลกระทบต่อด้านในเลย แต่ด้านนอกเจอเสียงเครื่องกับท่อไปนี่หูแตกแน่ ถ้าจะใช้ XKR-S GT เป็นพาหนะประจำวันก็ใช้ได้ดี เพราะมันรับมือกับพื้นผิวถนนที่ไม่ปกติได้ ติดอยู่แค่เรื่องเสียงเท่านั้นเองที่ไม่รู้ว่าผ่านการตรวจจับเสียงได้ยังไง ถ้าวิ่งผ่านร้านลาบอาจโดนแม่ค้าขว้างข้าวเหนียวให้เป็นของรางวัลแน่ สุดท้ายก็สรุปได้ว่าเป็นการทิ้งทวนรุ่น XK ที่น่าจดจำรุ่นหนึ่ง เสียดายที่ไม่มีทายาทสืบทอด แต่ไม่เป็นไร Jaguar E-Type ที่เลิกวางขายไปตั้งหลายชาติแล้วยังมี F-Type มาสืบทอด ในอนาคต Jaguar XK อาจจะมีรุ่นสืบทอดชื่อ Jaguar XL ก็ได้ใครจะไปรู้ (ตั้งชื่อมันซะเองเลย ชื่อโคตรตลก)

ทำได้ดีสมกับเป็นรุ่นทิ้งทวน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น