วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

รีวิว Kawasaki Ninja 300

Kawasaki Ninja 300
นอกจาก Honda CBR สปอร์ตไบค์ที่เป็นที่นิยมในบ้านเราแล้ว ก็ยังมี Kawasaki Ninja อีกรุ่นที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน เรียกว่า วัดกันที่ขนาด c.c. เท่ากันแล้วเรียกว่ากินกันไม่ลง จะว่าไปแล้วการขี่บิ๊กไบค์ทักษะของคนขี่มีผลอย่างมาก มากซะยิ่งกว่าการขับซูเปอร์คาร์ที่คุณสามารถเปิดระบบช่วยเหลือต่างๆ ได้ แต่สำหรับชาวสองล้อผู้คลั่งไคล้บิ๊กไบค์แล้วถือว่าต้องวัดกันที่ฝีมือเท่านั้น ถึงแม้บิ๊กไบค์หลายๆรุ่น จะมีเปลี่ยนโหมดขับขี่ได้เหมือนรถยนต์ก็ตาม แต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้คุณไม่ล้มซะเลยทีเดียว แต่หากผู้ขี่มีความเชี่ยวชาญล่ะก็ เจอกันในสนามแข่งซูเปอร์คาร์ก็มีหนาวเหมือนกัน และ Kawasaki Ninja 300 คันนี้ นับว่าเป็นบิ๊กไบค์ที่ขี่ง่ายรุ่นหนึ่ง (แต่จะให้ดีแนะนำว่าควรเริ่มด้วย Kawasaki  Ninja 250 ก่อนถ้าไม่คล่อง ถ้าคล่องแล้วค่อยอัพซีซีขึ้น หรืออาจจะเริ่มด้วยรุ่น Naked อย่าง Kawasaki Z250 ก่อนก็ได้ คันนี้รับรองว่าแม้จะเป็นเด็กอายุไม่มากก็ยังขี่ได้) สมรรถนะของ Kawasaki Ninja 300 นั้นจัดได้ว่าดีเยี่ยม โดยมีรายละเอียดดังนี้

Kawasaki Ninja 300 ราคา 182,500 บาท ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ 8 วาล์ว สี่จังหวะ ความจุ 296 ซีซี ให้กำลัง 34.77 แรงม้าที่ 11,000 รอบต่อนาที และแรงบิด 23.66 นิวตัน-เมตร ที่ 9,750 รอบต่อนาที ตัวรถมีน้ำหนัก 174.6 กิโลกรัม ถ้าเทียบแรงม้าต่อน้ำหนักแบบรถยนต์ล่ะก็จะได้ 199.14 แรงม้าต่อตัน มากกว่า Toyota FT86 ที่มี 160 แรงม้าต่อตันซะอีก Kawasaki Ninja 300 สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 180.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีอัตราประหยัดน้ำมันที่ 23 กิโลเมตรต่อลิตร เรียกว่าหากต้องการสปีดต้นที่แรงกว่า 86 ในอัตราประหยัดน้ำมันที่ดีกว่าล่ะก็ Ninja 300 จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง (เฉพาะผู้ที่ชื่นชอบในความเร็ว แต่ถ้ากลัวตากแดดเปียกฝนก็ขับรถยนต์เอาก็ได้ไม่ว่ากัน)

ลักษณะการขับขี่ของ Kawaski Ninja 300 คันนี้นับว่ามีความคล่องตัวดีเมื่อเทียบกับรถบิ๊กไบค์ในขนาดเดียวกัน เมื่อขับความเร็วต่ำก็ไม่รู้สึกว่าขับยาก การเปลี่ยนทิศทางในความเร็วต่ำสามารถทำได้โดยเพียงแค่หักแฮนด์ไปตามทิศทางที่ต้องการโดยบางครั้งไม่ต้องเอี้ยวตัวเพื่อช่วยในการเลี้ยวแม้แต่นิดเดียว ส่วนการทรงตัวในความเร็วสูงนั้นคงต้องบอกว่า จะดีไม่ดีขึ้นอยู่กับฝีมือผู้ขี่ล้วนๆ แต่ก็สามารถบอกได้อย่างหนึ่งว่า ระบบกันสะเทือนซับแรงกระแทกได้ดี และเวลาเข้าโค้งก็รู้สึกว่ามั่นคงไม่มีอาการส่ายหรือสะบัดให้รู้สึกมากนัก ส่วนจะล้มไม่ล้มนั้นขึ้นอยู่กับองศาการเอียงเวลาเข้าโค้งบวกกับสรีระและท่านั่งของผู้ขี่เอง ซึ่งผมก็บอกไม่ได้ว่าแต่ละคนจะเอียงได้มากที่สุดกี่องศา แต่คงไม่มีใครอยากเอียงลงไปนอน 180 องศาแน่นอน ระบบเบรก ABS มั่นใจได้รับรองว่าความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังไงก็เอาอยู่ เบรกแล้วไม่มีอาการปัดแน่นอน (ขึ้นอยู่กับน้ำหนักในการเหยียบเบรกด้วย) ถ้าเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงควรเผื่อระยะไว้ซักหน่อยหนึ่งและไม่ควรเบรกอย่างรุนแรง

สุดท้ายขอสรุปว่าสปอร์ตไบค์คันนี้เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ขี่ง่ายขี่สนุกและใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี ถ้าซื้อ Ninja 300 คันนี้ไปรับรองว่ามีเพื่อนเยอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น