วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

Ford Fiesta Ecoboost vs. Toyota Yaris ห่างกันสุดขอบฟ้า ใกล้กันแค่ฝ่ามือ

ในตอนแรกก็ยังไม่แน่ใจว่าควรเอารถสองคันนี้มาเทียบกันรึเปล่าเพราะผู้ผลิตตั้งใจจะเน้นตลาดต่าง Segment กัน โดย Toyota Yaris ลดพิกัดไปเล่นในกลุ่ม Eco Car โดยมี Suzuki Swift เป็นคู่แข่งสำคัญ ส่วน Ford Fiesta Ecoboost คันนี้ ลดขนาดเครื่องยนต์ได้อย่างน่าทึ่งมีพิกัดความจุแค่ 1.0 ลิตร แต่ให้พละกำลังเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเลยทีเดียว และทาง Ford เองก็พยายามสื่อให้เห็นว่า Fiesta Ecoboost ไม่ใช่ Eco Car แต่ก็ประหยัดน้ำมันพอๆ กับ Eco Car เลยทีเดียว Fiesta คันนี้สามารถนำไปเปรียบเทียบได้หลายคันมากทั้ง Chevrolet Sonic, Honda Jazz, Honda City, Toyota Vios ไปจนถึง Nissan Pulsar 1.6 ลิตร ก็ยังเทียบได้ แต่ครั้งนี้ขอเทียบกับพิกัดเครื่องยนต์ใกล้เคียงกันก่อน
มาดูรายละเอียดของ Fiesta กัน

Ford Fiesta Ecoboost
Ford Fiesta Ecoboost พิกัดเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบ มีแรงม้า 125 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 170 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-4,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Powershift 6 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

Toyota Yaris
Toyota Yaris ใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว มีแรงม้าสูงสุดที่ 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT ไปสู่ล้อคู่หน้า

มาเปรียบเทียบกันที่กำลังเครื่องยนต์และอัตราเร่ง
Ford Fiesta Ecoboost เอาชนะไปแบบไม่ยากนักถึงแม้เครื่องจะเล็กกว่าแต่อัตราเร่งมันแรงอย่างน่าเหลือเชื่อซึ่งจากความรู้สึกมันเหมือนกับขับรถพิกัด 1.5-1.6 ลิตรมากกว่า รถมีพละกำลังมาให้ใช้อย่างเหลือเฟือบางจังหวะที่รถชะลอความเร็วและต้องการแรงบิดเพื่อการเร่งแซงก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา บางครั้งไม่ต้องคิกดาวน์ก็ยังเร่งแซงได้สบาย การทำงานของเครื่องยนต์เงียบเชียบไม่มีอาการสั่นกระตุกให้เห็น การส่งกำลังผ่านเกียร์ก็ทำได้อย่างราบรื่นเหนือกว่า Fiesta รุ่นเดิมอยู่หลายขุม ความเร็วสูงสุดไปถึง 185 และยังมีเหลือให้ไปต่อได้อีกซึ่งเอาจริงๆ น่าจะไปได้ถึง 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่งจาก 0-100 สามารถทำได้ต่ำกว่า 12 วินาทีโดยเฉลี่ย ส่วน Toyota Yaris ช้ากว่าชัดเจนแต่ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมายเพราะจากตัวเลขแรงม้าที่มีอยู่ก็เป็นไปตามคาดโดยอัตราจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช้ากว่า Fiesta ประมาณ 1 วินาที ความเร็วสูงสุดก็ทำได้เกิน 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่แต่จะมาแผ่วๆช่วง 140 การจะทำความเร็วต่อจากนั้นถือว่าไปแบบอืดมากหากไม่จำเป็นถึง 140 ควรถอนคันเร่งซะจะดีกว่าเพราะมันนานมากกว่าจะไปถึงความเร็วสูงสุดได้

ช่วงล่างและการควบคุม
Ford Fiesta Ecoboost ก็ยังให้ความรู้สึกมั่นใจกว่าอยู่ดีทั้งการทรงตัว น้ำหนักพวงมาลัย ปรับเซ็ตมาดีมากถือว่าทำการบ้านมาได้ดี เมื่อขับทางโค้งคดเคี้ยวจะนิ่งกว่า Toyota Yaris ชัดเจน ด้วยช่วงล่างของ Fiesta ตัวนี้น่าจะเทียบได้กับ C-Segment บางคันเลยด้วยซ้ำ แล้ว Toyota Yaris เป็นไง ถึงจะด้อยกว่าก็ไม่ถือว่าแย่ถือว่าดีเลยแหละสำหรับ Eco Car และยังดีกว่าเพื่อนร่วมสถาบันอย่าง Toyota Vios นิดนึง ก็ถือว่าถ้าขับความเร็วปกติก็มั่นใจได้อยู่ ให้ขับถึง 140 ก็ยังพอไหว แต่เกินจากนี้รถจะรู้สึกไม่นิ่งมีอาการส่ายอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเกิน 120 มามันก็มีอาการให้เห็นอยู่บ้างแล้ว ต่างจาก Fiesta ที่ขับ 160 ก็ยังนิ่งเป็นรูปปั้น

อัตราประหยัดน้ำมัน
จริงๆ มันก็แล้วแต่สไตล์การขับของแต่ละคนว่าจะกินน้ำมันมากหรือน้อยหากตีนหนักกดตลอดไม่มีถอนให้รถประหยัดน้ำมันยังไงมันก็เปลืองอยู่ดี เอาเป็นว่าตามเกณฑ์ที่ชาวบ้านปกติเค้าขับกัน Fiesta จะทำได้ถึง 18.9 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นตัวเลขที่ระบุโดย Ford ในการทดสอบจริงของนิตยสารฟอร์มูลาทำได้ 18.6 กิโลเมตรต่อลิตรด้วยความเร็วคงที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วน Yaris ทำได้ 16 กิโลเมตรต่อลิตร นี่ขนาด Fiesta ตั้งใจจะไม่ให้เป็น Eco car นะเนี่ยยังประหยัดขนาดนี้

สรุปแล้ว Ford Fiesta Ecoboost ดีกว่าทุกด้านจนผมคิดว่าไม่น่าเอามาเทียบกันเลยแต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Yaris ยังมีโอกาส ก็คือราคา 599,000 บาท ซึ่ง Ford Fiesta Ecoboost มีราคาถึง 779,000 บาท แพงกว่ากันเกือบ 2 แสนบาท แบบนี้ถ้ามีงบไม่ถึงก็เลือก Yaris ไปไม่เสียหาย แต่ถ้าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาก็อยากให้ลอง Ford Fiesta Ecoboost ดู เพราะมาครั้งนี้ของเค้าดีจริงหากได้ขับแล้วจะติดใจ

ฟันธง: Ford Fiesta Ecoboost เด็ดกว่าแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น