วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เปิดศึกสายเลือด Chevrolet Sonic vs Ford Fiesta B-Segment 1.4 ลิตร ในรุ่น Sedan

หลังจากรีวิวรถญี่ปุ่นมามากมายครั้งนี้ถือโอกาสพูดถึงรถอเมริกันทั้ง 2 ค่ายกันบ้าง นั่นก็คือ Chevrolet Sonic และ Ford Fiesta โดยในครั้งนี้ขอนำมาเปรียบเทียบ ในรุ่นซีดาน 4 ประตู เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา ทำไมผมถึงไม่นำเกียร์ออโต้มาเปรียบเทียบด้วย ก็เพราะเกียร์ออโต้ของทั้ง 2 รุ่นมันห่วยสิ้นดี Sonic ก็อืดบรรลัยแถมเปลืองน้ำมันโคตร Fiesta ก็เกียร์กระตุกยังกับรถยุคปี 90 แต่ถ้าให้ตัดสินรุ่นเกียร์ออโต้บอกได้เลยว่า Fiesta ชนะขาด แต่ในรุ่นเกียร์ธรรมดาจะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่าเรามาดูกัน เริ่มจาก

Chevrolet Sonic
ใช้เครื่องยนต์ รหัส A14XFR 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว กำลัง 100 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E20 น้ำหนักรถเปล่า 1,173-1,268 กิโลกรัม รัศมีวงเลี้ยว 5.3 เมตร และ

Ford Fiesta
มากับเครื่องยนต์ Duratec 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 5,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 126 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที น้ำหนักรถเปล่า 1,107 กิโลกรัม รัศมีวงเลี้ยว 5.1 เมตร

พอมาเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาแล้วอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Fiesta ใช้เวลาประมาณ 12 วินาที ส่วน Sonic ใช้เวลาประมาณ 13 วินาที ช้ากว่ากัน 1 วินาที ถ้าเป็นในสนามแข่งเวลาห่างกัน 1 วินาทีถือว่าห่างกันมาก แต่เมื่อเป็นการขับรถในชีวิตประจำวันมันก็ไม่รู้สึกแตกต่างกันเท่าใดนัก ในช่วงความเร็วปลาย Sonic จะขึ้นไปแตะความเร็วสูงสุดได้มากกว่า คือ 180 ปลายๆ เกือบ 190 ตัวเลขในหน้าปัดดิจิตอลมันกระพริบไปมาระหว่าง 188 กับ 189 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วน Fiesta เข็มเลย 180 มานิดหน่อย น่าจะไม่เกิน 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งคู่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับความแข็งแรงของตัวถังในรถคอมแพ็กซีดาน B-Segment โดย Sonic ทดสอบการชนผ่านมาตรฐาน Euro 5 ส่วน Fiesta ก็มีตัวอย่างการรอดชีวิตจากการชนหลายครั้งในต่างประเทศ เรื่องช่วงล่างและพวงมาลัย Sonic กินขาด ทั้งความหนึบของช่วงล่าง การดูดซับแรงสะเทือน เฟิร์มกำลังดี พวงมาลัยทั้งทิศทางความแม่นยำและน้ำหนักปรับมาได้อย่างเหมาะสมมีความหนืดมือให้ความมั่นใจยามใช้ความเร็วสูง ส่วน Fiesta ช่วงล่างถ้าเทียบกับรถอย่าง Honda City, Toyota Vios ถือว่าช่วงล่างดีกว่ามาก แต่ยังรู้สึกสะเทือน ซับแรงกระแทกได้ไม่ดีเท่า Sonic ถ้าเทียบกับ Sonic แล้วก็ถือว่าช่วงล่าง Fiesta ด้อยกว่ามาก ซึ่งช่วงล่างของ Sonic สามารถเอาชนะรถซีดาน C-Segment บางรุ่นด้วยซ้ำ (Corolla Altis เป็นหนึ่งในนั้น รวมถึง Civic FD ที่เคยเขียนรีวิวไปก่อนหน้านั้นด้วย) มาดูด้านอัตราการบริโภคน้ำมัน Sonic ยังเปลืองน้ำมันกว่า Fiesta อยู่ แต่ในเรื่องความสะดวกสบายในการขับขี่ Sonic ทำได้ดีมากคลัทช์และเบรกปรับเซ็ตน้ำหนักมาพอเหมาะทำให้เวลาเหยียบรู้สึกไม่เมื่อยนัก เบาะคนขับนั่งสบายกว่า Fiesta นิดหน่อย สามารถจำแนกให้คะแนนในด้านต่างๆ ดังนี้

อัตราเร่ง อัตราการบริโภคน้ำมัน
Fiesta  5/10
Sonic   4/10

ช่วงล่าง และพวงมาลัย
Sonic 10/10
Fiesta  7/10

ความสบายในการขับขี่
Sonic  8/10
Fiesta  7/10

สุดท้ายเรื่องโครงสร้างตัวถังและความปลอดภัย ให้เสมอกันที่ 8 คะแนน

สรุป: พอมาเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาความห่างชั้นด้านอัตราเร่งที่ Sonic เป็นรอง Fiesta อยู่หลายขุมในรุ่นเกียร์ออโต้ กลับมาเป็นสมรรถนะใกล้เคียงกันมากขึ้นโดย Sonic อืดกว่านิดหน่อย เทียบกับช่วงล่างที่ Sonic ดีกว่ากันเยอะแบบสุดกู่แล้ว Sonic จึงเข้าวินไป

ฟันธง: ถ้ารุ่น 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา ต้อง Chevrolet Sonic


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น