วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Mini MPV Review: Honda Freed vs. Chevrolet Spin vs. Suzuki Ertiga

เดี๋ยวนี้ถนนในเมืองไทยมีรถมากขึ้นการจราจรก็แออัดตามไปด้วย หลายคนจึงมองรถที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่สามารถรองรับผู้โดยสารได้หลายคน ซึ่งปัจจุบันตลาดรถเซกเมนต์ MPV ก็ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยโฟกัสกลุ่มลูกค้าที่เป็นครอบครัวขนาดกลาง ที่ต้องเดินทางคราวละ 4-7 คน รถ 7 ที่นั่งขนาดกะทัดรัด ในตลาดเมืองไทยที่น่าสนใจตอนนี้ก็คือ Honda Freed, Chevrolet Spin และ Suzuki Ertiga


Honda Freed
เป็นรถ MPV 5 ประตู 7 ที่นั่งเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 1,500 C.C. ให้แรงม้าสูงสุดที่ 118 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 144 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาทีขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ขนาดตัว ใหญ่กว่า Jazz เล็กน้อยแต่ที่นั่งมากกว่า และนั่งสบายกว่า ดีไซน์ภายในห้องโดยสารก็คล้ายกับรถเอนกประสงค์ทั่วไป มีประตูสไลด์เพื่อสะดวกในการเข้าออกรถยิ่งขึ้น สมรรถนะของรถนั้นจัดว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ซึ่งรถประเภทนี้จะไม่เน้นขับสนุก แต่จะเน้นประโยชน์ใช้สอยเสียมากกว่า ลองนึกถึง Honda Jazz ดู Honda Freed ก็คือ Jazz ที่กำลังเครื่องยนต์น้อยกว่า แถมน้ำหนักรถก็มากกว่า สมรรถนะย่อมด้อยกว่า แต่ถ้าเทียบกับ 2 รุ่นที่เหลือ ( Chevrolet Spin, Suzuki Ertiga) สมรรถนะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี



Chevrolet Spin
รถ MPV คู่แข่งสายตรงของ Honda Freed มีเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร ที่ให้กำลัง 107 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 148 นิวตัน-เมตร ที่ 3,800 รอบต่อนาที ส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ตัวรถตอบโจทย์ด้านออปชั่น และความสะดวกสบาย ไม่ดีเท่า Honda Freed แต่ถือว่าได้เปรียบในเรื่องช่วงล่างที่ซับแรงสั่นสะเทือนและเกาะถนนได้ดีกว่ารถในระดับเดียวกัน แต่สำหรับอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันนั้นถือว่าไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่




Suzuki Ertiga
MPV อีกคันที่ใช้ เครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว แต่ความจุน้อยกว่าที่ 1.4 ลิตร ให้กำลัง 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที จัดว่าสมรรถนะการขับขี่ด้อยที่สุดในกลุ่มรถทั้ง 3 รุ่น แต่วัตถุประสงค์ของรถไม่ได้เน้นสมรรถนะอยู่แล้ว ขอดีของ Suzuki Ertiga ก็คือคุ้มค่าคุ้มราคา เพราะ Suzuki Ertiga มีราคาถูกนั้นเอง ซึ่งออปชั่นที่ได้ ก็ถือว่าสมราคา ถ้าหากต้องการรถ 7 ที่นั่งแต่มีงบไม่เกิน 7 แสน รถคันนี้แหละคือคำตอบ

สรุปแล้วจะเลือกรถคันไหนดี Honda Freed ถือว่าครบเครื่องที่สุด ศูนย์บริการและอะไหล่ก็มีอย่างแพร่หลาย แต่ราคาก็สูงที่สุดเช่นกัน, Chevrolet Spin ราคาถูกลงมาหน่อย ช่วงล่างแน่น ไม่แข็งไม่ย้วย ดีไซน์ที่บึกบึน ให้ความรู้สึกเหมือนเป็น Crossover (Honda CRV) ที่มี 7 ที่นั่ง, Suzuki Ertiga ราคาถูกที่สุด คุณภาพก็สมราคา เป็นทางเลือกสำหรับคนงบน้อย

ฟันธง: เรียงลำดับความน่าใช้ 1.Honda Freed 2.Chevrolet Spin 3.Suzuki Ertiga หากมีงบพอ Honda Freed แจ๋วสุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น