วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Aston Martin V12 Vantage S กบออกนอกกะลา


Aston Martin V12 Vantage S
Aston Martin ค่ายรถสปอร์ตชื่อดังจากแดนผู้ดีประเทศอังกฤษ มีประวัติยาวนานเข้าร่วมการแข่งรถอยู่หลายรายการที่สำคัญที่สุดก็คือ การแข่งขัน Le Mans 24 hours ในด้านภาพลักษณ์ถือว่าเป็นรถหรูที่บรรดาเศรษฐีไฮโซเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ครอบครอง มีรถขึ้นหิ้งที่เป็นตำนานอยู่หลายรุ่น เช่น DB7 DB9 Vanquish เป็นต้น ทั้งยังเป็นรถที่นำไปแสดงในหนังเรื่องพยัคฆ์ร้า่ย 007 หรือ James Bond 007 แล้ว ยิ่งทำให้รถยี่ห้อนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อย่างไรก็ตามตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันยังไม่มีรถรุ่นใดที่สามารถเขย่าบรรลังผู้เป็นเจ้าตลาดแห่งวงการซูเปอร์คาร์อย่าง Ferrari ได้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะแนวคิดในด้านอนุรักษ์นิยมซึ่งไม่เคยคิดจะเปลี่ยนไปทำอะไรใหม่ๆเลย ใช้เทคโนโลยีและความรู้ทางด้านวิศวกรรมแบบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาจนน่าเบื่ออยู่หลายครั้ง ต้องยอมรับว่าค่ายนี้กว่าจะออกรุ่นใหม่ทีนานเป็นชาติพอเปลี่ยนรุ่นใหม่ก็ยังใช้เครื่องยนต์เดิมๆ สมรรถนะแบบเดิมๆ ไม่ค่อยพัฒนาขึ้นเท่าไหร่ แล้วค่อยมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทีละส่วนแต่ก็ไม่เคยปรับปรุงในส่วนของเครื่องยนต์ ทำให้สมรรถนะสู้ Ferrari ไม่ค่อยจะได้ และดูเหมือนทาง Aston Martin เองก็ไม่ค่อยจะสนใจเท่าไหร่นัก เลยปูภาพลักษณ์ให้รถเป็น Grand Touring มากกว่าจะเป็นรถ Supercar ความเร็วสูง ต่างกับค่าย Mclaren เพื่อนร่วมชาติซึ่งตั้งเป้าแข่งกับ Ferrari โดยตรง
     แต่มาวันนี้ Aston Martin มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 ขุมกำลังใหม่ ที่นำมายัดใส่ตัวถังไซส์กะทัดรัดพื้นฐาน platform มาจาก รุ่น V8 Vantage โดย Aston Martin ตั้งชื่อรถรุ่นนี้ว่า Aston Martin V12 Vantage S ซึ่งรถรุ่นนี้น่าจะเป็นคันเดียวที่สามารถทำสมรรถนะพอที่จะกดดัน Ferrari ได้ (ไม่นับ Aston Martin One77) โดย Aston Martin V12 Vantage S เป็นรถเครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ใช้เครื่องยนต์ V12 6.0 ลิตร QuadOverHeadCamshaft 48 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 565 แรงม้า ที่ 6,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 620 นิวตัน-เมตร ที่ 5,750 รอบต่อนาที สามารถพารถที่มีน้ำหนัก 1,665 กิโลกรัมคันนี้ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.7-3.9 วินาที มีความเร็วสูงสุดถึง 330 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มากยิ่งกว่า Ferrari F458 Italia (325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) มีอัตราการบริโภคน้ำมันที่น่าสยดสยองถึง 1.77 กิโลเมตรต่อลิตร ถ้าหากขับแบบนักแข่ง F1 แต่ถ้าขับแบบชาวบ้านธรรมดาสามัญก็จะประหยัดถึง 5.8 กิโลเมตรต่อลิตรซึ่งก็ถือว่าดีแล้วกับเครื่องยนต์ V12 6.0 ลิตร ที่มีพละกำลังถึงขนาดนี้ ซึ่ง Aston Martin V12 Vantage S มีความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร หมายความว่าถ้าคุณเติมน้ำมันเต็มถังจะสามารถวิ่งไปได้ 141.6 กิโลเมตรถ้าวิ่งแบบตีนผี และ 464 กิโลเมตรถ้าขับแบบคนปกติ
     สรุปแล้วรุ่นนี้ถือว่าทำสมรรถนะได้น่าประทับใจขึ้น และลูกค้ากลุ่มนี้คงไม่สนเรื่องอัตราการบริโภคน้ำมันอยู่แล้ว ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ Aston Martin ใช้ Ferrari เป็นเป้าหมายที่จะพุ่งชนซะที รถรุ่นนี้ Aston Martin V12 Vantage S ฉีกภาพลักษณ์ของรถทุกรุ่นของ Aston Martin ถือได้ว่าเป็นกบอยู่ในกะลามานานเดี๋ยวนี้เป็นกบออกนอกกะลาซะที

ตัวอักษร VantageS ที่ฝากระโปรงท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น