วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

used car: Honda Civic FD 2010 vs Mitsubishi Lancer EX 2010

เห็นหัวข้อแล้วบางคนบอกว่ารถสมัยพระเจ้าเหาแล้วจะเขียนถึงอีกทำไม ที่ยังพูดถึงมันอยู่ก็เพราะว่าด้วยรูปร่างหน้าตาของรถ 2 รุ่นนี้ มันเหมาะที่จะเอาไปทำเป็นรถซิ่งหรือแต่งซิ่งเป็นอย่างยิ่ง

Honda Civic FD





Mitsubishi Lancer EX
Civic นั้นดูโฉบเฉี่ยวแต่เส้นสายยังแฝงไปด้วยความอ่อนช้อย ส่วน Lancer EX นั้นจะออกแนวดุ ดูห้าวและเป็นผู้ชายมากกว่า ด้วยหน้าตาที่ถอดแบบ EVO X มาอย่างกับแกะ

EVO X ซึ่งต่างกันตรงช่องดักลมด้านหน้า และฝากระโปรง
รถทั้ง 2 รุ่น เลิกทำตลาดไปแล้ว แต่ Lancer EX ยังมีขายในโชว์รูมอยู่แต่รถนั้นเลิกผลิตไปแล้ว แถมมีแนวโน้มว่าจะไม่มีเจเนอเรชั่นต่อไป ส่วน Civic FD นั้น ตกรุ่นไปถึง 2 รุ่น คือมี Honda Civic FB มาแทน แล้วก็มาถึง All New Civic โฉมปัจจุบัน

แล้ว 2 คันนี้ใครดีกว่า จะว่าไปรถมือสองที่ใช้แล้วมันขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน ความสมบูรณ์ของรถ และระยะไมล์ในการใช้งาน ถ้าจะให้กล่าวถึงตัวเลขสมรรถนะ แรงม้า แรงบิด ก็คงไม่มีความหมายเท่าใดนัก เอาเป็นว่าถ้าสภาพสมบูรณ์พอๆ กัน Civic FD จะได้เปรียบเรื่องอัตราเร่ง และอัตราการบริโภคน้ำมัน แต่เรื่องอัตราเร่งก็ไม่ได้ห่างกันชัดเจน ที่ชัดเจนจะเป็นอัตราการบริโภคน้ำมันมากกว่า แต่เรื่องช่วงล่างและพวงมาลัย ยังสู้ Lancer EX ไม่ได้ โค้งที่ Civic FD ต้องถอนคันเร่งก่อนเข้า Lancer EX สามารถยัดเข้าไปได้เลยในความเร็วที่สูงกว่า แต่เครื่องยนต์ของ Lancer EX รู้สึกบุคลิกจะไม่เข้ากับเกียร์ CVT เอาเสียเลยเวลาจะออกตัวต้องกดคันเร่งลึกๆ ไม่อย่างนั้นจะรู้สึกว่ารถอืด จะมีเรี่ยวแรงไหลทะลักมาก็ช่วงผ่าน 2,000 รอบต่อนาที ไปแล้ว ซึ่งการกดคันเร่งลึกเวลาออกตัวก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเปลืองน้ำมัน จริงๆ มันเหมาะกับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด มากกว่า หรือ เหมาะกับเกียร์ธรรมดาไปเลยด้วยซ้ำ เพราะ ดูแล้วภาพลักษณ์ของรถมันขายในตลาดระดับ Mass ไม่ได้ แต่เหมาะสำหรับกลุ่มนักซิ่งมากกว่า แต่ก็มีข้อดีอีกอย่างคือรถรองรับน้ำมัน E85 สุดท้ายก็เรื่องของศูนย์บริการ และอะไหล่ มันทำให้ Honda ได้เปรียบขึ้นมาอย่างชัดเจน แต่ Mitsubishi ก็ไม่ได้น่ากังวลจนถึงต้องขนาดตัดออกไปจากตัวเลือก เพราะ อู่นอกที่มีความเชี่ยวชาญก็มีอยู่เยอะแยะ อะไหล่ก็ยังหาได้ไม่ถึงกับยาก ยังไงรถญี่ปุ่นมันก็หาอะไหล่ได้เรื่อยๆ อยู่แล้ว สรุปแล้วสำหรับศักยภาพโดยรวม Civic FD น่าใช้กว่า แต่ Lancer EX ก็มีเอกลักษณ์สำหรับนักซิ่งมากกว่า โดยส่วนตัวถ้าเป็นผมจะเลือก Lancer EX แต่เอาแต่ตัวถังแล้วไปวางเครื่อง 4G แล้วใส่เกียร์กระปุก แต่ถ้าจะให้แนะนำให้ซื้อ Civic FD ไปดีกว่าน่าใช้กว่ากันเยอะถึงแม้ช่วงล่างจะอยู่แค่ระดับปานกลางก็เถอะแต่เอาไปใส่โช้คแต่งมันก็ดีขึ้นเอง

ฟันธง: Honda Civic FD เฉือนเอาชนะไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น