วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

Lamborghini Aventador บ้าระห่ำสมคำร่ำลือ

Lamborghini Aventador LP700-4
กระทิงดุราคา 36.5 ล้านบาทคันนี้ เป็นรุ่นสืบต่อของ Lamborghini Murcielago ที่ยุติสายพานการผลิตไป แน่นอนว่าคลื่นลูกใหม่ย่อมแรงกว่าคลื่นลูกเก่า Lamborghini Aventador แรงกว่า และยอดเยี่ยมกว่า Murcielago อย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้บางคนยังให้มันแพ้ Ferrari F12 Berlinetta ในภาพรวมแต่ในด้านความเร็วถือว่าสูสี ด้านความเป็นรถสปอร์ต Aventador ดูจะมีมากกว่า F12 ที่ดูเป็น Grand Tourer อาจเป็นเพราะเวลาขับ Aventador แล้วรู้สึกเครียดกว่า F12 เพราะต้องมีสมาธิตื่นตัวอยู่ตลอดเวลายิ่งกว่าขับ F12 ที่ยังพอผ่อนคลายได้บ้าง (แต่ก็ต้องตื่นตัวเหมือนกัน เร็วแรงกันทั้งคู่) และด้วยมีนิตยสารรถยนต์ฉบับหนึ่งขับทดสอบแล้วผลปรากฏว่า Ferrari F12 Berlinetta วิ่งทิ้งห่าง Lamborghini Aventador ซะกระจุย ปล่อยให้เจ้ากระทิงเปลี่ยวไปวิ่งแข่งกับ Aston Martin Vanquish กัน 2 คัน ก็เลยยิ่งเสริมให้ F12 ดูเหนือกว่า ทั้งๆที่ฝีมือคนขับก็มีส่วน แต่น่าเสียดายที่เปลี่ยนคนขับแล้วผลก็ออกมาเช่นเดิม ยังดีที่ Aventador เอาชนะ Vanquish อย่างขาดลอยเช่นกัน แต่การทดสอบครั้งนั้นเน้นการขับแบบ Grand Touring ขับท่องเที่ยวไปตามทางระยะไกล ในถนนสาธารณะก็ต้องยอมรับว่าการวิ่งบนถนนสาธารณะนั้นมันแพ้ให้กับ F12 จริงๆ ถ้าเป็นการแข่งขันในสนามก็ยังไม่แน่ว่าผลจะออกมาเป็นแบบนี้ เพราะสภาพการจราจรอาจจะไม่เหมาะให้ Aventador ได้โชว์สมรรถนะสูงสุดก็เป็นได้ เพราะ ถ้าเจอถนนไม่เรียบมีหลุม เป็นลอนเป็นคลื่น Aventador จะได้รับผลกระทบมากกว่าทั้ง F12 และ Vanquish ถ้าเป็นสนามแข่งทางเรียบที่ Aventador ซัดได้เต็มที่ ผลงานน่าจะออกมาดีกว่านี้ เพราะการขับแบบ Grand Touring นั้น F12 เหนือกว่าทั้งความเร็วและความสบายในการขับขี่และ Vanquish ถึงแม้จะแพ้เรื่องความเร็ว ก็ยังชนะเรื่องความสบาย ดังนั้นการขับ Tour ในระยะทางไกลจึงให้ F12 ที่หนึ่ง และ Vanquish เป็นที่สอง แต่ในสนามแข่งก็เป็นอีกเรื่องเพราะในสนาม Nurburgring นั้น Aventador ก็ทำเวลาเหนือกว่า F12 อย่างไม่เห็นฝุ่นเหมือนกัน โดยนักขับคนเดียวกันคือ Horst Von Saurma ผู้ซึ่งทำเวลาให้ Mclaren MP4-12C ที่ Nurburgring เช่นเดียวกัน เวลาที่ Aventador ทำได้คือ 7 นาที 25 วินาที เร็วกว่า 12C ที่ทำได้ 7 นาที 28 วินาที และรถคันที่แพ้แม้กระทั่ง 12C ที่พิกัดเครื่องยนต์เล็กกว่าก็คือ F12 Berlinetta นี่เองที่ทำได้น่าผิดหวังมากใช้เวลาถึง 7 นาที 33 วินาที แพ้แม้กระทั่ง Porsche 911 Turbo S ที่ทำได้ 7 นาที 32 วินาที เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วคงต้องบอกว่าสำหรับการเป็นรถแข่งแล้ว F12 แพ้ Aventador กระจุย

สำหรับตัวเลขสมรรถนะและสเป็คนั้น Lamborghini Aventador LP700-4 Coupe หลังคาแข็ง มีอยู่สเป็คเดียว คือ เครื่องยนต์ V12 6.5 ลิตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.8:1 ให้แรงม้าสูงสุด 700 แรงม้า ที่ 8,250 รอบต่อนาที แรงบิด 690 นิวตัน-เมตร ที่ 5,500 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยเกียร์ 7 สปีด อัตราเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ 2.9 วินาที นับเป็นความเร็วต้นที่บ้าระห่ำมาก ความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ย 6.25 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อย CO2 370 กรัมต่อกิโลเมตร น้ำหนักรถเปล่า 1,575 กิโลกรัม ความจุถังน้ำมัน 90 ลิตร พิสัยการเดินทางเมื่อเติมน้ำมันเต็มถัง 562.5 กิโลเมตร

ตัวเลขสมรรถนะนั้นสุดยอดอยู่แล้ว และมีบุคลิกการขับขี่ที่ดิบกร้าว เสียงดัง พร้อมที่จะพุ่งใส่ตลอดเวลา ด้วยสไตล์การขับที่บ้าระห่ำเหมาะสำหรับคนเท้าหนักที่ชอบขับเร็วนี่เอง ทำให้รถคันนี้ได้ใจกลุ่มผู้ขับที่มีจิตวิญญาณนักซิ่งมากกว่า F12 Berlinetta ที่จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮโซที่ขับรถออกทริปกับเพื่อนฝูงซะเป็นส่วนใหญ่

ดีไซน์ด้านหลังดูดุดันเข้ากับทุกส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น