Honda Odyssey 2014 |
Honda Odyssey ในรุ่นท็อป 2.4 EL จัดอ็อปชั่นอำนวยความสะดวกมาให้พร้อมสรรพทั้ง บานประตูสามารถเปิดอัตโนมัติและมีรีโหมดควบคุม มีซันรูฟ เบาะที่นั่งแถวสองสามารถปรับเอนนอนได้จนราบ เรียกว่าเดินทางไกลเหนื่อยๆนี่ นอนในรถเหมือนบ้านได้เลย ตำแหน่งนั่งในการขับของผู้ขับขี่ออกแบบมาอย่างดีทำให้เห็นทัศนะวิสัยได้ชัดเจน และรถก็ดูโปร่งทำให้รู้สึกกว้างขวาง ไม่อึดอัด
ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์นั้นอัตราเร่งและความเร็วมันก็ไม่ได้ต่างกับรถตู้บ้านๆ ทั่วไป เพราะ จุดประสงค์ที่ทำรถคันนี้ขึ้นมาเน้นขับสบาย เดินทางไกลได้โดยไม่รู้สึกปวดเมื่อยมากนั้นเท่ากับนั่งรถเก๋งซีดาน แต่ถ้าจะเรียกใช้อัตราเร่ง มันก็สามารถเร่งแซงรถบ้านทั่วไปได้ไม่มีปัญหาเร่งไป 140-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ไม่รู้สึกลำบากอะไร แต่ไม่ควรจะซัดยาวแบบนี้ไปตลอดเพราะถ้าใช้ความเร็วระดับนี้นานๆ รู้สึกว่ากำลังมันจะถดถอย คือซัดแบบนี้ไประยะทางไกลซัก 100 กิโลเมตร แล้วก็จะรู้สึกว่าถ้าจะเร่งให้ถึง 140 อีกมันจะใช้เวลานานกว่าเดิม แต่ถ้าขับไปเรื่อยๆ ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ไม่มีปัญหาอะไร หากต้องการใช้อัตราเร่งแบบทันทีในการขับแซงรถพ่วงที่วิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Honda Odyssey ก็สามารถเร่งความเร็วจากระดับนั้นไปถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ไม่ยากนัก อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วสูงสุด สำหรับ Honda Odyssey รุ่นนี้ไม่สามารถระบุได้เพราะไม่มีโอกาสได้ทดสอบอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดแบบเต็มแม็กซ์ แต่มีสื่อมวลชนท่านหนึ่งทดสอบ ได้ตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 ภายใน 10.84 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็นับว่าเพียงพอแล้วต่อการขับในชีวิตประจำวันซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่ได้ใช้ความเร็วถึงขนาดนั้นทุกวันอยู่แล้ว ที่น่าชื่นชมคือการส่งกำลังของเกียร์เป็นไปอย่างราบรื่นนิ่มนวลไม่กระชากกระชั้น อัตราเร่งจะเพิ่มขึ้นแบบเรื่อยๆ ไม่มีสะดุด แต่ถ้าถามว่าขับสนุกรึเปล่านักวิจารณ์หลายๆ ท่านอาจจะบอกว่าขับสนุก แต่ความเห็นส่วนตัวของผมเองมันก็ไม่ได้รู้สึกสนุกอะไรมากมาย และก็ไม่คิดที่จะสนุกกับมันด้วย ก็อย่างว่าถ้าต้องการรถขับสนุกก็ไปซื้อพวก EVO, Supra, Impreza, RX7 พวกรถสปอร์ตพวกนั้นดีกว่า สำหรับคันนี้ใช้เดินทางชิลๆ เป็นครอบครัวเท่านั้น คงไม่โง่ขนาดเอา Odyssey ไปขับแบบเกรียนๆ แข่งกับชาวบ้านให้เสียของ
ด้านการควบคุม การทรงตัว ช่วงล่าง ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินมาตรฐานรถตู้อยู่พอตัวโดยช่วงล่างมีความรู้สึกละม้ายคล้ายคลึงกับการขับ Honda Accord แต่เป็น Accord ที่ไซส์ใหญ่ขึ้นมาจึงมีอาการน่าหวาดเสียวมากกว่าเวลาขับด้วยความเร็วสูง แต่ในระดับที่จะทำให้ Honda Odyssey เสียการทรงตัวนั้นมันอยู่ในระดับที่ห่างไกลจากรถตู้ราคา ล้านกว่าๆ อย่าง Toyota Commuter, Nissan Urvan มากนัก เผลอๆ จะดีกว่า Honda Civic ด้วยซ้ำ แต่รู้สึกว่าพวงมาลัยมันเบาไป คงเป็นเพราะผู้ผลิตต้องการให้รถขับได้อย่างคล่องตัวในเมือง ด้วยมิติตัวรถซึ่งก็ถือว่าใหญ่พอสมควรหากเซ็ตพวงมาลัยหนักอีกก็จะลำบากเวลาเข้าจอดในห้างสรรพสินค้า หรือซอกแซกตามพื้นที่แคบๆ แต่ถึงแม้พวงมาลัยจะเบาแต่มันก็รู้สึกนิ่งดีทีเดียวถ้าจับสองมือแบบตั้งใจขับก็จะไม่เป็นปัญหาอะไร
สรุปก็คือ เครื่องยนต์ ช่วงล่าง สมรรถนะดี ออปชั่นก็จัดมาอย่างเหมาะสม ถ้าให้ซื้อในราคา 2,950,000 บาท ก็ถือว่าไม่แพงเกินไปกับอรรถะประโยชน์ที่ได้จากรถคันนี้ และด้วยราคานี้หากเปรียบเทียบกับ Toyota Alphard (รุ่น 2.4V ราคา 3,339,000 บาท) ผมจะเลือก Honda Odyssey โดยไม่ลังเลใจเลย แต่ถ้าราคาเท่ากันขอเลือก Toyota Alphard ก็แล้วกัน
ด้านข้างและบั้นท้าย |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น