วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

Lamborghini Huracan ราคาในไทย สเป็ค และรีวิว

Lamborghini Huracan LP610-4
เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทนิชคาร์ตัวแทนจำหน่าย Lamborghini อย่างเป็นทางการในไทยเราได้เปิดตัว Lamborghini Huracan LP610-4 ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 25 ล้านบาท รถคันนี้เป็นรุ่นที่สืบทอดต่อจาก Lamborghini Gallardo ที่ได้ยุติสายพานการผลิตไปก่อนหน้านี้ ซึ่งหลายคนคาดหวังว่า Lamborghini Huracan จะทำผลงานได้ดีกว่า เมื่อต้องเจอกับ Ferrari F458 Italia, Mclaren MP4-12C หรือกระทั่ง 650S และสุดท้าย Porsche 911 Turbo S ก็ต้องมาดูตัวเลขสมรรถนะกันก่อนว่าจะเด็ดขนาดไหนแล้ว Feedback จากผู้ทดสอบเป็นอย่างไรกันบ้าง

Lamborghini Huracan LP610-4 ใช้เครื่องยนต์ V10 สูบ 40 วาล์ว ไม่มีระบบช่วยอัดอากาศ ความจุกระบอกสูบ 5,204 C.C. อัตราส่วนกำลังอัด 12.7:1 ให้กำลังสูงสุด 610 แรงม้า ที่ 8,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 560 นิวตัน-เมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนสี่ล้อผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบ Manual รถคันนี้น้ำหนักรถเปล่าที่ถ่ายของเหลวออกหมดอยู่ที่ 1,422 กิโลกรัม เท่ากับอัตราส่วนน้ำหนักต่อพละกำลัง เท่ากับ 2.33 กิโลกรัมต่อแรงม้าระบุโดย Lamborghini เอง แต่แท้ที่จริงแล้วรวมของเหลวด้วยรถจะมีน้ำหนัก 1,553 กิโลกรัม ทำให้อัตราส่วนกำลังต่อแรงม้าเปลี่ยนเป็น 2.55 กิโลกรัมต่อแรงม้า รับภาระเพิ่มขึ้น 0.22 กิโลกรัมต่อแรงม้า พละกำลังทั้งหมดนี้ส่งให้รถทำสมรรถนะอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.2 วินาที และทำความเร็วจาก 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 9.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ยเท่ากับ 8 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 290 กรัมต่อกิโลเมตร ถือว่าประหยัดและสะอาดดีสำหรับเครื่องยนต์พิกัดขนาดนี้ มิติตัวถังรถ ฐานล้อยาว 2,620 มิลลิเมตร ความยาวตัวรถ 4,459 มิลลิเมตร กว้าง 1,924 มิลลิเมตร (ไม่นับกระจกมองข้าง) 2,236 มิลลิเมตร (รวมกระจกมองข้าง) ความสูงทั้งหมด 1,165 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อคู่หน้า 1,668 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อคู่หลัง 1,620 มิลลิเมตร ระยะเบรกจากความเร็ว 112.65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปสู่ 0 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้ระยะสั้นที่สุด 144 ฟุตหรือ 44.64 เมตร ระยะยาวที่สุด 150 ฟุตหรือ 46.5 เมตร มีอาการ Understeer (หน้าดื้อโค้ง) อยู่ในระดับปานกลาง รัศมีวงเลี้ยว 37.7 ฟุตหรือ 11.68 เมตร

ด้านการขับทดสอบของนักทดสอบนั้น (ทดสอบโดย Car And Driver)ให้ความเห็นว่ามันเป็นรถที่เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ (เกียร์ทำงานคล้าย S Tronic ใน Audi R8) สมองกลจะคำนวณล่วงหน้าถึงเวลาที่เหมาะในการเปลี่ยนเกียร์ ก่อนคุณจะชิฟท์มันก็พร้อมขึ้นเกียร์ให้คุณแล้ว และ Huracan คันนี้มี DNA ที่แตกต่างจาก Lamborghini ทุกรุ่นที่แรงอย่างกับจะพุ่งไปดวงจันทร์เฉพาะทางตรง แต่เวลาเข้าโค้งนั้นชักช้าอืดอาดมากกว่ารถสปอร์ตในระดับเดียวกัน แต่กับ Huracan คันนี้ไม่เหมือนกันมันเร็วแรงทั้งทางตรง และคล่องตัวเมื่อเข้าโค้ง ความรู้สึกจะบอกคุณว่ามันเร็วได้ทุกเวลาไม่ว่าจะทางโค้งหรือทางตรง ทุกครั้งที่กดคันเร่งมันก็พร้อมสนองตอบโดยทันที อาการรอรอบไม่มีให้เห็นเป็นรถไร้เทอร์โบช่วยอัดอากาศ ที่ตอบสนองการกดคันเร่งได้ไม่แพ้เครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ เพราะ ลูกสูบทั้ง 10 สูบนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนักทดสอบก็ได้สรุปว่ารถคันนี้สมรรถนะดีเกือบจะเท่ากับ Lamborghini Aventador โดยความรู้สึกในการขับขี่ไม่แตกต่างกันมากนัก (ตื่นตัวพร้อมพุ่งได้ทุกเวลาไม่ว่าจะทางตรงหรือเข้าโค้งก็รู้สึกว่าเร็วนรก จนบางทีคนที่ไม่ชอบอารมณ์แบบรถซิ่งแอบเครียด หันไปเลือกพวก Grand Touring แทน) สมรรถนะมันดีจนน่ากลัวว่ากลุ่มลูกค้าที่มอง Aventador อยู่จะไปเลือก Huracan แทนทำให้เกิดการกินกันเองในตลาด เพราะ บางคนก็คิดว่าจะจ่ายแพงกว่าทำไมในเมื่อสมรรถนะมันก็ใกล้เคียงกัน จะแพ้ก็แค่เรื่องความเร็วสูงสุดที่ไม่ได้ใช้กันบ่อยๆ และสปีดต้นเพียงไม่กี่เศษเสี้ยววินาที แต่ขับจริงๆ ให้ความรู้สึกไม่แตกต่างกันเลย กับไม่มีประตูปีกนกให้ก็แค่นั้นเอง แต่จ่ายราคาถูกกว่าตั้ง 11.5 ล้านบาท แถมยังประหยัดน้ำมันมากกว่า ปล่อยมลภาวะน้อยกว่า แบบนี้มันก็น่าคิดอยู่นะ

ข้อมูล Test Drive Lamborghini Huracan

บั้นท้ายผสมผสานเหลี่ยมสันและความโค้งมนได้อย่างลงตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น