|
Mitsubishi Pajero Shogun 2014 |
เคยถามตัวเองมาตลอดตั้งแต่
Mitsubishi Pajero Sport เริ่มออกจำหน่ายในตลาดประเทศไทยว่าไอ้ Pajero Sport ที่ชาวบ้านชาวช่องซื้อมาใช้กันนักหนาจนมียอดขายเป็นอันดับสองรองจาก
Toyota Fortuner เนี่ย มันใช่ Pajero จริงๆ เหรอ กับรถที่มีพื้นฐานที่สร้างมาจาก Mitsubishi Triton เช่นเดียวกับ Fortuner ที่สร้างมาจากพื้นฐานของรถกระบะอย่าง Toyota Hilux Vigo รถสองคันนี้จึงแบ่งประเภทได้เป็นรถ PPV หรือ Pick-Up Passenger Vehicle หาใช่ SUV (Sport Utility Vehicle) พันธุ์แท้ไม่ ถ้าหากจะนับรถคันใดที่มีความเป็น Pajero มากที่สุดจะต้องเป็น Mitsubishi Shogun คันนี้ ที่ใช้ชื่อทำตลาดในอังกฤษโดยตัดคำว่า Pajero ออกไป เพื่อไม่ให้ทับเส้นกับ Pajero Sport แต่จริงๆ แล้ว Shogun ต่างหากที่เป็น Original ที่วิวัฒนาการมาแล้ว 4 Generation แต่ด้วยราคาขายที่แพงมหาโหดในไทยที่มีราคากว่า 3 ล้านบาท (ซื้อ BMW X1, Mercedes-Benz GLA, Land Rover Freelander ได้เลย) Pajero พันธุ์แท้ก็ได้ค่อยๆ ล้มหายตายจากไปจากตลาดรถยนต์ในเมืองไทย เหลือไว้ให้เฉพาะผู้นำเข้าอิสระบางเจ้าเท่านั้น และ Shogun โฉมปัจจุบันก็ไม่ค่อยมีให้เห็นในเมืองไทยมากนักจะมีแต่ Generation ที่ 2 รุ่นปี 1991-1999 เท่านั้นที่ยังหาได้ในตลาดรถมือสอง เพราะรุ่นนั้นผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการนำเข้ามาขาย และก็ประสบความสำเร็จดีซะด้วย จะว่าไปยุคนั้นถือเป็นยุคทองของ Pajero เลยก็ว่าได้
|
Pajero Gen2 ยุครุ่งเรือง |
เจ้า Mitsubishi Shogun ถือว่าเป็น SUV พันธุ์แท้ที่สมรรถนะการลุยไม่แพ้ Land Rover ราชาออฟโร้ดจากเกาะอังกฤษเลยทีเดียว โดย Shogun ยังดูเป็นตัวลุยพันธุ์แท้ยิ่งกว่า Range Rover Evogue ที่ Land Rover ผลิตขึ้นเพื่อเอาใจลูกค้าผู้หญิงซะอีก แล้ว Shogun Gen4 เนี่ยมันมีสมรรถนะเป็นอย่างไรบ้างลองไปดูกัน
Mitsubishi Shogun Gen4 วางขายในตลาดอังกฤษโดยแบ่งเป็นรุ่นย่อยคือ รุ่นฐานล้อสั้น SWB 3 ประตู 5 ที่นั่ง และฐานล้อยาว LWB 5 ประตู 7 ที่นั่ง และยังแบ่งรุ่นย่อยไปอีกเป็น 4 รุ่นคือ SG2, Warior, SG3 และสุดท้าย SG4 โดยครั้งนี้ขอแนะนำ รุ่นท็อป LWB SG4 โดยรถคันนี้มีสมรรถนะเครื่องยนต์ 197 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที แรงบิด 441 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที พละกำลังเหล่านี้มาจากเครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ 4 สูบ 16 วาล์ว (รุ่น V6 3.8 ลิตร 247 แรงม้า ก็มีขายในบ้านเราเหมือนกันแต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายเท่าไหร่สงสัยตอนนี้โดนเก็บไปแล้ว) เจ้า Shogun คันนี้มีความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามกฎหมายอังกฤษ เอาจริงๆถ้าปลดล็อกมันออกมาก็น่าจะมี 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปพอๆกับ Evogue ที่มีความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็น่าแปลกที่ Shogun จำกัดความเร็วแต่ Evogue ไม่จำกัด อาจเป็นเพราะ น้ำหนักเกินพิกัดที่กฎหมายกำหนดก็ได้ เพราะรถคันนี้หนักถึง 2,300 กิโลกรัม แต่
Rolls-Royce Wraith ก็หนักถึง 2,440 กิโลกรัม นี่หว่า ทำไมจำกัดไว้ตั้ง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือเพราะมันไม่ใช่ SUV ยิ่งพูดยิ่งงงช่างมันเถอะ มาดูที่อัตราเร่งจาก 0-100 ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาจะทำได้ 10.5 วินาที เกียร์ออโต้ 11.1 วินาที แต่ถ้าเป็นรุ่นฐานล้อสั้น เกียร์ธรรมดาจะสามารถทำได้ใน 9.7 วินาที ตัวเลขมันใกล้เคียงกับ Evogue จริงๆ อัตราบริโภคน้ำมันโดยเฉลี่ย 12.34 กิโลเมตรต่อลิตรพอๆ กับ Pajero Sport บ้านเราเลย เครื่องก็ใหญ่กว่าสมรรถนะก็ดีกว่า อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 213 กรัมต่อกิโลเมตร ความจุถังน้ำมัน 88 ลิตร ทำให้ทราบว่าเมื่อเติมน้ำมันเต็มถังรถคันนี้จะขับได้ไกล 1,085.92 กิโลเมตร หรือ 1,085 กิโลเมตร กับอีก 920 เมตร เอาเป็นว่าดูจากตัวเลขแล้วนับว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรกับ SUV ขับเคลื่อนสี่ล้อ หนัก 2.3 ตันคันนี้ ก็ยังข้องใจกับการที่มันไม่ได้ใช้ชื่อรุ่นว่า
PAJERO!!! Pajero Sport ต่างหากที่ไม่คู่ควรกับชื่อนี้ แต่ที่ได้ใช้เพราะเหตุผลทางการตลาดมากกว่าเพราะกลัวว่าถ้าใช้ชื่ออื่นแล้วมันจะขายไม่ออก แต่จะชื่ออะไรก็ช่างมันเถอะขอเพียงรถยังมีคุณภาพที่ยอมรับได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร และสำหรับไทยเรา Pajero Sport ก็คู่ควรแล้วสำหรับการเป็น PPV อันดับต้นๆ ของเมืองไทยและน่าจะรวมไปถึงภูมิภาคอาเซียนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น