วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

ใหญ่สมชื่อกับ Nissan NV350 Big Urvan

Nissan NV350 Big Urvan
หากจะกล่าวถึงรถตู้เพื่อการพาณิชย์ที่เป็นที่นิยมอยู่ทั่วทุกหัวระแหงของเมืองไทยตอนนี้คงจะหนีไม่พ้น Toyota Hiace Commuter เพราะสมรรถนะดีและบำรุงรักษาง่าย คงต้องบอกว่าอัตราเร่งดีจริงๆ เพราะนั่งรถตู้สายใต้ทีไรขับความเร็วเฉลี่ย 140-160 กิโลเมตร ตลอด แล้วคิดดูวิ่งไกลๆอย่างนั้นทุกวันได้นี่สภาพรถต้องอึดมากๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าบำรุงรักษากันยังไง และน้องใหม่ในเซกเมนต์นี้อย่าง Hyundai H1 ก็เริ่มทำคะแนนตามมาอยู่ห่างๆ โดยในตอนนั้น Nissan Urvan รุ่นใหม่ล่าสุดยังไม่ถือกำเนิด ปล่อยให้ Toyota Commuter กับ Hyundai H1 ทำคะแนน ไปก่อน แต่จะว่าไปกลุ่มคนที่ซื้อ Hyundai H1 นี่โดยทั่วไปจะไม่ได้ใช้เป็นรถโดยสารเพื่อการพาณิชย์แต่จะใช้เป็นรถครอบครัวไว้ใช้ในยามจำเป็นต้องเดินทางหลายๆคนมากกว่า เพราะ ศูนย์บริการยังไม่แพร่หลาย ใช้งานหนักๆเข้าอาจมีปัญหาเรื่องอะไหล่และการเซอร์วิส ด้วยเหตุนี้คู่แข่งสายตรงของ Toyota Commuter จึงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Nissan NV350 Big Urvan คันนี้ ซึ่งเหมาะจะใช้เป็นรถโดยสารก็ได้ จะใช้เป็นรถบ้านสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ก็ได้ (จริงๆ Toyota ก็ใช้ได้แต่ภาพลักษณ์มันเป็นรถประจำทางไปแล้ว)

Nissan NV350 Big Urvan มีอยู่ 3 รุ่นหลักๆ คือ รุ่นดีเซล 129 แรงม้าเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ราคา 1,158,000 บาท รุ่นเบนซินพร้อมระบบแก็ส CNG 147 แรงม้า เกียร์ธรรมดา ราคา 1,251,000 บาท และรุ่นท็อป CNG 147แรงม้า เกียร์ออโต้ราคา 1,299,000 บาท

โดยวันนี้ขอนำเสนอรุ่นดีเซลเกียร์ธรรมดา 1,158,000 บาท
รุ่นนี้มีพิกัดเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรดีเซล 4 สูบ เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 129 แรงม้าที่ 3,200 รอบต่อนาที แรงบิด 356 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-2,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ความจุถังน้ำมัน 65 ลิตร มิติตัวรถ กว้าง 1,880 มิลลิเมตร ยาว 5,230 มิลลิเมตร สูง 2,285 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,940 มิลลิเมตร น้ำหนักรถประมาณ 2 ตัน รถคันนี้เมื่อเข้าไปแล้วจะรู้สึกว่ามันกว้างขวางมาก และมีที่นั่งมากถึง 16 ที่นั่งเทียบกับ Commuter ที่ไม่ผ่านการดัดแปลงมีเพียง 12 ที่นั่งแล้วรู้สึกว่ากว้างกว่ากันพอสมควร และยังเหลือพื้นที่ว่างให้เดินเข้าออกได้อย่างสบาย และที่สำคัญมีแอร์ให้ครบทุกที่นั่งรวมทั้งหมด 18 ช่อง ทำให้การทำความเย็นเป็นไปอย่างทั่วถึง และมีเข็มขัดนิรภัยให้ครบทุกที่นั่งเช่นกัน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกตำแหน่ง ด้านสมรรถนะอัตราเร่งก็ถือว่าทำได้ดีไม่แพ้ Commuter เกียร์ธรรมดา 5 สปีดจะมีสัญญาณเตือนในเวลาที่ควรเปลี่ยนเกียร์ เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้เกียร์อย่างเหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น แต่ไฟสัญญาณจะขนาดเล็กหน่อยต้องสังเกตให้ดีๆ ช่วงล่างรู้สึกแน่นซับแรงสะเทือนได้ดีและเกาะถนนกว่า Commuter แต่ตัวรถกลับมีอาการโคลงและรู้สึกหนักมากกว่ายามใช้ความเร็วสูง อาจเป็นเพราะมิติตัวถังที่ใหญ่กว่าทำให้เกิดแรงเสียดทานอากาศมากกว่าจึงแสดงอาการออกมาชัดเจนกว่าก็เป็นได้ แต่ถ้าให้วิ่งทางไกลความเร็วเฉลี่ย 140-160 อย่างรถ Commuter ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ใครที่มองรถประเภทนี้อยู่และไม่อยากให้ดูเหมือนรถประจำทางก็ลองซื้อ Nissan NV350 Big Urvan คันนี้มาใช้ได้ รับรองสมรรถนะดีไม่แพ้กัน

มองจากด้านหลังก็โปร่งเห็นไปจนถึงด้านหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น