Porsche 918 Spyder |
เอาล่ะจบเรื่องสงคราม Hybrid Supercar มาว่ากันต่อที่สมรรถนะของ 918 Spyder กันได้แล้ว Porsche 918 Spyder ใช้เครื่องยนต์วางกลาง V8 4.6 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ลูก ผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 สปีด เฉพาะเครื่องยนต์ให้พละกำลัง 608 แรงม้า และมอเตอร์ 2 ลูก ให้กำลัง 279 แรงม้า รวมพละกำลังทั้งหมด 887 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที และแรงบิดรวมทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ออกมาทั้งหมด 1,275 นิวตัน-เมตร น้ำหนักรุ่นมาตรฐาน 1,700 กิโลกรัม ส่วนรุ่น Weissach Package หนัก 1,640 กิโลกรัมเบาลง 60 กิโลกรัม รถคันนี้ทำความเร็วจาก 0-100 ได้ใน 2.6 วินาที 0-200 ใน 7.2 วินาที และ 0-300 ใน 19.9 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 345 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราประหยัดน้ำมันโดยเฉลี่ย (ใช้ระบบ Hybrid พร้อมกับเครื่องยนต์วิ่งในโหมดประหยัด ในเมืองและบนไฮเวย์) 33.3 กิโลเมตรต่อลิตร น่าทึ่งมาก ประหยัดซะยิ่งกว่า eco car แต่ต้องแลกมาด้วยราคารถที่แสนแพงเหมือนกัน ปล่อย CO2 79 กรัมต่อกิโลเมตร แต่ถ้านับเฉพาะเครื่องยนต์ขับในโหมดปกติอัตราประหยัดน้ำมันเฉลี่ยจะอยู่ที่ 9.09 กิโลเมตรต่อลิตร ความจุถังน้ำมัน 70 ลิตร ถ้าใช้เฉพาะน้ำมันพิสัยการเดินทางเมื่อเติมน้ำมันเต็มถังจะอยู่ที่ 636.3 กิโลเมตร ความจุกระโปรงท้าย 110 ลิตร ใช้ล้อและยาง หน้า 20 นิ้ว หลัง 21 นิ้ว จากโรงงาน
ความเห็นจากนักทดสอบนิตยสาร Autocar ให้ความเห็นไว้ว่ารถคันนี้เข้าโค้งได้เรียบนิ่งไม่หวือหวาแต่ก็รู้สึกได้ว่าเร็ว พวงมาลัยแม่นยำอย่างกับจับวางแต่ยังขาดสัมผัสที่ส่งมาจากล้อทั้งสี่อยู่นิดหน่อย เพราะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าไม่เหมือนพวงมาลัยไฮดรอลิกของ Porsche 911 ในยุค 90 ที่จะให้สัมผัสเป็นธรรมชาติมากกว่า และรับรู้ถึงสภาพพื้นผิวและทิศทางของล้อได้อย่างแท้จริง (ตรงจุดนี้ Mclaren 650S น่าจะทำได้ดีกว่าเรื่องสัมผัสที่ละเอียดอ่อน และการสื่อสารระหว่างคนกับรถ ในวงเล็บนี้เป็นความเห็นของผมเอง) ช่วงความเร็วถึง 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีความรู้สึกว่าเร็วกว่า Bugatti Veyron รุ่นมาตรฐาน แปลให้ชัดก็คือ ถ้าขับในช่วงความเร็วไม่เกิน 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 918 Spyder คันนี้จะรู้สึกว่าเร็วกว่า Veyron ตลอดเวลา ในทุกช่วงความเร็วไม่ว่าจะ 0-60, 60-120, 120-180 หรือ 180-290 ไม่เพียงแค่นั้นมันยังทำงานได้อย่างดีเยี่ยมในโหมดขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยในโหมด e-drive มันยังสามารถทำความเร็วจาก 0-97 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 6.2 วินาที และรถก็ขับไปได้อย่างเงียบเชียบ เรียกว่าสามารถเปลี่ยนบุคลิกจาก supercar ความเร็วสูง ไปเป็นรถบ้านที่ใช้งานง่าย ได้โดยเพียงแค่กดปุ่มเปลี่ยนโหมดการขับขี่ จะบอกว่ารถคันนี้คนขับสามารถใช้งานได้ทุกเพศทุกวัยหากมีปัญญาซื้อก็ว่าได้ Porsche 918 Spyder ทั้งแรงทั้งประหยัดและอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าตามแบบฉบับรถเยอรมัน ส่วนราคาขาย ในอังกฤษ ตั้งราคารุ่นมาตรฐานไว้ที่ 781,155 ปอนด์ ส่วนรุ่น Weissach Package มีราคาที่ 853,155 ปอนด์
เปรียบเทียบ Hybrid Supercar ทั้ง 3 คัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น