BMW X4 ด้านหน้า |
BMW X4 ด้านท้าย |
BMW X4 xDrive 20d M Sport ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 ให้พละกำลัง 190 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงได้ภายใน 8.0 วินาที อัตราเร่งแซง 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเกียร์ห้าเท่ากับ 8.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถคันนี้มีน้ำหนัก 1,820 กิโลกรัม อัตราประหยัดน้ำมันโดยเฉลี่ยทั้งในเมืองและไฮเวย์ 18.5 ถึง 20 กิโลเมตรต่อลิตร ความจุถังน้ำมัน 67 ลิตร พิสัยการเดินทาง 1,239.5-1,340 กิโลเมตร ปล่อยไอเสีย 131-141 กรัมต่อกิโลเมตร ใช้ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 17 นิ้วทั้งหน้าและหลัง (แต่ทาง BMW ประเทศไทยระบุว่า M Sport ฉะนั้นเวอร์ชั่นไทยน่าจะเป็นล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว คือเพิ่มชุดแต่ง M Sport มาให้เลยโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ถ้าสนใจสามารถสอบถามทาง BMW ได้โดยตรง) มิติตัวรถ กว้าง*ยาว*สูง เท่ากับ 1,881 (รวมกระจกมองข้าง 2,089) *4,671*1,624 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,810 มิลลิเมตร ระยะห่างระหว่างล้อคู่หน้า 1,616 มิลลิเมตร ระยะห่างระหว่างล้อคู่หลัง 1,632 มิลลิเมตร
ด้านสมรรถนะการขับขี่ Richard Bremner ของนิตยสาร Autocar UK ได้กล่าวไว้ว่า BMW X4 นั้นพร้อมที่จะพุ่งทะยานไปข้างหน้าเสมอ เกียร์ ZF 8 สปีดทำงานได้อย่างลงตัวมากโดยเฉพาะในโหมด D โดยที่คุณจะรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องใช้แพ็ดเดิ้ลชิฟท์ที่พวงมาลัยช่วยในการเปลี่ยนเกียร์แต่ละครั้งเลย สมองกลเกียร์ทำงานได้อย่างฉับไว โดยทาง BMW อ้างว่าเกียร์ลูกนี้สามารถเปลี่ยนได้ด้วยเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 0.1 วินาที อัตราเร่งดีทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยคุณจะออกตัวจากจุดหยุดนิ่งด้วยรอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 รอบต่อนาที ก็ไม่มีปัญหา และหากมีอารมณ์อยากที่จะซิ่งคุณก็สามารถลากรอบเครื่องยนต์เกิน 4,500 รอบต่อนาทีก็ได้ อัตราเร่งก็จะไหลมาเทมาเป็นห่าฝนเช่นกัน
ด้านความรู้สึกช่วงล่าง X4 จะมีช่วงล่างนุ่มสบายกว่า Porsche Macan ที่ช่วงล่างออกจะกระด้าง ด้านการทรงตัวและการเกาะถนน BMW X4 ทำได้ดีกว่าที่ X3 และ X5 เคยทำได้ แต่ถ้าจะสาดโค้งอย่างรุนแรงเหมือน Porsche Macan ที่บุคลิกเป็นรถสปอร์ต SUV มากกว่านั้นดูท่าทางจะเป็นรอง แต่ก็นับว่า X4 จัดการกับอาการ Understeer ได้ดี การขับขี่เข้าโค้งแต่ละครั้งไม่รู้สึกว่าใหญ่หรือหนักเลย นับว่ามันเข้าโค้งได้นิ่มและมั่นคงมากหากเทียบกับ SUV ในระดับเดียวกัน ปัญหาก็คือบางครั้งพวงมาลัยก็ขาดการเชื่อมต่อกับผู้ขับขี่คือไม่ส่ง Feedback จากล้อหน้ามาถึงพวงมาลัยและตัวผู้ขับทำให้บางครั้งการคำนวณทิศทางการหักพวงมาลัยผิดพลาดไป
และที่กล่าวมานี้ก็คือความเห็นทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะอัตราเร่งและช่วงล่างของ BMW X4 20d ในต่างประเทศ ซึ่งก็พอจะเป็นแนวทางในการเลือกซื้อได้พอสมควร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น